“รอดก่อนรวย” ด้วยการฝึกเทรดผ่านการแข่งขันการเทรด

11 ต.ค. 2565 | 07:52 น.

“รอดก่อนรวย” ด้วยการฝึกเทรดผ่านการแข่งขันการเทรด : คอลัมน์ Investing Tactic โดย ทันตแพทย์ เกษม อู่ไพบูลย์สิน รางวัลชนะเลิศ การแข่งขันรายการ Algo Futures Trading Talent ของโบรค CGS-CIMB ปี 2565 และ วิทยากรพิเศษโครงการ SITUP

ช่วงแรกๆที่เข้ามาเทรดหุ้น เกือบทุกคนมักจะมองว่าการเทรดเป็นโอกาสที่จะสร้างความมั่งคั่งหรือร่ำรวยได้ ความคิดนี้เป็นเรื่องจริง แต่การตั้งเป้าหมายแรกของการเข้ามาเทรดในตลาดการเงินไม่ว่าจะเป็นสินค้าอะไร เช่น หุ้น , ตราสารอนุพันธ์, คริปโตเคอเรนซี่, ค่าเงิน หรือโลหะมีค่าพวกทอง ควรจะเป็นอะไร

 

หากเป้าหมายแรกคือรวยเร็ว ก็จะเริ่มมองหารูปแบบการเทรดหรือวิธีการที่ได้เงินเยอะๆ เร็วๆ ในเวลาสั้นๆ เช่น ซื้อด้วยเงินลงทุนไปคราวละมากๆ, สินค้าที่เทรดแล้วมีอัตราทด (leverage) สูงๆ, เลือกสินค้าที่มีความผันผวนสูง,… ส่งผลให้มีความเสี่ยงมากโดยไม่รู้ตัว ในทางเลวร้าย หากกู้เงินมาลงทุน สุดท้ายอาจจะทำให้เป็นหนี้ติดมือกลับไป

 

ในทางกลับกัน หากเป้าหมายคือรอดก่อน เริ่มต้นด้วยเงินจำนวนน้อย, เลือกสินค้าผันผวนต่ำ,  ไม่ใช้อัตราทด (leverage) มองหาวิธีการทำให้รอด ทำความเข้าใจการเทรด, นิยามว่าเทรดสำเร็จคืออะไร หรือเรียนลัดจากผู้ที่ประสบความสำเร็จ เช่นกันหากเทรดไม่สำเร็จ ก็จะสูญเสียเงินเพียงเล็กน้อย แต่หากเทรดรอด โอกาสรวยก็แค่เพิ่มเงินลงทุนลงไปในการเทรด

 

การเทรดก็เปรียบเสมือนการลงทุนหรือ การฝึกฝนในการเป็นผู้เชี่ยวชาญ (specialist) สาขาหนึ่ง หากเปรียบเทียบเหมือนเรียนมหาลัย ก็ยังใช้เวลา 4 ปีในการเข้าใจและเรียนรู้ ยังไม่นับการทำงาน ที่จะได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง จนกว่าจะสำเร็จในสายงานอาชีพ ก็ยังใช้เวลาหลายปี

ส่วนตัวของผู้เขียนเองใช้การแข่งขันการเทรดเพื่อฝึกเทรดและฝึกวินัย เสมือนเป็นแบบจำลองการเทรด

“รอดก่อนรวย” ด้วยการฝึกเทรดผ่านการแข่งขันการเทรด

ในปัจจุบันมีโบรคเกอร์หลายๆแห่ง เปิดให้มีการแข่งขันเทรดสินค้าต่างๆ เป็นระยะๆ เป็นโอกาสในการเข้าฝึกฝน  ฝึกตนเองให้ซึ่งในแต่ละการแข่งขันก็จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป ทำให้เห็นมุมมองการเทรดมากขึ้น และพัฒนาตนเองมากขึ้น

 

เช่น ล่าสุดมีโบรคเกอร์หนึ่งจัดให้มีการแข่งขันเทรดสินค้า TFEX (สินค้าอนุพันธ์หรือฟิวเจอร์ พวกset50 future, gold future, ค่าเงินบาท ) โดย key word ของกติกาที่น่าสนใจคือ ทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันจะใช้เงินลงทุนเริ่มต้นเท่ากันทุกคนคือ 100,000บาท ห้ามเติมเงิน ตลอดระยะเวลาการแข่งขันหนึ่งเดือนครึ่ง ซึ่งกติกานี้ทำให้ได้ฝึก

  1. การฝึกวินัยในการรักษาเงินต้นว่าสามารถทำได้ไหมแม้จะเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งของการแข่งขัน
  2. ฝึกวินัยการบริหารพอร์ตว่าควรแบ่งเงินเข้าเทรดครั้งละเท่าไร
  3. ฝึกฝนการใช้เพียง 1 วิธี (1หน้าเทรด) และฝึกฝนการทำตามแผนการเทรดโดยมีกติกาเป็นตัวบังคับอีกทอดหนึ่ง
  4. กระตุ้นให้ตัวเองมีความรอบคอบ กระตือรือร้นที่จะทำตามแผนการเทรดและรู้จักรอจุดที่ควรเข้าเทรดอย่างเคร่งครัด
  5. มีบันทึกผลการเทรดทุกๆ 30นาที
  6. มีผลการเทรด(NAV) ของผู้ร่วมแข่งขัน  แบบ realtime ทุกๆ 30นาที ทำให้สามารถเปรียบเทียบว่าในขณะเวลาเดียวกัน วิธีการเทรดของเราและของคนอื่นๆ ที่ร่วมแข่งขัน ใครเลือกวิธีการที่ตรงกับภาวะตลาดได้ดีกว่ากัน
  7. ได้ฝึกฝนการควบคุมอารมณ์ การรอจังหวะการเทรด โดยมีปัจจัยเรื่องผลการแข่งขันของคนอื่นเป็นสิ่งเร้า ที่คอยแหย่ ยั่วยุ กระตุ้นให้เข้าเทรดนอกแผนการเทรดหรือไม่ เนื่องจากเราเห็นผลการเทรดของคนอื่น ว่าสามารถควบคุมอารมณ์สภาพจิตใจให้อยู่ในวินัยกับแผนการเทรดได้หรือไม่
  8. ข้อควรระวัง คือ ไม่ใช้อารมณ์หรือความคาดหวังที่จะต้องชนะในผลการแข่งขันเพียงอย่างเดียว แต่ควรฝึกโฟกัสถึงเป้าหมายหลักในการฝึกฝนวินัยการเทรดด้วยการรักษาเงินต้นให้ยืนระยะการเทรด และควบคุมจิตใจให้เข้าเทรดตามหน้าเทรดที่ได้เลือกมาแล้วเท่านั้น

 

ส่วนเรื่องผลการแข่งขันเป็นเพียงผลพลอยได้ในการฝึกฝนเพื่อเพิ่มคุณสมบัติผู้เชี่ยวชาญ (specialist) ด้วยวิธีการเทรดที่เข้าใจชัดเจน มีวิธีการที่ทำกำไรได้มากกว่าการขาดทุน และสามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอและต่อเนื่องได้ นั่นคือ”รอด” และยืนระยะได้อย่างมั่นคงพอ และเมื่อนั้น จะรู้จักวิธีต่อยอดคำว่า “รวย” ได้เองในที่สุด