หนีวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน อพยพคนไทย ชุดแรก 96 คนเดินทางกลับไทยแล้ว

02 มี.ค. 2565 | 05:03 น.

หนีวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน อพยพคนไทย ชุดแรก 96 คนเดินทางกลับไทยแล้ว โดยการบินไทย-เอมิเรตส์ เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามที่มีสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่าง 'วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน' ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศยูเครน โดยทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอร์ซอ ได้ให้การช่วยเหลืออพยพคนไทยในยูเครนถึงกรุงวอร์ซอโดยสวัสดิภาพแล้ว ซึ่งมีกำหนดเดินทางกลับถึงประเทศไทย ในวันพุธที่ 2 มีนาคม 2565 โดยกำหนดลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) จำนวน 2 เที่ยวบิน รวม 96 คน ดังนี้

 

หนีวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน อพยพคนไทย ชุดแรก 96 คนเดินทางกลับไทยแล้ว

1. สายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 923 เดินทางจาก Frankfurt ถึงเวลา 06.25 น. มีคนไทยจากยูเครนโดยสาร จำนวน 38 คน

 

2. สายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK 384 เดินทางจาก Dubai ถึงเวลา 12.05 น. มีคนไทยจากยูเครนโดยสารจำนวน 58 คน

 

หนีวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน อพยพคนไทย ชุดแรก 96 คนเดินทางกลับไทยแล้ว

 

นายกิตติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าสนามบินสุวรรณภูมิ ได้เตรียมความพร้อมรองรับและสนับสนุนภารกิจรับคนไทยในประเทศยูเครนที่อพยพเดินทางกลับมายังประเทศไทย โดย ทสภ. ได้มีการประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (COVID-19) ทสภ. ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานศุลกากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ สายการบิน ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ เพื่อติดต่อประสานงานให้คนไทยได้รับความสะดวกในการผ่านขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศไทย และเป็นไปตามมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ทสภ. ได้จัดเตรียมของว่างและน้ำดื่มไว้รับรองคนไทยที่เดินทางมากับเที่ยวบินดังกล่าวให้อีกด้วย

 

 

ทั้งนี้สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมให้การสนับสนุนภารกิจทุกด้านเพื่อช่วยเหลือให้คนไทยที่กำลังประสบภัยในต่างประเทศให้เดินทางกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย โดยผู้ที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับเที่ยวบินเพื่ออพยพคนไทยจากยูเครน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact Center 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง