เสพข่าว “แตงโม นิดา” อย่างมีสติ ด้วยวิธี 2 ไม่ 1 เตือน

03 มี.ค. 2565 | 06:26 น.

นายกฯ เตือนประชาชนเสพข่าว “แตงโม นิดา” อย่างมีสติ สั่งเร่งสางคดีด้วยหลักฐานด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างละเอียด ด้านกรมสุขภาพจิต เเนะ วิธี 2 ไม่ 1 เตือน

การเสียชีวิตของ “แตงโม นิดา” ดาราดังพลัดตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต สังคมให้ความสนใจกันอย่างมาก ทำให้เกิดกระแสสังคม วิพากษ์วิจารณ์  และมีอารมณ์ปลุกเร้า ทั้งผลลบและบวก  

ล่าสุด "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ฝากความห่วงใยมายังประชาชน ให้ติดตามข่าวอย่างมีสติ โดยทุกคนแสดงความเห็นได้ แต่ขอให้ใช้ถ้อยคำที่สุภาพไม่ใช้อารมณ์หรือความเห็นส่วนตัวในการวิจารณ์ เพื่อให้เกียรติแก่ผู้เสียชีวิตและไม่ให้เสียหายต่อการดำเนินคดีเพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์

โดย นายกฯ ได้กำชับตำรวจ พนักงานสอบสวน เร่งรัดคดี ด้วยหลักฐานด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างละเอียด เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคม เชื่อว่าตำรวจทำงานอย่างเต็มที่ มีความโปร่งใส และจะตรวจสอบทุกประเด็นที่เป็นไปได้ เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

เสพข่าว “แตงโม นิดา” อย่างมีสติ ด้วยวิธี 2 ไม่ 1 เตือน

นอกจากนี้นายกยังเตือนด้วยว่าระยะหลังๆ มักมีกิจกรรมทางน้ำหลายอย่าง เช่น เรือสปีดโบ๊ท เจ็ทสกี รวมทั้งการรวมกลุ่มพบปะสังสรรค์ล่องเรือหรือการรับประทานร่วมกันบนเรือ ซึ่งต้องมีสติ เพิ่มความระมัดระวังตนเองอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งต้องตรวจสอบว่ามีอุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำเรือ อาทิ เสื้อชูชีพ เพื่อป้องกันมิให้การเกิดเหตุร้ายโดยไม่คาดคิด

 

กรมสุขภาพจิต ออกมาแนะนำว่า ท่ามกลางความเศร้าโศกจากการเสียชีวิตของ แตงโม-นิดา อยากให้สังคมได้เรียนรู้จากการสูญเสียในเหตุการณ์ครั้งนี้ เพราะยังมีประเด็นที่สังคมยังมองข้าม เช่น ปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุทางน้ำ การจัดการกับเรือที่ใช้ความเร็วสูง การควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างการขับขี่และโดยสารเรือ จึงขอความร่วมมือสื่อและสังคมช่วยกันใช้หลัก

 

“2 ไม่ 1 เตือน” คืออะไร

  • 2 ไม่ ได้แก่ 1. ไม่ผลิต 2. ไม่ส่งต่อข่าวที่ไม่สร้างสรรค์
  • 1 เตือน คือ เตือนภัยและช่วยกันสะท้อนความผิดปกติจากเหตุการณ์เพื่อเป็นบทเรียน
  • ขอเน้นย้ำกับประชาชนว่า การพาตัวเองเข้าไปในเนื้อข่าวตลอดเวลา ทำให้เกิดความรู้สึกร่วมไปกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทั้งที่มองแง่บวกหรือลบ ทำให้เกิดความสับสน เกิดความวิตกกังวลต่อเนื่อง บางรายอาจถึงขั้นเห็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น