ผู้ป่วยโควิด ยังต้องฉีดวัคซีน

04 มิ.ย. 2564 | 05:34 น.

แพทย์แจง ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด -19 แล้ว ยังต้องรับการฉีดวัคซีน หลังหายป่วยแล้ว 3-6 เดือน เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อเนื่อง พร้อมระบุ การฉีดวัคซีนกระตุ้นซ้ำ ทั้งเข็มสอง และหลังการป่วยโควิด มีส่วนช่วยป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ เผยขณะนี้กำลังศึกษา เมื่อไรจะต้องฉีดเข็ม 3 ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนไข้หววัดใหญ่ ต้องเว้นระยะ 2-3 สสัปดาห์ ก่อนฉีดวัคซีนโควิด

ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ หัวหน้าสาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า ผู้ป่วยโควิด -19 หลังหายป่วยจะมีภูมิคุ้มกันพิเศษ แต่ภูมิคุ้มกันนี้จะอยู่ได้ประมาณ 3-4 เดือน หลังจากนั้น จะสามารถกลับมาติดเชื้อได้อีก หากไม่ระวัง เพราะฉะนั้น ผู้หายป่วยแล้ว จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 กระตุ้นอีกอย่างน้อยหนึ่งเข็ม ภายในระยะเวลา 3-6 เดือน หรือหนึ่งปี เพื่อทำให้เกิดภูมิคุ้มกันต่อเนื่อง 

จากการศึกษาของศิริราชพยาบาล คนที่ฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า เข็มเดียวภูมิคุ้มกันจะขึ้น เพียงแต่ว่าอาการข้างเคียงอาจจะเยอะหน่อย ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 เข็ม ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนตัวไหน จะได้ภูมิคุ้มกันเท่ากับคนที่เพิ่งหายป่วย ที่สำคัญการกระตุ้นวัคซีนซ้ำ สามารถช่วยป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ได้ด้วย

ส่วนวัคซีนที่จัดการกับเชื้อกลายพันธุ์ คาดว่าจะออกมาประมาณปลายปี 2564 ซึ่งคนที่เคยป่วยจะไปฉีดอันนี้ด้วยก็ได้ และขณะนี้กำลังศึกษาว่า เมื่อไรจะต้องฉีดเข็มที่ 3 และเข็มที่ 3 ควรเป็นตัวไหนดี

สำหรับไข้หวัดใหญ่ H1N1 กับไวรัสโควิด-19 มีโอกาสที่จะติดพร้อมกันได้ และอาการจะรุนแรงกว่าเชื้อเดียว เพราะฉะนั้น ต้องระมัดระวัง และใส่หน้ากากเสมอ ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ห่างกับโควิด-19 ประมาณ 2-3 อาทิตย์ เพื่อให้อาการข้างเคียงไม่ทับซ้อนกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง