ChatGPT ฉลาดล้ำ “เลือกหุ้นทำกำไร” ได้ดีกว่าผู้จัดการกองทุน

31 พ.ค. 2566 | 05:27 น.

หลัง ChatGPT เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ผู้คนก็ตื่นตะลึงกับความสามารถตอบสนองต่อคำถาม และคำสั่งที่หลากหลายได้เหมือนมนุษย์ ล่าสุด พบว่า ChatGPT เป็นเครื่องมือที่ช่วยนักลงทุน "เลือกหุ้นที่แม่นยำ" เพื่อทำกำไร ดีกว่ากองทุนรวม สิ่งนี้กำลัง"ปฏิวัติการเงินโลก" หรือไม่

มีรายงานว่า พอร์ทหุ้นที่ถูกเลือกโดย ChatGPT แชทบอทที่ขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถ "ทำกำไร" ให้นักลงทุนได้ "มากกว่ากองทุนรวม" ที่ได้รับความนิยมที่สุดในสหราชอาณาจักร

เว็บไซต์การเงิน finder.com พบว่า ช่วงระหว่างวันที่ 6 มี.ค. - 28 เม.ย.2566 พอร์ตจำลองหุ้น 38 ตัวที่เลือกโดย ChatGPT "ได้รับผลกำไรกลับมาถึง 4.9%" ในขณะที่กองทุนรวมชั้นนำ 10 กองทุน ขาดทุนเฉลี่ย 0.8% 

“จอน ออสเลอร์” ซีอีโอของ Finder เคยให้ความเห็นว่า “อีกไม่นาน ผู้คนจำนวนมากจะหันมาทดลองใช้ ChatGPT เพื่อผลประโยชน์ทางการเงิน”  และอาจมากกว่ากองทุนรวมที่ลงทุนทั่วไปจะดึงเงินจากนักลงทุนหลายๆ คนมารวมกัน และดูแลโดยผู้จัดการกองทุนซึ่งเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะนำเงินนั้นไปลงทุนอย่างไร

ChatGPT เลือกหุ้นทำกำไร มากกว่ากองทุนมืออาชีพ

นักวิเคราะห์ของ Finder นำรายชื่อกองทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหราชอาณาจักร 10 กองทุนบนแพลตฟอร์มการซื้อขาย Interactive Investor เป็นเกณฑ์มาตรฐานในการประเมินประสิทธิภาพด้วย ChatGPT ในจำนวนนี้ มีกองทุนที่ได้รับบริหารจัดการโดยเอชเอสบีซี (HSBC) และ Fidelity 

นักวิเคราะห์ส่งคำถามให้ ChatGPT เลือกหุ้น โดยใช้เกณฑ์ปกติที่ใช้กันทั่วไป เช่น เลือกบริษัทที่มีหนี้สินในระดับต่ำ และมีการเติบโตของบริษัทต่อเนื่อง พบว่า Microsoft (MSFT), Netflix (NFLX) และ Walmart (WMT) เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทที่ ChatGPT เลือก

ในขณะที่กองทุนรายใหญ่ใช้ AI มานานหลายปีเพื่อช่วยตัดสินใจลงทุน  แต่ ChatGPT คือ "เครื่องมือของนักลงทุนรายย่อยทั่วไป" ที่มีศักยภาพในการชี้นำการตัดสินใจได้

นอกจากนี้  Finder ทำการสำรวจชาวสหราชอาณาจักร 2,000 คนซึ่งจัดทำโดยเมื่อปลายเมษายนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า

  • 8% เคยใช้ ChatGPT เพื่อให้คำแนะนำทางการเงิน 
  • 19% กล่าวว่าพวกเขากำลังพิจารณาใช้งาน
  • มากกว่า 35% "ยังไม่คิดจะใช้แชทบอท" เพื่อช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการเงินของพวกเขา

ChatGPT กำลังเปลี่ยนโฉมระบบการเงินโลก?

งานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในเดือนเมษายน โดยนักวิจัยจาก "มหาวิทยาลัยฟลอริดา"  พบว่า ChatGPT สามารถทำนายการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ได้ "แม่นยำกว่า" การใช้แบบจำลองการวิเคราะห์พื้นฐานอื่นๆ

หลังจากบริษัทวิจัย Open AI เปิดให้เข้าถึง ChatGPT ในเดือนธันวาคมปี 2565 แชทบอทดังกล่าว "สร้างความตะลึง" ในความสามารถในการตอบคำถามที่มีความยาวและซับซ้อนได้

โดย ChatGPT  สามารถทำได้ตั้งแต่ การเขียนเรียงความในโรงเรียนมัธยมไปจนถึงการให้คำแนะนำทางการแพทย์ จนทำให้เกิดความกังวลว่า เทคโนโลยีนี้ อาจให้ข้อมูล "คลาดเคลื่อน-เกิดการเข้าใจผิด"ปิดโอกาสให้นักเรียนโกงข้อสอบ และทำให้แรงงานที่เป็นมนุษย์จริงๆ ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป 

ออสเลอร์ จาก Finder ยังกล่าวว่า "แนวทางที่ปลอดภัยและแนะนำ" สำหรับนักลงทุนรายย่อย คือ ให้ศึกษาการลงทุนด้วยตัวเอง หรือพูดคุยกับที่ปรึกษาทางการเงินที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เขาเตือนว่า "ยังเร็วเกินไป" ที่นักลงทุนจะไว้วางใจ AI ในด้านการเงินของพวกเขา

อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่า มีแนวโน้มที่หาก AI ถูกนำมาใช้งานอย่างอิสระ มันจะเข้ามา “ปฏิวัติ” (Disrupt) อุตสาหกรรมการเงินได้ 

 

Chat GPT คืออะไร ทำไมถึงฉลาดกว่ามนุษย์

Chat GPT เป็นโมเดลภาษาปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงที่พัฒนาโดย OpenAI ในซานฟรานซิสโก เป็นบริษัทวิจัยที่นำโดย  "แซม อัลท์แมน" และได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft ChatGPT ถูกออกแบบมาเพื่อการสนทนากับมนุษย์ในลักษณะที่แยกไม่ออกจากการสนทนาระหว่างระบบ AI กับมนุษย์โดยปกติ

 Chat GPT  ใช้โครงข่ายประสาทเทียมที่มีพารามิเตอร์  "1.75 แสนล้านพารามิเตอร์"  ที่ช่วยให้สร้างการตอบสนองต่อคำถามและคำสั่งที่หลากหลายได้เหมือนมนุษย์ ไม่ว่าผู้ใช้งานกำลังมองหาคำตอบอย่างรวดเร็วสำหรับคำถาม หรือการสนทนาที่มีความซับซ้อน  Chat GPT ก็สามารถให้คำตอบที่ถูกต้อง ให้ข้อมูลรายละเอียดเป็นอย่างดี 

ทั้งนี้ Chat GPT มีความสามารถในการเรียนรู้จากการสนทนาที่มีกับมนุษย์ แปลว่า "ยิ่งมีคนใช้งานมาก"  ระบบก็ยิ่งเข้าใจและตอบสนองต่อภาษามนุษย์ได้ดีขึ้นเท่านั้น 

ที่มา CNN