บขส.ตั้งเป้าผู้โดยสารเดินทางข้ามจังหวัด แตะ 6 หมื่นคน รับเทศกาลปีใหม่ 65

20 ธ.ค. 2564 | 05:21 น.

บขส.คาดผู้โดยสารเดินทางข้ามจังหวัด รับเทศกาลปีใหม่ 65 แตะ 6 หมื่นคน เล็งจัดรถโดยสารเสริม 3 พันคัน รับผู้โดยสารเดินทางข้ามจังหวัด เปิดโอกาสผู้ประกอบการรถร่วมขออนุญาตใช้รถ 1 สัปดาห์ หากพบตั๋วผี สั่งพักใช้รถ-ยกเลิกสัญญา

ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยภายหลังการประชุมแผนปฏิบัติการเดินรถเทศกาลปีใหม่ 2565 ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 บขส. คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นจากเทศกาลปีใหม่ 2564 ประมาณ 30 % เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ประกอบกับรัฐบาลได้ผ่อนปนมาตรการต่าง ๆ มากขึ้น จึงคาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ในเที่ยวไประหว่างวันที่ 28 – 30 ธันวาคม 2564 เฉลี่ยวันละ 60,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,700 เที่ยว ส่วนเที่ยวกลับระหว่างวันที่ 2 – 3 มกราคม 2565 คาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละ 50,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 4,500 เที่ยว

 

 

 

 ทั้งนี้ บขส. ได้ทำหนังสือขออนุญาตต่อนายทะเบียน กรมการขนส่งทางบก ให้ผู้ประกอบการนำรถโดยสาร ไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) มาจัดเสริมในเส้นทางต่างๆ เพื่อสนับสนุนการเดินทางของประชาชนอย่างเพียงพอ โดยคาดการณ์ว่าจะมีรถโดยสารไม่ประจำทาง มาเสริมเที่ยววิ่งประมาณ 3,000 คัน รวมทั้งได้ประสานขอเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบกมาอำนวยความสะดวกออกใบอนุญาตนำรถออกวิ่งนอกเส้นทางสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ระหว่างวันที่ 29-30 ธันวาคม 2564

นายสัญลักข์ กล่าวต่อว่า กรณีที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)​ กำหนดให้ประชาชนที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ​เกิน 4 ชั่วโมง ต้องตรวจโควิด-19 แบบ ATK นั้น ขณะนี้ บขส. อยู่ระหว่างประสานงานกับกรมอนามัย เพื่อสรุปเรื่องค่าใช้จ่ายหากต้องใช้วิธีตรวจ ATK แต่หากมีความจำเป็น บขส. ก็พร้อมที่จะปฏิตามข้อกำหนดของ สธ. ต่อไป

 

 

 

"ส่วนการตรวจพบการจำหน่ายตั๋วโดยสารที่ไม่ได้ซื้อตามช่องจำหน่าย หรือตั๋วผี นั้น ปัจจุบันทาง บขส. ให้ผู้ประกอบการรถร่วมบริการ (เอกชน)​ แจ้งขออนุญาตใช้รถเสริม เพื่อดำเนินการขออนุญาต​กับกรมขนส่งทางบก ( ขบ.)​ ภายใน 1 สัปดาห์ หากในกรณีที่พบเจอรถผี หรือตั๋วผี ทาง บขส. จะดำเนินการตามสัญญารถร่วม โดยพักใช้รถ 1 เดือน และพิจารณายกเลิกสัญญาใช้รถร่วมต่อไป"

อย่างไรก็ตามได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ บขส. และผู้ประกอบการรถร่วมทุกราย ปฎิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยนำมาตรการ 4 พร้อม คือ สถานีพร้อม, พนักงานพร้อม, รถโดยสารพร้อม และการบริการพร้อม มาใช้เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการสาธารณสุข พร้อมขอความร่วมมือผู้โดยสาร สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ขณะใช้บริการที่สถานีขนส่ง และบนรถโดยสารตลอดการเดินทางรวมทั้งให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะหรือแพลตฟอร์มไทยชนะทุกครั้งที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะและที่สถานีขนส่งผู้โดยสารด้วย

บขส.ตั้งเป้าผู้โดยสารเดินทางข้ามจังหวัด แตะ 6 หมื่นคน  รับเทศกาลปีใหม่ 65