อย่าให้การวาง MM (Money Management) ที่ผิดทิศทางมาหลอกเราได้

10 มิ.ย. 2566 | 03:10 น.

อย่าให้การวาง MM (Money Management) ที่ผิดทิศทางมาหลอกเราได้: : คอลัมน์ Investing Tactic โดย แพร พัชชาพลอย ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา เจ้าของเพจ มัมเก็บpip

โดยปกติแล้วปัจจัยที่จะทำให้การเทรดของเรานั้นประสบความสำเร็จได้นั้นมีส่วนประกอบหลายอย่าง ไม่เพียงแต่จะต้องมี Trade setup ที่เข้ากับนิสัยและตัวตนของผู้เทรดแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัย วันนี้เราจะมาพูดถึงสิ่งที่หลายคนชอบทำ และนิยมทำกันตลอดเวลา เทรด “ผิดทาง” 

นั่นคือ การใช้ MM หรือ Money Management แก้ปัญหา ซึ่งก็คือในหุ้นเราอาจจะเห็นการถัวหุ้นที่ติดดอย เพื่อลดทุนให้ต่ำลง ในสินค้า future อาจจะเติมเงินเพื่อรักษาพอร์ตให้คงอยู่ ไม่ต้องโดนบังคับปิดสถานะ ซึ่งก่อนอื่นแพรต้องบอกว่า การทำ MM เป็นวิธีการที่ดีค่ะ 
แต่........ 

Trader จะต้องมั่นใจว่า การทำ MM ในสินค้าตัวนี้ หรือ หุ้นตัวนี้ เรามองถูกทาง หรือเรียกอีกอย่างว่า อ่านเทรนของกราฟขาดหรือปล่าว เพราะเครื่องมือที่เราจะใช้ที่เรียกว่า MM นี้ มันจะได้ผลก็ต่อเมื่อเราอ่านเทรนหลักของสินค้าออก ซึ่งในทางกลับกันถ้าอ่านเทรนหลักของสินค้านั้นๆไม่ออกการใช้ MM นั้นอาจจะไม่ได้สร้างผลกำไรให้ เพียงแต่ใช้เพื่อดึงเวลาและรักษาพอร์ตให้คงอยู่ หรือถัวเพื่อให้ราคาต้นทุนนั้นต่ำลงและรีบปิดสถานะเมื่อราคาวิ่งมาใกล้เคียงทุนที่สุดหรือเท่าทุน นั่นแปลว่า trader คนนั้นยังไม่สามารถมองเทรนหลักของกราฟออกอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมากในกรณีที่จะใช้แผน MM สู้สวนกับเทรนหลัก

อย่าให้การวาง MM (Money Management) ที่ผิดทิศทางมาหลอกเราได้

หลายๆครั้งเราจะเห็นว่าการฝืนกับกระแสตลาด หรือสวนกราฟในภาพใหญ่ เป็นสิ่งที่นักลงทุนมักชอบ เพราะเป็นการเทรดที่มีจุดคัทค่อนข้างต่ำ หรือเรียกอีกอย่างว่า RRR (Risk Reword Ratio) ที่สวยมาก ซึ่งเจ้าของบทความเองก็มีหน้าเทรดที่เอาไว้ใช้เล่นสวนเทรนใหญ่เช่นกัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่เลือก MM หรือถัว แต่จะใช้วิธีจัดการสถานะที่ผิดทางด้วยการ cut loss หรือตัดขาดทุนในราคาที่รับความเสี่ยงได้เท่านั้น  ด้วยเหตุผลของการที่มองเห็นทั้งข้อดีและข้อเสียของการใช้ MM ในการลงทุนแล้ว จึงรู้ว่าตัวเองไม่เหมาะกับการให้เงินตัวเองไปจมกับสินค้าใดๆที่ค่อนข้างมีความเสี่ยงสูงนานๆ ยกเว้นเสียว่า จะเป็นการซื้อเก็บหรือซื้อถัวแบบ DCA ในหุ้นที่คัดคุณภาพมาแล้ว 

เพราะฉะนั้นจึงอยากจะให้นักลงทุนหน้าใหม่ทุกท่านที่ยังไม่เคยศึกษาถึงการใช้วิธีวาง MM ในสินค้าที่ตนเทรดมาก่อน ได้ลงรายละเอียดให้รอบคอบ และศึกษาการวาง MM จากผู้มีประสบการณ์ในการใช้งานมาก่อนอย่างถ่องแท้ เพราะเครื่องมือในการลงทุนทุกอย่างมีทั้งข้อดีและข้อเสีย Timing ของการใช้งานก็เช่นกัน ควรเลือกที่จะใช้ในเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น เพราะไม่ใช่ทุกท่านที่จะมีเงินเติมได้ตลอดไม่อั้น ทุกอย่างมีเวลาที่ดีที่สุดของมัน หาให้เจอ ใช้ให้เป็น 

อย่าให้เงินในกระเป๋าเราเสียไปกับสิ่งที่เราไม่รู้แจ้ง ควรศึกษารายละเอียดทุกอย่างก่อนใช้งานจริงเสมอ ......การลงทุนในตลาดหุ้นก็เช่นกัน 

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 หน้า 14 ฉบับที่ 3,895 วันที่ 11 - 14 มิถุนายน พ.ศ. 2566