อย่าเชื่อ! ฉีดวัคซีนโควิดเลือดดำใช้รักษาผู้ป่วยไม่ได้ หมอยงยันบริจาคได้

29 พ.ย. 2564 | 01:27 น.

หมอยงออกโรงยืนยันผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถบริจาคเลือดได้ อย่าเชื่อข่าวปลอมในสังคมออนไลน์ แนะผู้ฉีดวัคซีนทุกชนิดบริจาคได้หลัง 7 วัน

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า 
โควิด-19 วัคซีน กับการบริจาคโลหิต
จากกรณีที่มีการแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ วิกฤติเริ่มขาดแคลนเลือด แต่เนื่องจากเลือดของผู้บริจาคที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 มีสีดำคล้ำ ไม่สามารถนำไปใช้รักษาผู้ป่วยได้ ทำให้ผู้บริจาคโลหิตและประชาชน เกิดความเข้าใจผิด และความกังวล ส่งผลกระทบ ต่อโรงพยาบาลที่ต้องใช้โลหิตในการรักษาผู้ป่วย เป็นอย่างมาก

ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่ว่าจะเป็นวัคซีนโควิด-19  ชนิดไหนก็ตาม หรือวัคซีนอื่นๆ เช่นไข้หวัดใหญ่ สามารถบริจาคโลหิตได้แน่นอน ที่บอกว่าโลหิตเป็นสีดำคล้ำ ก็ไม่เป็นความจริง การบริจาคโลหิตจะใช้เลือดจากหลอดโลหิตดำ สีจะคล้ำกว่าเลือดจากหลอดโลหิตแดง เพราะปริมาณออกซิเจนในเลือด ของเลือดที่มาจากโลหิตแดง มีมากกว่าก็จะทำให้เลือดสีแดงกว่า เลือดที่มาจากหลอดเลือดดำ
แต่ก็ไม่ได้ดำคล้ำแบบที่เป็นข่าว

ฉีดวัคซีนโควิด-19 บริจาคเลือดได้
ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ถึงแม้จะเป็นโควิด-19 หรือวัคซีนอื่นใด สามารถบริจาคได้ หลังจากได้รับวัคซีนแล้ว 7 วัน ที่กำหนดไว้ 7 วันเพราะหลังให้วัคซีน  บางคนอาจจะมีอาการข้างเคียง เช่น มีไข้ปวดเมื่อย ปวดศีรษะ เพียงแต่รอให้หาย สบายดี ก็สามารถบริจาคได้ ถ้ายังไม่หายอาจจะช้าไปหน่อยก็ไม่เป็นไร เมื่อพร้อมสามารถบริจาคได้ทันที ไม่ได้มีข้อห้ามแต่อย่างใด

ผู้ที่บริจาคเลือดแล้ว ก็เช่นเดียวกัน ยังไม่ควรที่จะไปฉีดวัคซีน ในวันที่บริจาคเลือด รอวันรุ่งขึ้นที่ร่างกายพร้อม แล้วก็ไปฉีดวัคซีนได้เลย หรือถ้าเพลียมากก็เว้นอีกสัก 1 วันก็ได้ ไม่ได้มีข้อห้ามอย่างใด 
ขณะนี้ทางศูนย์บริการโลหิต มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เลือดเป็นจำนวนมาก การมีข่าวดังกล่าว จะทำให้คนเข้าใจผิด ไม่ไปบริจาคโลหิต โดยเฉพาะในช่วงรณรงค์การฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก อย่างในสัปดาห์ที่จะมาถึงนี้ 
ขอยืนยันว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนอะไร สามารถบริจาคโลหิตได้ที่ร่างกายสบายดี ผ่านพ้นระยะเวลาที่สังเกตอาการ ว่าจะมีอาการแพ้วัคซีนหรือไม่ ถ้าจะสบายใจก็ประมาณ 1 สัปดาห์ และที่ว่าเลือดเป็นสีดำคล้ำ ก็ไม่เป็นความจริง กรุณาอย่าแพร่ข่าวไม่จริงออกไป จะมีผลต่อผู้ป่วยจำนวนมากที่กำลังรอรับโลหิตอยู่