กรมบังคับคดีแจงกรณีเจ้าของเดิมไม่ย้ายออก หลังประมูลซื้อทรัพย์

27 เม.ย. 2566 | 06:31 น.

กรมบังคับคดีแนะผู้ซื้อทรัพย์ร้องขอต่อศาลในคดีเดิม ไม่ต้องฟ้องเป็นคดีใหม่ เพื่อขอให้ศาลมีหมายบังคับคดี ตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี ขับไล่เจ้าของเดิมและบริวารออกจากทรัพย์

ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับการซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างที่เป็นทรัพย์จากการขายทอดตลาดจากกรมบังคับคดี แต่เจ้าของเดิมไม่ย้ายออก-แนะผู้ซื้อร้องขอต่อศาลในคดีเดิม ไม่ต้องฟ้องเป็นคดีใหม่ เพื่อขอให้ศาลมีหมายบังคับคดี ตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี ขับไล่เจ้าของเดิมและบริวารออกจากทรัพย์

 

นางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ในการซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี เมื่อผู้ซื้อทรัพย์ได้ชำระราคาค่าซื้อทรัพย์ต่อเจ้าพนักงานบังคับคดีครบถ้วน และได้จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์ดังกล่าว ณ สำนักงานที่ดินแล้วหากเจ้าของเดิม และบริวารยังไม่ออก

จากทรัพย์ดังกล่าว ผู้ซื้อสามารถร้องขอต่อศาลในคดีเดิม โดยไม่ต้องฟ้องเป็นคดีใหม่ เพื่อขอให้ศาลมีหมายบังคับคดี ตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี ขับไล่เจ้าของเดิมและบริวารออกจากทรัพย์ดังกล่าว แต่หากเจ้าของเดิมและบริวารยังไม่ออกจากที่ทรัพย์ดังกล่าว เมื่อศาลมีหมายบังคับคดีแล้วผู้ซื้อทรัพย์สามารถยื่นคำร้องขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีรายงานศาลขอให้ออกหมายจับเจ้าของเดิมและบริวารที่ยังคงอาศัยอยู่ในทรัพย์ดังกล่าวได้ ซึ่งเป็นขั้นตอนตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ ทั้งนี้หากต้องการทราบรายละเอียด หรือขั้นตอนในการบังคับคดี

สามารถสอบถามเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ ณ สำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ หรือสอบถามที่สายด่วนบังคับคดี โทร ๑๑๑๑ ต่อ ๗๙ หรือค้นหาข้อมูลได้จาก www.Led.go.th