ปตท.คาดราคาน้ำมันดิบแตะ 100 เหรียญฯแค่ช่วงสั้นจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

01 มี.ค. 2565 | 13:13 น.

ปตท.คาดราคาน้ำมันดิบแตะ 100 เหรียญฯแค่ช่วงสั้นจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่วนราคาแอลเอ็นจีโลกไตรมาส 1/65 คาดจะอยู่ที่ 26.3 ดอลลาร์สหรัฐ/ล้านบีทียู

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน หรือปัญหาคว่ำบาตรรัสเซีย น่าจะส่งผลทำให้น้ำมันดิบบดูไบราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 84-89 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

 

โดยราคาที่แตะ 100 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล คาดว่าจะเป็นระยะสั้นๆ ขึ้นกับสถานการณ์จะคลี่คลายเมื่อใด 

 

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ประเมินว่าจะใช้เวลาไม่นาน ไม่เกิน 6 เดือน สถานการณ์น่าจะดีขึ้น ประกอบกับหากอิหร่านกลับมาส่งออกได้ จากที่ขณะนี้ถูกคว่ำบาตรกรณีทดลองนิวเคลียร์

 

ก็จะทำให้ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงได้ ส่วนค่าการกลั่น ไตรมาส/65 คาดอยู่ที่ราว 6.2-7.2 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

 

"ปตท.ติดตามสถานการณ์ร่วมกับกระทรวงพลังงาน และวางแผนนำเข้าด้วยเครือข่ายเทรดดิ้งของ ปตท.ทั่วโลก ขอยืนยันว่า พลังงานไม่ขาดแคลน แต่ราคาก็ต้องยอมรับว่าได้รับผลกระทบตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้จะช่วยตรึงราคาตามนโยบายรัฐบ้าง แต่ก็ไม่สามารถดูแลได้ทั้งหมด ในภาวะเช่นนี้ก็ต้องร่วมกันรณรงค์ประชาชนร่วมประหยัดใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งไฟฟ้า น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ"


ส่วนราคาแอลเอ็นจีโลกคาดว่าน่าจะขยับขึ้นไปด้วย โดยราคาเฉลี่ยไตรมาส 1/65 คาดจะอยู่ที่ 26.3 ดอลลาร์สหรัฐ/ล้านบีทียู  

 

ปตท. คาดน้ำมันแตะ 100 เหรียญสหรัฐฯแค่ช่วงสั้น

 

อย่างไรก็ดี ในส่วนของก๊าซธรรมชาติที่ในประเทศผลิตไม่เพียงพอ ปตท.ต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เข้ามาทดแทนเพื่อผลิตไฟฟ้านั้น เบื้องต้นในปีนี้จะนำเข้ารวมเกือบ 10 ล้านตัน (สัญญาระยะยาว 5.2 ล้านตัน/ปี และระยะสั้น 4.5 ล้านตัน/ปี) ซึ่งไทยไม่ได้ซื้อตรงจากรัสเซีย

 

ในขณะที่รัสเซียเป็นผู้ส่งออก LNG อันดับ 5-6 ของโลก ราว 20 ล้านตัน/ปี จากปริมาณค้าขายในโลกราว 500-600 ล้านตัน

สำหรับปี 2564 ปตท.ร่วมอุดหนุนให้ส่วนลดราคาก๊าซหุงต้ม หรือ LPG ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มูลค่า 6.3 ล้านบาท ในส่วนของ NGV มีภาระจากการตรึงราคาขายปลีก ในไตรมาส 4/64 ช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.64 มูลค่า 449 ล้านบาท

 

ส่วนที่กระทรวงพลังงานขอความร่วมมืออุดหนุนเพิ่มเติมในปีนี้ ก็ต้องพิจารณาตามสถานการณ์และนโยบายรัฐบาล

 

นายอรรถพล กล่าวต่อไปอีกว่า จากราคาน้ำมันและราคาพลังงานที่สูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ประกอบกับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นจากการฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19 (Covid-19) คาดว่าจะทำให้รายได้ของ ปตท. สูงกว่าปีที่แล้วประมาณ 2 ล้านล้านบาท

 

แต่ในส่วนของกำไรก็ต้องดูว่า ธุรกิจในกลุ่มได้รับผลบวกผลลบแตกต่างกันไป แต่ ปตท.ก็ได้ปรับตัวในด้านการก้าวสู่ธุรกิจใหม่ๆ และปรับตัวพร้อมรับทุกสถานการณ์