หมอทวีศิลป์ "ขอกำลังใจ" ให้คนทำงาน ชี้ข้อมูลจำนวนมาก-ขอประชาชนเข้าใจ

27 พ.ค. 2564 | 07:25 น.

"หมอทวีศิลป์" โฆษกศบค. แถลง "ขอกำลังใจ" ให้คนทำงานเบื้องหลังทุกคน ชี้ ข้อมูลมีเข้ามาจำนวนมาก-ขอประชาชนเข้าใจ หวังเรียนรู้ไปด้วยกัน

วันที่ 27 พ.ค. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงตอนหนึ่งว่า วันนี้การประชุมการบริหารสถานการณ์ โควิด-19 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นผอ. รวมถึงเป็นประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบูรณาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ตลอดจนนพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผอ.อีโอซี ของกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ 

เชื่อว่าสถานการณ์ของโรคโควิด-19 และสถานการณ์ของโลกเปลี่ยนแปลงเป็นรายวัน ดังนั้น ชุดข้อมูลต่างๆ ที่ถูกส่งเข้ามาในที่ประชุมได้ถูกการกรองและตัดสินใจนำไปสู่การดำเนินงานจะต้องมีการปรับโดยเร็ว จึงขอความเข้าใจจากพี่น้องประชาชน ในฐานะที่ตนเองทำงานอยู่ตรงนี้ได้เห็นว่ามีชุดข้อมูลจำนวนมากเข้ามาในที่ประชุม ขอเรียนว่าไม่มีผู้ใดผู้หนึ่งที่จะรู้ข้อมูลได้ทั้งหมด แต่เราจะต้องเรียนรู้ร่วมกัน ตนเองพยายามทำทุกวิถีทางที่จะได้ข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นมาบอกกล่าวและแจ้งให้ทราบก่อน เช่น การได้ลงทะเบียนฉีดวัคซีน การกระจายแผนวัคซีนต่างๆ ซึ่งเป็นความทุ่มเทของทุกส่วน 

"งานต่างๆ ที่ทำมามีคนอยู่เบื้องหลังมากมาย เราต้องให้เครดิตกับคนที่ทำงานหนักเหล่านั้นทุกคน ทุกคนมีความสำคัญทั้งหมด ซึ่งผอ.ศบค. ได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้ และขอฝากในการให้กำลังใจกับทุกคนมาด้วยในการทำงาน เชื่อว่าหากเราร่วมมือร่วมใจกัน ไทยเราต้องชนะ"นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ แถลงถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด19 ในวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,323 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,083 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,132 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 951 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 1,219 ราย ซึ่งตัวเลขในเรือนจำที่สูงจากหลายวันก่อนหน้านี้เนื่องจากเป็นการค้นหาเชิงรุกรอบที่ 2 ที่ต้องมีการเว้นระยะจากรอบแรก 

หมอทวีศิลป์ "ขอกำลังใจ" ให้คนทำงาน ชี้ข้อมูลจำนวนมาก-ขอประชาชนเข้าใจ

นอกจากนี้ เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 21 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 141,217 ราย หายป่วยสะสม 93,828 ราย เฉพาะวันนี้หายป่วย 2,063 ราย อยู่ระหว่างรักษา 46,469 ราย อาการหนัก 1,201 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 399 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 47 ราย โดยเป็นตัวเลขนิวไฮ เป็นชาย 26 ราย หญิง 21 ราย อยู่ใน กทม. 26 ราย นนทบุรี 4 ราย เชียงใหม่ 3 ราย ยะลา พระนครศรีอยุธยา มุกดาหาร เพชรบุรี ราชบุรี ขอนแก่น ศรีสะเกษ ชลบุรี สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตาก อำนาจเจริญ น่าน สงขลา จังหวัดละ 1 ราย ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว 

