ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง หมอธีระวัฒน์วอนรัฐพิารณาสู้วิกฤติโควิด

17 ธ.ค. 2564 | 02:52 น.

ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง หมอธีระวัฒน์วอนรัฐพิารณาสู้วิกฤติโควิด หลังแพทย์หลายคนฉีดแล้ว ใช้ปริมาณน้อยเพียง 10%

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า
มีเพื่อนแพทย์หลายๆท่านแจ้งมาว่าได้ฉีดวัคซีนแบบ ID (ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง) ให้กับตนเองและญาติแล้ว โดยมีทั้งขอให้คุณพยาบาลฉีดให้และเป็นผู้ฉีดเองด้วยเหตุผลเพื่อลดความเสี่ยงต่อผลข้างเคียงให้น้อยที่สุด
เช่นเดียวกับปรมาจารย์จากคณะแพทย์จุฬาฯที่ทำงานด้านวัคซีนและไวรัสมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานก็ได้นำครอบครัวไปฉีดวัคซีนแบบ ID พร้อมกับท่านเองด้วยรวมเป็นทั้งหมด 6 ท่านโดยเสียค่าใช้จ่ายเอง

มีผู้ป่วยหลายๆท่านได้แจ้งความประสงค์ขอฉีด ID สำหรับวัคซีนที่ชำระเงินเองซึ่งบางรายก็ได้รับการตอบสนอง (บางรายก็ไม่ได้รับการตอบสนอง) โดยใช้ปริมาณวัคซีนเพียง 10% ส่วนที่เหลืออีก 90 %จำต้องทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย
ขณะนี้มีผู้ที่รอการฉีดแบบ ID อีกเป็นจำนวนมาก จึงขอให้ศบค.ได้โปรดพิจารณาด้วย 
เพื่อให้ทั้งผู้ที่เชื่อมั่นในการฉีดแบบ IM (ฉีดเข้าชั้นกล้ามเนื้อ) และผู้ที่เชื่อมั่นในการฉีดแบบ ID (ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง) ต่างก็ได้ระดมฉีดกันอย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นเข็มที่เท่าไหร่ก็ตาม อันจะทำให้ชาวไทยทั้งชาติรอดพ้นจากวิกฤติโควิดครั้งนี้ไปด้วยกันได้
ด้วยความรักและปรารถนาดี
ศ.คลินิกเกียรติคุณนพ.อำนาจ กุสลานันท์ กรรมการแพทยสภา อดีตนายกแพทยสภา

สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทยนั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่า มีการฉีดแล้วทั้งหมด 98,440,117 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 50,204,276 ราย  เข็มที่ 2 จำนวน 43,811,828 ราย และเข็มที่ 3 จำนวน4,424,313 ราย