เป้าหมายการลงทุน ยิ่งชัดเจน โอกาสประสบสำเร็จก็ชัดตาม

07 พ.ย. 2565 | 08:18 น.

เป้าหมายการลงทุน ยิ่งชัดเจน โอกาสประสบสำเร็จก็ชัดตาม :คอลัมน์ Investing Tactic โดย อลิสรา โคสลัก โค้ชกิ๊ฟ วิทยากรพิเศษโครงการ SITUP

คำว่าเป้าหมาย เป็นคำที่สำคัญมากๆ จะนับตั้งแต่เราเริ่มต้นลืมตาตื่นมีชีวิตหรือลืมตาตื่นเช้าไปทำงาน  ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม ทุกจังหวะของช่วงชีวิตจะมีเป้าหมายเล็กใหญ่ให้เราไปถึงเสมอ ยิ่งเป้าหมายเราชัดเจนเท่าไหร่ เส้นทาง วิธีการ โอกาสที่เป้าหมายนั้นจะประสบความสำเร็จก็ชัดเจนตามไปด้วย

 

  • เมื่อมีเป้าหมาย
  • อยากคะแนนดี ต้องลงเวลา
  • อยากก้าวหน้า ต้องลงเรียนรู้
  • อยากมีครอบครัว ต้องลงใจ
  • อยากมั่นคง มั่งคั่งก็ต้องลงทุน

สิ่งที่เราทำต่อมาไม่ว่าจะลงทุน ลงแรง ลงเวลา ลงใจ เรียกรวมๆก็คือการลงทุน

แน่นอนว่าการลงทุนมีความเสี่ยง แต่ในการลงทุนก็มีเครื่องมือมากมายที่เราสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับเป้าหมาย เหมาะสมกับต้นทุนและสอดคล้องกับการใช้ชีวิต โอกาสในการเข้าถึงเครื่องมือการลงทุนในยุคนี้ก็เปิดกว้างมาก แต่แน่นอน เราก็ต้องลงเวลาศึกษาให้ดีก่อน เมื่อเจอเครื่องมือหรือวิธีการที่ใช่ ที่เหมาะสม เราก็จะสามารถลงทุนมุ่งหน้าสู่เป้าหมายไปตลอดทางได้อย่างมีความสุข

 

พอพูดถึงเรื่องการลงทุนหลายๆคนก็จะรู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัว เป็นเรื่องที่เราไม่ถนัดทั้งๆที่เป็นเรื่องที่เราจำเป็นต้องตัดสินใจตลอดเวลา และหลายๆครั้งจะนึกถึงแต่การลงทุนเพื่อแสวงหาความมั่งคั่งก่อน จนละเลยการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนเป็นความรู้ ประสบการณ์ หรือบางครั้งผลตอบแทนอาจมาในรูปแบบของโอกาสที่ทำให้เราเข้าถึงเป้าหมายมากขึ้นและแน่นอนว่าเมื่อพูดถึงการลงทุนก็ต้องพูดถึงความเสี่ยง แต่ละบุคคล แต่ละองค์กร แต่ละหน่วยงาน ย่อมยอมรับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน แม้จะมีเป้าหมายคล้ายกันแต่การลงทุนก็ย่อมแตกต่างกันตามความเสี่ยงที่รับได้ 

จะเป็นการง่ายกว่าที่เราเริ่มต้นลงทุนในสิ่งที่เรารู้จัก สิ่งที่เราชอบ หรือแม้กระทั่งสิ่งที่เราคิดว่าเราไม่ต้องการผลตอบแทน หรือผลตอบแทนบางครั้งนั้นอาจจะจัดได้ว่าขาดทุน แต่ผลตอบแทนนั้นก็น่าเพิ่มประสบการณ์และนำพาเราไปสู่เป้าหมายไม่มากก็น้อย

 

การลงทุนเพื่อเพิ่มความมั่งคั่งนั้นแต่ละคนก็มีความชอบความถนัดไม่เหมือนกัน บางคนชอบอสังหาริมทรัพย์เช่นการซื้อเพื่อคาดหวังมูลค่าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต การปล่อยเช่า การจำนองหรือการขายฝากรับ บางคนชอบวิเคราะห์กราฟ บางคนชอบดูงบการเงิน บางคนชอบเก็บสถิติ บางคนชอบแบบรับเงินปันผล บางคนถนัดเทรดระยะสั้น บางคนถนัดลงทุนระยะยาว

เป้าหมายการลงทุน ยิ่งชัดเจน โอกาสประสบสำเร็จก็ชัดตาม

ปัจจุบันมีสินค้ามากมายในตลาดให้นักลงทุนได้เลือก เลือกในสิ่งที่เหมาะกับตารางชีวิต เหมาะกับความถนัด เหมาะกับความชอบของเรา ลงทุนอย่างมีความสุข ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเอาความสำเร็จของคนอื่นมากดดันตัวเอง เพราะมันไม่ได้มีผลต่อเป้าหมายของเราแม้แต่น้อย 

 

เชื่อว่าคนที่ได้มีโอกาสมาอ่านบทความนี้เป็นคนที่มีความสนใจในการลงทุน เชื่อว่าคนที่มีความสนใจในการลงทุนย่อมมีเป้าหมายในการลงทุนนั้นๆอยู่แล้ว และก็เชื่อด้วยว่าในระหว่างการลงทุนนั้นๆ มีทั้งอุปสรรค ปัญหาความเครียด ผิดหวัง ล้มเหลว แต่ก็ถ้าเราไม่ล้มเลิก ตั้งใจหาความรู้ มีวินัย และการฝึกฝนอยู่อย่างสม่ำเสมอ เชื่อว่าทุกเป้าหมายนั้นประสบความสำเร็จได้แน่นอน