น้ำใจเอกชน Airbnb เสนอที่พักระยะสั้นฟรี! สำหรับชาวยูเครนอพยพ 1 แสนคน

01 มี.ค. 2565 | 06:26 น.

Airbnb ผู้ให้บริการโฮมแชริ่ง (home sharing) เสนอที่พักระยะสั้นฟรี ๆ ให้กับผู้อพยพลี้ภัยสงครามชาวยูเครนจำนวนถึง 100,000 คน โดยจะมีการจัดหาทุนสำหรับสนับสนุนการเข้าพักภายใต้โครงการนี้ด้วยความช่วยเหลือจากเจ้าของที่พัก และการบริจาคให้กับกองทุนผู้ลี้ภัย Airbnb.org

นายไบรอัน เชสกี ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทแอร์บีแอนด์บี (Airbnb) ผู้ให้ บริการโฮมแชริ่ง เปิดเผยบน Twitter วานนี้ (28 ก.พ.) ระบุว่า บริษัทต้องการให้ความช่วยเหลือ ชาวยูเครน ที่อพยพลี้ภัยสงครามออกนอกประเทศ โดยแอร์บีแอนด์บีจะจัดหา ที่พักระยะสั้นฟรี เสนอให้กับชาวยูเครนเหล่านั้น

 

“เราต้องการความช่วยเหลือเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้” นายเชสกี เรียกร้องบน Twitter พร้อมกับขอให้ผู้คนเปิดบ้านในโปแลนด์ เยอรมนี ฮังการี และโรมาเนีย ให้กับชาวยูเครนจำนวนมากที่ต้องลี้ภัยจากความขัดแย้งในประเทศบ้านเกิดของตนเอง

 

ซีอีโอของแอร์บีแอนด์บีได้ส่งจดหมายถึงผู้นำประเทศในยุโรปที่มีพรมแดนติดกับยูเครน เพื่อเสนอความช่วยเหลือจากแอร์บีแอนด์บี โดยแม้ว่าการเข้าพักจะเป็นแบบชั่วคราว แต่บริษัทกล่าวว่า จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลเพื่อสนับสนุนความต้องการเฉพาะในแต่ละประเทศให้ดีที่สุด รวมถึงการให้ที่พักระยะยาวแก่ผู้ลี้ภัยด้วย

ผู้อพยพลี้ภัยสงครามชาวยูเครน

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า ที่พักสำหรับผู้ลี้ภัยบนแพลตฟอร์มของแอร์บีแอนด์บี เป็นโครงการส่วนหนึ่งของ Airbnb.org ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรอิสระที่เปิดตัวหลังเหตุการณ์เฮอริเคน “แซนดี้” ถล่มสหรัฐ ทำให้บริษัทริเริ่มที่จะจัดหาที่พักชั่วคราวให้กับผู้ที่อยู่ในภาวะวิกฤต

โดยในเดือนกันยายน 2564 แอร์บีแอนด์บีกล่าวว่า บริษัทมีแผนจะจัดหาที่พักระยะสั้นฟรีให้กับผู้ลี้ภัยชาวอัฟกัน 40,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากเป้าหมายเริ่มต้นที่ 20,000 คน ที่ประกาศไว้ในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน ข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาชี้ว่า แอร์บีแอนด์บีได้จัดหาที่พักให้กับผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันถึง 21,300 คนในครั้งนั้น ซึ่งที่ผ่านมาแอร์บีแอนด์บีและองค์กร Airbnb.org ได้จัดหาที่พักให้กับผู้ลี้ภัยมาแล้ว 54,000 คน จากหลากหลายประเทศรวมถึง ซีเรีย เวเนซุเอลา และอัฟกานิสถาน

 

ข่าวระบุว่า ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนมากกว่า 500,000 คนเดินทางออกนอกประเทศในรอบ  4 วันหลังจากที่รัสเซียได้เปิดเกมบุกยูเครน เนื่องจากการรุกรานของรัสเซียทวีความรุนแรงมากขึ้น

ที่พักชั่วคราวฟรีที่แอร์บีแอนด์บีจัดหาให้กับผู้อพยพชาวอัฟกัน

อิลวา โจฮานส์สัน กรรมาธิการกิจการภายในของสหภาพยุโรป หรือ อียู (EU Commission for Home Affairs) ระบุว่า อียูกำลังขอให้ประเทศสมาชิกอนุญาตให้ชาวยูเครนทุกคนที่เดินทางมาถึง สามารถลี้ภัยชั่วคราวเป็นเวลาสูงสุดถึง 3 ปี