การบ้านให้อะไรมากกว่าที่เราคิด แผนที่นำทางลงทุน

23 มิ.ย. 2566 | 04:52 น.

การบ้านให้อะไรมากกว่าที่เราคิด แผนที่นำทางลงทุน :คอลัมน์ Investing Tactic โดย ศศิวรรณ พงศ์พลาญชัย (โค้ชโบลิ่ง) วิทยากรพิเศษ โครงการ SITUP

นักลงทุนมืออาชีพทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำการบ้านเป็นสิ่งสำคัญเพื่อเป็นการวางแผนและเตรียมความพร้อมในการเทรด การทำการบ้านเปรียบเสมือนการทำแผนที่ใช้นำทางให้เราไม่หลงทางในเส้นทางสายนี้ และเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เพิ่มเติมคือ เมื่อทำการบ้านวางแผนอย่างรอบคอบแล้ว จะต้องมีวินัยในการปฏิบัติตามด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้การทำการบ้านนั้นมีหลากหลายวิธีตามระบบเทรดของแต่ละบุคคล โดยจะปรับไปตามเป้าหมาย รูปแบบการใช้ชีวิต เวลา และความถนัดของแต่ละบุคคล ซึ่งค่อนข้างยืดหยุ่น โดยส่วนตัวผู้เขียนเองได้มีโอกาสเรียนรู้วิธีการทำการบ้านเพื่อวางแผนและเตรียมความพร้อมในการเทรดจากครูไก่ (กนิษฐา รอดดำ) เริ่มดูจากหุ้นใน SET100 ตามเงื่อนไขของระบบเทรด 

โดยคร่าวๆ จะมีการกำหนดจุดซื้อ, จุดขาย, Stop Loss, Trailing Stop ของหุ้นที่เข้าหน้าเทรด เพื่อดูความเสี่ยงและผลตอบแทนที่จะได้รับเมื่อทำตามระบบเทรด

การบ้านให้อะไรมากกว่าที่เราคิด แผนที่นำทางลงทุน

ครูไก่ได้มอบหมายให้ตรวจการบ้านของนักเรียนในคลาสออนไลน์ (Situp Fun Trade) โดยนักเรียนได้ผ่านเกณฑ์ในเรื่องของความเข้าใจหน้าเทรดมาแล้ว ซึ่งจะเป็นการตรวจ Forward Test เพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญมากขึ้น  ส่วนสิ่งที่ผู้เขียนได้เรียนรู้ผ่านการตรวจการบ้านก็มีตามหัวข้อดังนี้

  1. Review: การได้ทบทวนแผนการเทรดในหน้าเทรดต่าง ๆ ผ่านการบ้านของนักเรียน
  2. Practices: การได้พูด เป็นทักษะอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดความชำนาญมากยิ่งขึ้นนอกเหนือจากการทำการบ้านเอง เพราะ การตรวจการบ้านจำเป็นต้องอาศัยความรอบคอบเสมือนช่วยกันตรวจสอบว่า การบ้านนั้นมีข้อผิดพลาดหรือต้องแก้ไขจุดไหน เพื่อให้ทุกคนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันในหน้าเทรดต่าง ๆ ให้มากที่สุด
  3. Self-development: การพัฒนาตัวเองผ่านการเรียนรู้จากคนอื่น การตรวจการบ้าน ทำให้เห็นข้อผิดพลาดบางจุด อาจเป็นสิ่งเล็กน้อยที่เรามองข้ามไป ซึ่งตรงนี้ทำให้เกิดการเติมเต็มซึ่งกันและกัน ความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดา เพียงแต่เราต้องเรียนรู้ที่จะแก้ไขและปรับปรุง เพื่อให้ดียิ่งขึ้น
  4. Focus: ใช้เวลาทำความเข้าใจและฝึกฝนกับระบบเทรด 1 หน้าเทรดอย่างถ่องแท้ ให้ชำนาญมักให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการวิ่งตามหาระบบที่สมบูรณ์แบบไร้ข้อผิดพลาด เพราะ ระบบเทรดที่ดีไม่ใช่การไร้ข้อผิดพลาด แต่เป็นระบบที่เราได้ใช้เวลาทำ Back Test, Forward Test ได้เห็นถึงผลตอบแทนในแต่ละสภาวะตลาดและเราพึงพอใจ อีกทั้งยังต้องมอบความสบายใจในระหว่างทางที่เราเดินทางไปสู่เป้าหมายด้วย

การประสบความสำเร็จในการลงทุนประกอบไปด้วยหลากหลายปัจจัย การทำการบ้านเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญ จัดเป็นการปฏิบัติพื้นฐานที่นักลงทุนจำเป็นต้องหมั่นฝึกฝน  ทั้งนี้จะทำให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้และความเชี่ยวชาญในระบบเทรด อีกทั้ง การทำการบ้านเป็นการสะท้อนตัวตนของเราได้เป็นอย่างดี ทำให้เราเรียนรู้ถึงปัญหาและข้อผิดพลาด ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาตนเองให้เป็นมืออาชีพผ่านการทำการบ้าน

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,899 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566