"นายกฯ"เผยแผนรับมือ วิกฤต"รัสเซีย-ยูเครน"หากสถานการณ์ยืดเยื้อ

01 มี.ค. 2565 | 07:51 น.

"บิ๊กตู่"เผยเตรียมมาตรการรองรับผลกระทบเหตุตึงเครียด"รัสเซีย-ยูเครน" แจงเดินหน้าอย่างระมัดระวัง ยึดกลไกของอาเซียน ชี้หากสถานการณ์ยืดเยื้อ วางมาตรการรับมือไว้ 3 ระดับ

วันที่ 1 มีนาคม 2565   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครน ว่า การเตรียมการเรื่องดังกล่าวได้มีการประชุมไปเมื่อวาน (28 มี.ค.) แล้ว โดยเป็นการเตรียมมาตรการรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และสิ่งที่จะพูดคุยกันคือจะทำยังไงให้สงครามและความรุนแรงนั้นมันยุติลงให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะมีผลกระทบกันทั้งโลกหลายมิติด้วยกัน เราก็ต้องเดินหน้าอย่างระมัดระวัง ใช้กลไกการต่างประเทศ กลไกของอาเซียนดำเนินการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ท่าทีของบางประเทศอยากให้ไทยแสดงจุดยืนกับรัสเซีย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็ผมพูดแล้วไงว่าเป็นเรื่องของอาเซียน เข้าใจไหม เป็นเรื่องของภูมิภาค เพราะฉะนั้นเราต้องรักษาสมดุลตรงนี้ไว้ให้ได้ เท่านั้นเอง สิ่งสำคัญที่สุดคือเป็นห่วงเป็นใยในชีวิตประชาชนทุกประเทศให้ปลอดภัย และวันนี้คือทำยังไงให้คนไทยนั้นปลอดภัย และทำยังไงที่จะสนับสนุนในกระบวนการสันติภาพ ให้มันจบสิ้นให้ได้โดยเร็ว มันไม่ได้มีอะไรดีกับใครทั้งนั้น"
 


เมื่อถามว่า หากสถานการณ์ยึดเยื้อผลกระทบที่เราต้องรับมือสิ่งแรกคืออะไร นายกฯกล่าวว่า เรื่องเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนต่างๆ ที่มันมีหลายอย่างอยู่ในห่วงโซ่เดียวกัน ซึ่งเราก็ได้เตรียมมาตรการไว้แล้ว จากการที่ตนเรียกประชุมรองนายกรัฐมนตรีเร่งด่วนเมื่อวานนี้ เพื่อให้เตรียมมาตรการตามวิกฤติการณ์ สมมติฐาน ที่วางไว้ 3 ระดับ ซึ่งวันนี้ยังอยู่ในระดับที่ 1 ขั้นที่ 2 ที่ 3 ก็ต้องเตรียมมาตรการไว้ทุกอันในทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง