ช่วยเหยื่อสงครามรัสเซีย-ยูเครน “กาชาดสากล” ระดมทุน 8.9 พันล้าน

02 มี.ค. 2565 | 05:00 น.

กาชาดสากล (ICRC) และสหพันธ์สภากาชาดฯ (IFRC) ประกาศระดมทุน 250 ล้านฟรังก์สวิส หรือกว่า 8,900 ล้านบาท ให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตยูเครน

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ หรือ ไอซีอาร์ซี (International Committee of the Red Cross – ICRC) และ สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ หรือ ไอเอฟอาร์ซี (International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies – IFRC) ประกาศ ระดมเงินทุนจำนวนรวมทั้งสิ้น 250 ล้านฟรังก์สวิส (272 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 8.9 พันล้านบาท) หลังสถานการณ์ด้านมนุษยธรรม ในประเทศ ยูเครน และประเทศข้างเคียงพัฒนาไปในทางเลวร้ายลง

 

สถานการณ์สงครามครั้งนี้ กำลังส่งผลกระทบมหาศาลอย่างฉับพลัน ทำให้ประชากรหลายล้านคนอาจประสบความยากลำบากแสนสาหัส หากความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมยังไม่ถูกยกระดับให้เพียงพอต่อความต้องการอย่างเร่งด่วน 

ผู้อพยพจากยูเครนหนีภัยสงคราม

นาย โรเบิร์ต มาร์ดินี ผู้อำนวยการทั่วไปของไอซีอาร์ซี กล่าวว่า ความขัดแย้งในประเทศยูเครนที่ยกระดับขึ้นล่าสุดกำลังสร้างผลกระทบมากขึ้นเรื่อยๆ ตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมียังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่สถานพยาบาลเองก็ต้องดิ้นรนเพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้

โรเบิร์ต มาร์ดินี

“เราได้เห็นระบบน้ำประปาและไฟฟ้าที่ต้องหยุดชะงักลงเป็นเวลานานแล้ว หลายคนโทรเข้ามายังสายด่วนของเราในประเทศยูเครนเพื่อร้องขออาหารและที่พักอาศัยโดยด่วน ซึ่งในสถานการณ์ที่มีความเร่งด่วนเช่นนี้ ทีมงานของเราในพื้นที่จำเป็นต้องทำงานได้อย่างปลอดภัยเพื่อลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ”

 

ไอซีอาร์ซี ได้ประกาศระดมทุนจำนวน 150 ล้านฟรังก์สวิส (163 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 5.3 พันล้านบาท) เพื่อใช้ในการดำเนินงานในประเทศยูเครนและประเทศข้างเคียงตลอดปีนี้ (2022) โดยในสัปดาห์ต่อจากนี้ ไอซีอาร์ซีมีแผนลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ อาทิ

  • การสานสัมพันธ์ครอบครัวที่พลัดพราก
  • มอบอาหารและอุปกรณ์ที่จำเป็นในครัวเรือนแก่ผู้ที่ต้องพลัดถิ่นภายในประเทศ
  • ให้ข้อมูลเชิงรุกเกี่ยวกับพื้นที่ที่มีวัตถุระเบิดตกค้าง
  • ประสานงานเพื่อให้ผู้เสียชีวิตได้รับการปฏิบัติอย่างมีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์และครอบครัวได้มีโอกาสไว้อาลัยและร่ำลาเป็นครั้งสุดท้าย
  • ลำเลียงน้ำประปาด้วยรถบรรทุกและวิธีการอื่นไปยังประชากรอย่างเร่งด่วน
  • เพิ่มความช่วยเหลือแก่สถานพยาบาลต่างๆ โดยเน้นไปที่การมอบอุปกรณ์และสิ่งของจำเป็นในการรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บ

ในขณะที่ ไอเอฟอาร์ซี ประกาศระดมทุนจำนวน 100 ล้านฟรังก์สวิส (109 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 3.6 พันล้านบาท) เพื่อสนับสนุนสภากาชาดท้องถิ่นในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการสู้รบที่ยกระดับขึ้นในประเทศยูเครน เบื้องต้นจำนวน 2 ล้านคน โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับบุคคลกลุ่มเปราะบาง ซึ่งรวมถึงเด็กที่พลัดพรากจากครอบครัว ผู้หญิงที่ต้องดูแลเด็กโดยลำพัง ผู้สูงอายุ ผู้ทุพพลภาพ

 

นอกจากนี้ ไอเอฟอาร์ซีจะจัดสรรงบประมาณก้อนใหญ่เพื่อเพิ่มศักยภาพของทีมงานสภากาชาดในประเทศยูเครนและประเทศข้างเคียง อันจะเป็นการส่งเสริมการทำงานมนุษยธรรมที่นำโดยองค์กรท้องถิ่น ขณะนี้ เหล่ากาชาดท้องถิ่นได้ระดมอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่หลายพันคน ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนแก่ผู้ได้รับผลกระทบแล้ว เช่น จัดหาที่อยู่อาศัย อุปกรณ์ปฐมพยาบาล เครื่องมือทางการแพทย์ ให้ความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตและจิตสังคม ตลอดจนการมอบเงินช่วยเหลือในด้านต่างๆ ที่จำเป็น เป็นต้น

  จากัน ชาปาเกน

นาย จากัน ชาปาเกน เลขาธิการไอเอฟอาร์ซี กล่าวว่า “ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนทั้งโลกคือสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ชุ่มชื่นหัวใจขึ้นได้ ผลกระทบจากความขัดแย้งขณะนี้มีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกวินาทีและเป็นสถานการณ์วิกฤติสำหรับหลายคน ความช่วยเหลือที่ไปถึงอย่างรวดเร็วเพื่อรักษาชีวิตผู้คนไว้นั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งสภากาชาดท้องถิ่นล้วนมีศักยภาพในการตอบสนองต่อสถานการณ์ในพื้นที่ของตน และในบางบริบทก็เป็นหน่วยงานเดียวที่สามารถส่งมอบความช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด”

 

อย่างไรก็ตาม สภากาชาดยังต้องการความช่วยเหลือเพื่อให้ภารกิจนี้สำเร็จลงได้ และความร่วมมือร่วมใจของคนทั้งโลกที่จะเพิ่มความช่วยเหลือแก่ผู้ที่กำลังเดือดร้อนจากความขัดแย้งนี้ และเป็นสิ่งที่ไอเอฟอาร์ซีอยากเรียกร้องให้เกิดขึ้น