“กรณ์”ยกปรากฎการณ์ “ Chat GPT” แนะภาครัฐ-นักการเมือง เปลี่ยนแนวคิดให้ทันโลก

21 ธ.ค. 2565 | 11:42 น.

“กรณ์”ยกปรากฎการณ์ “ Chat GPT” 5 วัน มีคนใช้มากถึง 1,000,000 คน ภายใน 5 วัน แนะภาครัฐ-ข้าราชการ -นักการเมือง เปลี่ยนแนวคิดให้ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ ด้าน Next Trend Digital Economy ในงานสัมมนา NEXT STEP THAILAND 2023: ทิศทางแห่งอนาคต   จัดโดยสื่อในเครือเนชั่น  

 

โดย นายกรณ์  กล่าวอ้างอิงถึงปรากฎการณ์ Chat GPT ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา  พบว่า ภายใน 5 วัน มีคนใช้มากถึง 1,000,000 คน สะท้อนว่ามันคือนวัตกรรม ความตื่นตาตื่นใจจริงๆ  เพราะมันสามารถตอบเราได้ทุกเรื่อง

 

"ผมได้ทดลองแม้แต่การถามคำถามเกี่ยววรรณคดีเล่มที่ดีที่สุดของเชคสเปียร์  มันสามารถให้คำตอบได้เหมือนการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาปริญญาโทได้ "

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวอีกว่า เมื่อเห็นดังนี้ทำให้คิดถึงอนาคตเรี่องการศึกษาของไทย วันนี้ทุกมหาวิทยาลัยจะตรวจการโกงข้อสอบของนักศึกษาได้อย่างไร ในเมื่อทุกคนเข้าถึงเครื่องมือแบบนี้ได้ โดยใช้ได้ฟรีกับทุกคนด้วย    และอาจจะนำไปสู่การตั้งคำถามว่า ในอนาคตเราจะเลือกเรียนอะไรบ้าง เช่นกฎหมาย ในเมื่อทุกคดีมีการวิเคราะห์ผ่าน Chat GPT มันเป็นภัยต่อมนุษยชาติอย่างไรหรือไม่  

 

ตนได้ลองตั้งคำถามว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าประเทศไทยจะเลือกใคร ก็ได้คำตอบว่า ไม่เหมาะสมที่จะตอบคำถามนี้ แต่ต้องศึกษานโยบายและประวัติที่จะมาทำงานให้กับประชาชน นี่คือนวัตกรรมที่แสดงให้เห็นว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร 
 

ความท้าทายของเราคือเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าไปมาก    เราไม่มีแพลตฟอร์มเป็นของเราเอง จึงกลายเป็นผู้บริโภค ทำให้เสียเปรียบเรื่องดาต้าและรายได้ที่สูญเสียไป เสียโอกาสจากการเก็บภาษีที่จะได้จากแพลตฟอร์ม ซึ่งเราทำได้ เราต้องมีนโยบายไปสู่พื้นที่ของเราและการสร้างความเปลี่ยนแปลงนี้

 

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเปลี่ยนแปลงชุดความคิด หรือการเปลี่ยนมายเซ็ท โดยเฉพาะภาครัฐ  ภาคราชการ และนักการเมือง