หมอทวีศิลป์ "ขอกำลังใจ" ให้คนทำงาน ชี้ข้อมูลจำนวนมาก-ขอประชาชนเข้าใจ

แต่ที่น่าสังเกตคือมีผู้ป่วยติดเตียง 6 ราย และหญิงตั้งครรภ์ 1 ราย ปัจจัยเสี่ยงส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากคนในครอบครัว รวมถึงผู้เสียชีวิตบางรายมีปัจจัยเสี่ยงจากการไปร่วมโต๊ะสนุกเกอร์ ขณะที่ค่าเฉลี่ยอายุของผู้เสียชีวิต พบว่าอายุน้อยสุด 26 ปี อายุมากสุด 87 ปี ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 920 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 169,078,446 ราย เสียชีวิตสะสม 3,512,232 ราย

หมอทวีศิลป์ "ขอกำลังใจ" ให้คนทำงาน ชี้ข้อมูลจำนวนมาก-ขอประชาชนเข้าใจ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ 21 ราย ในจำนวนนี้มี 1 ราย เป็นหญิงไทย เป็นแอดมินออนไลน์ มาจากกัมพูชา ลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งขณะนี้มีการเปิดด่านถาวรที่ อ.อรัญประเทศ 5 วันแล้ว จึงขอให้ทุกคนเข้าช่องทางที่ถูกต้อง ขณะที่รอบ 24 ชั่วโมง มีผู้ลักลอบเข้าประเทศ 135 ราย อย่างไรก็ตาม สำหรับ 5 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดวันที่ 27 พ.ค. ได้แก่ กทม. 894 ราย สมุทรปราการ 280 ราย เพชรบุรี 233 ราย นนทบุรี 129 ราย ปทุมธานี 98 ราย

 

ส่วนการระบาดที่พบในจังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นที่ต้องจับตามอง อาทิ ตลาดบางกะปิ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมในคลัสเตอร์ดังกล่าว 443 ราย คลองเตย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 210 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 1,586 ราย ตลาดศาลาน้ำร้อน ฝั่งธน มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 27 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 29 ราย สำเพ็ง เขตสัมพันธวงศ์ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 49 ราย 

หมอทวีศิลป์ "ขอกำลังใจ" ให้คนทำงาน ชี้ข้อมูลจำนวนมาก-ขอประชาชนเข้าใจ

นอกจากนี้ ยังพบคลัสเตอร์ใหม่ที่ จ.สมุทรปราการในโรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูปจากสัตว์น้ำ เนื้อสัตว์ที่มีทั้งชาวไทยและเมียนมา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 116 ราย ขณะที่สถานการณ์ใน กทม. ขณะนี้มี 41 คลัสเตอร์ โดยมีคลัสเตอร์ใหม่ที่โรงงานเย็บผ้า เขตทุ่งครุ จะเห็นว่าภาพรวม กทม.และปริมณฑลที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ยังเป็นภาพสะท้อนของประเทศ มีอัตราผู้ติดเชื้อเป็น 72% ของทั้งประเทศ หากลดตรงนี้ลงมาได้ จะทำให้ภาพรวมของประเทศลดลงมาด้วย ส่วนอัตราผู้เสียชีวิตใน กทม.ที่เพิ่มอีก 26 รายในวันที่ 27 พ.ค. ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 391 ราย คิดเป็น 1.04% ของผู้ติดเชื้อในระลอกล่าสุด สูงกว่าภาพรวมของประเทศ

หมอทวีศิลป์ "ขอกำลังใจ" ให้คนทำงาน ชี้ข้อมูลจำนวนมาก-ขอประชาชนเข้าใจ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม แนวโน้มสถานการณ์โลกดูเหมือนจะลดลง แต่ประเทศไทยยังคงตัว การระบาดกลุ่มก้อนยังคล้ายๆ กลุ่มเดิม แต่มีกลุ่มใหม่แทรกขึ้นมา และสถานที่เสี่ยงคือ โรงงาน ตลาด ชุมชนแออัด แคมป์ก่อสร้าง และชุมชนรอบๆ จึงมีการประสานให้กระทรวงแรงงานและกระทรวงอุตสาหกรรมเข้าไปดูแลสภาพของโรงงานและสภาพความเป็นอยู่อย่างใกล้ชิด รวมถึงให้ฝ่ายปกครองไปดูแลบริเวณชุมชนแออัดและแคมป์ก่อสร้าง ขณะที่ตามแนวชายแดนให้ฝ่ายความมั่นคงเข้มงวดเรื่องผู้ลักลอบเข้าประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :