เปิดเงื่อนไข "Test & Go" คืออะไร เริ่มใช้เมื่อไหร่ ใครได้บ้าง เช็กเลย

20 ธ.ค. 2564 | 05:47 น.

เปิดเงื่อนไข Test & Go คืออะไร เริ่มใช้เมื่อไหร่ ใครได้บ้าง หลังรัฐบาลเตรียมกลับไปใช้มาตรการ State Quarantine การกักกันผู้เดินทาง ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้ามาภายในประเทศ ป้องกันโอมิครอน

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สรุปสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) พบว่า พบผู้ป่วยเร็วขึ้น หากเทียบจากเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้วจำนวน 63 คน โดยยืนยันผลแล้ว 20 คน ซึ่งทั้งหมดเดินทางมาจากต่างประเทศสอดคล้องกับสถานการณ์ในต่างประเทศที่พบการติดเชื้อเป็นวงกว้าง ต่างจากคลัสเตอร์ที่เคยพบจากสถานบันเทิงหรือแคมป์คนงานหลักสี่ที่พบสายพันธุ์เดลตา ยังไม่พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในประเทศไทย
ทั้งนี้ สัดส่วนของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ พบการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน 1ใน 4 คือ 25% แพร่กระจายเร็วกว่าเดลตา 8.5 
"เมื่อสัดส่วนผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้าประเทศในรูปแบบ Test&Go เพิ่มขึ้น 2เท่า เมื่อเที่ยบระหว่างเดือนพฤศจิการยนและเดือนธันวาคม 64 รวมทั้งตรวจสายพันธุ์โอไมครอนเพิ่มขึ้น  กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำข้อเสนอต่อ ศปก.ศบค. พิจารณาชะลอการเดินทางเข้าประเทศในรูปแบบ Test&Go สำหรับผู้เดินทางมาจากทุกประเทศ และพิจารณาปรับใช้มาตรการการกักตัวในรูปแบบ AQ หรือ Sandbox นาน 7-10 วันแทน"
สอดคล้องกับคำพูดของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งระบุว่า เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขจะเสนอ ศบค. ยกเลิกการเดินทางประเทศแบบ Test & Go (T&G) แล้วกลับใช้วิธีการกักตัวแบบ State Quarantine แทน เนื่องจากสถานการณ์โอมิครอนรุนแรงมากขึ้น และหลายประเทศได้ยกเลิกการจัดเทศกาลเคาต์ดาวน์ปีใหม่แล้ว

สำหรับ การเดินทางประเทศแบบ Test & Go (T&G) จะเป็นอย่างไร เริ่มใช้ตั้งแต่เมื่อไหร่นั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลมาให้แล้ว
การเดินทางเข้าไทยโครงการ TEST & GO คือ การไม่ต้องกักตัว ประเทศไทยเริ่มกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 โดยได้มีการปรับมาตรการและเงื่อนไขการเข้าประเทศไทยของทั้งคนไทยและคนต่างชาติ เพื่อรับผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบถ้วน จากประเทศนำร่องสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้รับการยกเว้นจากการกักตัว โดยไม่ต้องผ่านการกักตัวภายใต้โครงการ Test & Go (T&G) 
ทั้งนี้ รูปแบบการเดินทางเข้าประเทศไทย ตามนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล ประเทศไทยได้แบ่งรูปแบบการเดินทางเข้าประเทศไทยสำหรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ดังนี้
TEST & GO (Exemption from Quarantine) - สำหรับผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนจากประเทศที่มีสิทธิ์เดินทางเข้าไทยไม่ต้องกักตัว
Living in The Blue Zone Sandbox - สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนที่เดินทางมาจากประเทศอื่น

ไทยปรับเงื่อนไขเข้าประเทศรับมือโอมิครอน
Happy Quarantine  - สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน
-เงื่อนไข/กฎเกณฑ์ของ Test & Go 
นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมายังประเทศไทย จะต้องลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass เพื่อขออนุมัติเข้าประเทศก่อนเดินทางและจะต้องทำการทดสอบ COVID-19 เมื่อมาถึงประเทศไทย ผู้เดินทางจำเป็นต้องเข้าพักในโรงแรมที่ได้รับการรับรองอย่างน้อย 1 คืนเพื่อรอผลการทดสอบโควิด-19 หากผลการทดสอบเป็นลบ ผู้เดินทางสามารถไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆในประเทศไทยได้

โครงการดังกล่าวนี้อนุญาตเฉพาะผู้เดินทางจากบางประเทศหรือพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต หรือมีความเสี่ยงต่ำเท่านั้นที่สามารถเข้ามายังประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว ประกอบด้วย 
1.ออสเตรเลีย 
2.ออสเตรีย 
3.บาห์เรน 
4.เบลเยียม 
5.ภูฏาน 
6.บรูไนดารุสซาลาม 
7.บัลแกเรีย 
8.กัมพูชา 
9.แคนาดา 
10. ชิลี 
11.จีน 
12.โครเอเชีย 
13.ไซปรัส
14.สาธารณรัฐเช็ก 
15.เดนมาร์ก 
16.เอสโตเนีย
17.ฟินแลนด์  
18.ฝรั่งเศส
19.เยอรมนี  
20.กรีซ  
21.ฮังการี  
22.ไอซ์แลนด์ 
23.อินเดีย
24.อินโดนีเซีย
25.ไอร์แลนด์
26.อิสราเอล 
27.อิตาลี  
28.ญี่ปุ่น 
29.คูเวต
30.ลาว
31.ลัตเวีย 
32.ลิทัวเนีย 
33.ลักเซมเบิร์ก
34.มาเลเซีย 
35.มัลดีฟส์
36.มอลตา 
37.มองโกเลีย
38.เมีนนมา
39.เนปาล
40.เนเธอร์แลนด์ 
41.นิวซีแลนด์ 
42.นอร์เวย์
43.โอมาน
44.ฟิลิปปินส์
45.โปแลนด์ 
46.โปรตุเกส 
47.กาตาร์ 
48.โรมาเนีย
49.ซาอุดีอาระเบีย 
50.สิงคโปร์ 
51.สาธารณรัฐสโลวัก
52.สโลวีเนีย
53.ศรีลังกา
54.เกาหลีใต้ 
55.สเปน 
56.สวีเดน 
57.สวิตเซอร์แลนด์ 
58.สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 
59.สหราชอาณาจักร 
60.สหรัฐอเมริกา 
61.เวียดนาม
62.ฮ่องกง
63.ไต้หวัน
ผู้เดินทางจะต้องพำนักอยู่ในประเทศที่ได้รับอนุญาตอย่างน้อย 21 วันติดต่อกันก่อนเดินทางมาประเทศไทย 
กรณีผู้ที่พำนักอยู่ในไทย (ทั้งคนไทยหรือคนต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในประเทศไทยที่เดินทางมาเป็นการชั่วคราว) ซึ่งได้เดินทางจากไทยเข้าประเทศเหล่านี้ สามารถใช้สิทธิ์ไม่กักตัวได้ แม้จะอยู่ในประเทศเหล่านี้ไม่ถึง 21 วัน แต่จะต้องไม่ได้แวะหรือไปพำนักที่ประเทศอื่นนอกเหนือประเทศ/ดินแดนดังกล่าวก่อนเดินทางกลับไทย

