ซิโนแวคเร่งผลิตวัคซีนพิเศษสู้ไวรัสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน"

30 พ.ย. 2564 | 10:20 น.

ซิโนแวคเร่งสร้างวัคซีนพิเศษสู้ไวรัสสายพันธุ์ใหม่โอไมครอนเป็นการเฉพาะ เผยกำลังติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด พร้อมรวบรวมข้อมูลและตัวอย่างของไวรัสกลายพันธุ์จากเครือข่ายทั่วโลก

รายงานข่าวระบุว่า ซิโนแวค (Sinovac Biotech) ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของจีนกำลังศึกษาผลกระทบของโอไมครอน (Omicron)ต่อวัคซีนเชื้อตายและความจำเป็นในการพัฒนาวัคซีนพิเศษเพื่อต่อสู้กับโอไมครอนเป็นการเฉพาะโดยเร็วที่สุด
ทั้งนี้ ซิโนแวคกำลังติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโอไมครอนอย่างใกล้ชิด และรวบรวมข้อมูลและตัวอย่างของไวรัสกลายพันธุ์จากเครือข่ายทั่วโลก
ซิโนแวคระบุต่อไปว่า บริษัทมีเทคโนโลยีที่ครบถ้วนและความสามารถในการผลิตจำนวนมาก ทำให้สามารถติดตามการพัฒนาและผลิตวัคซีนใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการได้อย่างรวดเร็ว

นายจง หนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจแนวหน้าของจีนเตือนว่าโอไมครอน ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น โดยมองว่าการฉีดวัคซีนจะเป็นวิธีป้องกันการระบาดที่มีประสิทธิภาพ
อย่างไรก็ดี นายจงตั้งข้อสังเกตว่า ประมาณ 76.8% ของประชากรจีนได้รับการฉีดวัคซีน ถือเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับจีนที่จะบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีน 80% เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในสิ้นปี
นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนยังเชื่อว่า จีนที่มีระบบป้องกันและควบคุมโรคระบาดที่เข้มงวดและมีประสบการณ์ จึงสามารถปกป้องชาวจีนจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้