คดี “เเตงโม นิดา” ตำรวจปัดมีผู้วิ่งเต้นคดี

02 มี.ค. 2565 | 07:49 น.

ตำรวจปัดมีคนวิ่งเต้นคดี แตงโม นิดา ยืนยัน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงมากำกับดูแลคดีด้วยตัวเอง และจะพิจารณาจากหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เป็นหลัก

อัพเดท คดี "เเตงโม นิดา”  พลตำรวจโทประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตอบในประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีวิ่งเต้นขอความช่วยเหลือทางคดี โดยยอมรับว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องในคดี อาจจะรู้จักคนมาก  แต่คดีนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงมากำกับดูแลด้วยตัวเอง และตำรวจจะพิจารณาจากพยานหลักฐานที่อธิบายได้ทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น และพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

พร้อมยังยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้ดำเนินการล่าช้า หลังมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจ ซึ่งหลังรับแจ้งเหตุ ได้ลงพื้นที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันแรก แต่บางอย่างต้องอาศัยเวลา โดยเฉพาะ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ส่วนพยานหลักฐานทางคดีอื่น ๆ เก็บรวบรวมได้พอสมควรแล้ว แต่ขอให้รอบด้าน เพื่อให้เกิดความชัดเจนที่สุด

อย่างไรก็ตามในวันนี้ พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน เร่งรัดคดีการเสียชีวิตของ นางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคมให้กระจ่างทุกประเด็น พร้อมเร่งผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ ทั้งบาดแผล ผลเลือด ที่ผลยังไม่ออกอย่างเป็นทางการ รวมถึง ผลตรวจโทรศัพท์ของแตงโม ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ แต่เชื่อว่าจะเสร็จเร็ว ๆ นี้

 

“ตำรวจไม่ได้ปล่อยภาพศพผู้เสียชีวิตแน่นอน หลังจากนี้ จะให้พนักงานสอบสวน ตรวจสอบแหล่งที่มาของการเผยแพร่ภาพ โดยจะมีการเชิญบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ พิมพ์ลายนิ้วมือบริเวณรถตู้ของมูลนิธิ หน้า สภ.เมืองนนทบุรี หลังนำร่างขึ้นจากน้ำ ไปตรวจสอบประวัติ ยืนยันตัวบุคคล”

 

 

พลตำรวจโทจิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ระบุว่า วันนี้ จะนำเรือสปีดโบ๊ทลำที่แตงโมตกน้ำ ไปจำลองเหตุการณ์เป็นครั้งแรก หลังจากได้ถอดชิ้นส่วนเรือ และใบพัดไปตรวจหาดีเอ็นเอ และวันนี้ จะนำกลับมาใส่ พร้อมทั้งจำลองเหตุการณ์ให้สอดคล้องกับ GPS ทิศทางที่วิ่ง ความเร็ว กับจุดที่ตกเรือ โดยจะมีเฉพาะตำรวจสืบสวนลงเรือไปตรวจสอบในประเด็นนี้ พร้อมจะมีการวัดระดับเสียงเครื่องยนต์ เนื่องจาก พยานกล่าวอ้างว่าไม่ได้ยินเสียงตอนแนงโมตกน้ำ

  คดี “เเตงโม นิดา” ตำรวจปัดมีผู้วิ่งเต้นคดี

สำหรับผลการตรวจสอบดีเอ็นเอภายในเรือ ยังรอผลการตรวจสอบจากแพทย์นิติเวช ซึ่งที่ผ่านมา กองพิสูจน์หลักฐานได้เก็บพยานหลัดฐานไปแล้ว 2 ครั้ง ยืนยันว่า จะต้องมีการเรียกพยานเข้ามาสอบปากคำอีกหลายคน ซึ่งเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุจนหลังเกิดเหตุ หลังจากเรียกสอบไปแล้ว 12 ปาก

 

ส่วนการที่คนบนเรือขอขมาแม่แตงโมที่สภ.เมืองนนทบุรี เมื่อวานนี้ ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับรูปคดี ตำรวจทำไปตามหลักฐานที่ปรากฏ และจะให้ความเป็นธรรมและความกระจ่างกับทุกฝ่าย จะทำคดีอย่างตรงไปตรง ไม่มีบุคคลใดมากดดันการทำงานได้

 

ส่วนการเชิญนักวิชาการด้านอาชญาวิทยามาให้ความเห็นกับชุดสอบสวนสืบสวน เพื่อให้ความเห็นทางด้านคดี เรื่องจากเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ ทางตำรวจอยากได้แนวทางที่เป็นกลาง ส่วนที่นักวิชาการให้ความเห็นว่า คนบนเรืออาจให้ความเห็นไม่ครบถ้วน ทางตำรวจก็รับฟังไว้ ซึ่งจะนำมาประกอบกับหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์และจะนำมาประกอบกับคำให้การของบุคคลก็จะสามารถจับพิรุธได้ ซึ่งตำรวจก็ไม่ได้เชื่อในคำให้การทั้งหมดอยู่แล้ว ต้องนำหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มาประกอบ

 

สำหรับการนำคนบนเรือทั้ง 5 คนเข้าเครื่องจับเท็จ ขณะนี้ยังไม่จำเป็น เนื่องจากต้องรอผลทางนิติวิทยาศาตร์ให้ครบถ้วนก่อน ทั้งนี้ ยืนยันว่า คดีนี้จะปิดคดีได้แน่นอน ส่วนจะเป็นไปได้ทิศทางใดนั้นขอเวลา ยังไม่สามรถยืนยันได้ว่าสาเหตุแตงโมเสียชีวิตมาจากฆาตกรรมหรืออุบัติเหตุ แต่หากเป็นการเสียชีวิตจากการฆาตกรรมต้องมีมูลเหตุย้อนหลังถึงการปองร้ายของผู้เสียชีวิต จนนำไปถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุ