ฉีดวัคซีนโควิดฉีดเข็ม 3 เข็มกระตุ้น 3 ยี่ห้อ ประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน

07 ก.พ. 2565 | 07:00 น.

เช็คสูตรวัคซีนโควิดเข็ม 3 เข็มกระตุ้น แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ประสิทธิภาพใกล้เคียงกันมากกน้อยเเค่ไหน ป้องกันติดเชื้อ - ป้องกันเสียชีวิต กี่เปอร์เซ็น เช็คเลย

เกาะติด “วัคซีนโควิด” หลัง ยอดโควิดวันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 10,470 ราย เสียชีวิต 12 คน หายป่วย 8,711 ราย  ล่าสุด นพ.โอภาส การย์กวินวงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า คาดปลายปี 2565 คนติดเชื้อไม่มีอาการคงรักษาตัวที่บ้าน ถึงตอนนั้นการฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 คงมากไปกว่า 70%

โดยการฉีดเข็ม 3  ไม่ว่าจะฉีดวัคซีน 2 เข็มด้วยสูตรไหน หากกระตุ้นด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ประสิทธิภาพป้องกันติดเชื้อใกล้เคียงอยู่ที่ระดับ 60-70% แต่ป้องกันการเสียชีวิต 96-98 %

ขณะที่นโยบายการฉีดเข็มกระตุ้นพิจารณาจากข้อมูลของไทย และปรับให้สอดคล้องสถานการณ์ ซึ่งการที่ไทยคุมสถานการณ์ได้ดี ส่วนหนึ่งเพราะฉีดเข็มกระตุ้นได้เร็ว โดยเฉพาะกทม. ทำให้สถาการณ์การระบาดไม่มาก

ส่วนความจำเป็นการฉีดเข็ม 4 นพ.โอภาส กล่าวว่า แนะนำเฉพาะพื้นที่เสี่ยง เช่น จังหวัดสีฟ้านำร่องท่องเที่ยวที่มีคนเข้าออกมาก ความเสี่ยงสูง จึงให้แนวปฏิบัติการฉีดเข็ม4ไป ส่วนการให้วัคซีนในวงกว้างก็พิจารณาจากความปลอดภัย ประสิทธิภาพ สถานการณ์การระบาดในพื้นที่นั้นๆ และความเป็นไปได้ในการบริหารจัดการ เช่น มีวัคซีนอะไรในการให้บริการ