เล็งยกเลิก  Test & Go รับมือโอมิครอน
-สถานะการฉีดวัคซีน
 ผู้เดินทางต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนอย่างน้อย 14 วันก่อนเดินทาง ผู้เดินทางต้องแสดงใบรับรองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเป็นทางการ ซึ่งต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) หรือทางการไทย โดยหลักฐานการฉีดวัคซีนจำเป็นต้องใช้เมื่อลงทะเบียน Thailand Pass
-สำหรับผู้ที่เดินทางก่อน 15 ธันวาคม 2564
เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีที่เดินทางกับพ่อแม่หรือผู้ปกครองจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องฉีดวัคซีน โดยสามารถเข้าไทยภายใต้โครงการ "Test & Go" ได้ตามเงื่อนไขเดียวกันกับผู้ปกครอง
หากมีประวัติได้รับเชื้อโควิด-19 จะต้องได้รับวัคซีน 1 เข็ม ภายในระยะเวลา 3 เดือนหลังจากหายป่วย โดยจะต้องแนบเอกสารรับรอง / ใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันการหายป่วยจากโรคโควิด-19 มาพร้อมกับใบรับรองการฉีดวัคซีน 1 เข็มดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ก่อนได้รับเชื้อโควิด-19 จะถือว่าเป็นผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์
-สำหรับผู้ที่เดินทาง 16 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป 
เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีไม่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนและไม่ต้องแสดงผลการตรวจ RT-PCR แต่ต้องเดินทางพร้อมกับผู้ปกครองและเมื่อเดินทางถึงไทยแล้วจะสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยใช้น้ำลาย (saliva testing)
เด็กอายุ 6 – 11 ปี ไม่จำเป็นต้องได้รับวัคซีน แต่ต้องเดินทางพร้อมกับผู้ปกครอง และต้องแสดงผลการตรวจ RT-PCR ที่ออกภายใน 72 ชม. ก่อนเวลาเดินทาง
เด็กอายุ 12 – 17 ปี ต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มหรือหากไม่เคยได้รับวัคซีน จะต้องเดินทางพร้อมกับผู้ปกครอง โดยผู้เดินทางอายุ 12-17 ปี ทุกคนต้องแสดงผลการตรวจ RT-PCR ที่ออกภายใน 72 ชม. ก่อนเวลาเดินทาง
ข้อกำหนดสำหรับผู้เคยติดเชื้อโควิด-19 ที่ประสงค์เข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว
หากเคยติดเชื้อโควิด-19 ภายใน 3 เดือนก่อนเดินทางเข้าไทย สามารถใช้เอกสาร COVID-19 recovery form หรือใบรับรองแพทย์ที่รับรองว่าหายจากโควิด-19 หรือไม่มีอาการแล้วโดยจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 (RT-PCR) ก่อนเข้าประเทศไทย
หากเคยติดเชื้อโควิด-19 เกิน 3 เดือน จะต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มจะดำเนินการในช่วงใดก็ได้ภายหลังการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ ผู้เดินทางที่เคยได้รับวัคซีนครบก่อนติดเชื้อโควิด-19 จะถือว่า เป็นผู้ได้รับวัคซีนครบตามข้อกำหนด
ดูเพิ่มเติม: มาตรการเดินทางเข้าไทยสำหรับเด็กและผู้ติดเชื้อโควิด
-โรงแรม Test & Go 
นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงประเทศไทยจะต้องเข้าพักที่โรงแรม SHA Plus (SHA+) หรือโรงแรมกักตัว Alternative Quarantine (AQ) เป็นเวลา 1 คืนเพื่อรอผลตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR  และต้องมีผลตรวจเป็นลบก่อน
นักท่องเที่ยวต้องมีเอกสารยืนยันการจองโรงแรม SHA+ หรือ AQ และหลักฐานการชำระเงินที่ครอบคลุมที่ค่าพัก/โรงแรมและค่าทดสอบโควิด-19
-การตรวจโควิด-19 ก่อนออกเดินทาง
ผู้เดินทางต้องมีใบรับรองปลอดโควิด-19 (COVID-19-Free Health Certificate) ที่ยืนยันว่าผู้เดินทางไม่มีเชื้อโรคโควิด - 19 โดยวิธี RT-PCR โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง 
-การตรวจโควิด-19 ในประเทศไทย
ผู้เดินทางตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR จำนวน 1 ครั้งในวันที่เดินทางมาถึง  โดยต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการตรวจเอง ค่าตรวจโควิด-19 จะรวมกับค่าโรงแรมเมื่อจองแพ็คเกจ Test & Go
หากผลตรวจโควิด-19 เป็นลบจะได้รับชุดทดสอบแอนติเจน (ATK) สำหรับการทดสอบด้วยตนเองในวันที่ 6-7