"กรุงศรี ออโต้"ตั้งเป้าเพิ่มพันธมิตร 30รายหนุนสินเชื่อรถยนต์ ปี66

26 มี.ค. 2566 | 12:34 น.

"กรุงศรี ออโต้" ตั้งเป้าปี2566 เพิ่มพันธมิตร 30 รายหนุนสินเชื่อรถยนต์ โฟกัสรถยนต์EVเติบโต 100% ชูดอกเบี้ยเริ่มต้น 1.88% ต่อปี - กดเอ็นพีแอลต่ำกว่า 2% ทั้งเข้มก่อนอนุมัติสินเชื่อ-ปรับโครงสร้างหนี้

 นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์(กรุงศรี ออโต้) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสินเชื่อยานยนต์ในปีนี้มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่ามูลค่ายอดสินเชื่อยานยนต์ใหม่ในตลาดรวม จะอยู่ที่ 5.27แสนล้านบาท เติบโต 1.0%จากยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ทั้งระบบรวม 8.66แสนคันเติบโต 2.0% บนสมมติฐานคาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) จะขยายตัวที่ 3.3%

 

ในส่วนของ "กรุงศรี  ออโต้"ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่สุทธิ 1.92แสนล้านบาทคิดเป็นการเติบโตในอัตรา 5%จากปีอยู่ที่ 1.83 แสนล้านบาท  โดยสิ้นปีนี้ยอดสินเชื่อคงค้างมูลค่ารวม 4.26แสนล้านบาทจาก  4.25แสนล้านบาทปีที่แล้ว

 

ทั้งนี้  เป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 1.92แสนล้านบาทในจำนวนนี้จะเป็นสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลจำนวน  16,000ล้านบาทขยายตัว 8.5%จากปีก่อนอยู่ที่ 13,297ล้านบาทหรือเติบโตในอัตรา 7% สำหรับงาน"มอเตอร์โชว์"ปีนี้(ระหว่างวันที่ 22 มีนาคมถึง 2 เมษายนที่อิมแพคเมืองทองธานี) กรุงศรีออโต้ ตั้งเป้า ยอดสินเชื่อใหม่ทุกผลิตภัณฑ์ จำนวน 1,250 ล้านบาท

 

ส่วนแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)แม้ภาพรวมเทรนเอ็นพีแอลและStage2ปรับเพิ่มขึ้น แต่ไม่เป็นประเด็นกับกรุงศรี ออโต  ซึ่งยังคงให้ความสำคัญในการควบคุมเอ็นพีแอลตั้งแต่กระบวนการพิจารณาความ สามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า

โดยทั้งปีคาดว่าจะสามารถควบคุมดูแลเอ็นพีแอลอยู่ในระดับต่ำกว่า 2% โดยเน้นตั้งแต่กระบวนการพิจารณาก่อนอนุมัติสินเชื่อ โดยคำนึงถึงความสามารถของลูกค้าและปรับโครงสร้างหนี้

 " ภาพรวมก็เห็นเทรนด์หนี้เสียปรับเพิ่มส่วนหนึ่งมาจากหมดมาตรการพักหนี้ของธปท. แต่ในส่วนของยังคงมาตรการช่วยเหลือลูกค้าทั้งแนวทางปรับโครงสร้างหนี้ต่อเนื่อง และจัดแบ่งลูกค้าเป็นหลายเช็กเตอร์ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อเพื่อรักษาคุณภาพ"

"กรุงศรี ออโต้"ตั้งเป้าเพิ่มพันธมิตร 30รายหนุนสินเชื่อรถยนต์ ปี66

ต่อข้อถามถึงตลาดยานยนต์ไฟฟ้า(EV)ในปีนี้ นายคงสินกล่าวว่าปีนี้ตลาดรถยนต์อีวียังมีความคึกคักต่อเนื่อง ทั้งปียอดขายรถยนต์อีวีมากกว่า 30,000คันเติบโต 3เท่าจากปีก่อน  โดยกรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่รถยนต์EV จะเติบโต100%อยู่ที่ 4,624 ล้านบาท ทั้งนี้ ดอกเบี้ยเริ่มต้นรถยนต์ อยู่ที่ 1.88 ต่อปีและสูงสุดที่ประมาณ 3% ต่อปี

 

ทั้งนี้  "กรุงศรี  ออโต้"กำหนด 3 กลยุทธ์หลัก ในการดำนินธุรกิจปี2566  ตอบสนองชีวิตผู้ใช้รถให้ดีขึ้นในทุกวัน อันได้แก่ สร้างฐาน Fansumer (Building Fansumer) เปิดโอกาสใหม่ด้วย AI (Winning with AI Technology) และนำเสนอบริการครบ จบ บนแพลตฟอร์มเดียว (DIY Service) ตอกย้ำแบรนด์สินเชื่อยานยนต์ เพื่อทุกชีวิตผู้ใช้รถในประเทศไทย

 

นายคงสิน กล่าวว่า แนวโน้มภาพรวมที่ เล็งเห็นถึงความสำคัญของ 2 เทรนด์ผู้บริโภคที่น่าสนใจ  คือ วัฒนธรรมการบริโภคแบบใหม่ที่เน้นประสบการณ์มากกว่าเน้นการขาย (Experience Economy) และ การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์มากขึ้น (New Generation of Digital Consumers)

 

ในปี 2566 กรุงศรี ออโต้ จะขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ พร้อมสร้างสรรค์โซลูชันเพื่ออนาคต ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก อันได้แก่ การสร้างฐาน Fansumer (Building Fansumer) ผ่านแพลตฟอร์มหลักอย่าง GO by Krungsri Auto ที่สามารถตอบสนองชีวิตผู้ใช้รถได้ในหลากหลายมิติ รวมถึงขยายพันธมิตรผู้ผลิต 30ราย

 

 ด้วย 2 ฟีเจอร์ใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดอย่าง GO Auto Station พร้อมมอบดีลที่ถูกใจและข้อเสนอด้านการเงินที่ดีที่สุดตามรายบุคคลได้ในทันที และ Auto Club แหล่งรวมคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้รถ ต่อยอดจากอินไซต์จริงเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการ และ

สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ใช้รถ ตลอดจนการผนึกพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์ ผ่านการเชื่อมต่อนวัตกรรม PromptStart Ready อย่างไร้รอยต่อ ตั้งเป้าผู้ใช้งานผ่านพันธมิตรออนไลน์ platform ในปีนี้ 200,000 ราย

นอกจากนี้ กรุงศรี ออโต้ ยังพร้อมเปิดโอกาสใหม่ด้วย AI (Winning with AI Technology) ด้วยฐานข้อมูลลูกค้าในเครือกรุงศรี 12ล้านราย และกลยุทธ์ One Retail ที่แข็งแกร่ง

 

ควบคู่กับเทคโนโลยี AI ที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ พร้อมต่อยอดสู่การมอบโซลูชันที่เฉพาะเจาะจงและตรงใจมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น

 

กรุงศรี ออโต้ ยังได้นำ AI มาช่วยสร้างคุณค่าใหม่ให้กับพันธมิตรดีลเลอร์ จากการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกและเข้าใจเซกเมนต์ลูกค้า ช่วยส่งต่อความต้องการของลูกค้าที่ตรงกับพันธมิตรดีลเลอร์ และส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนคุณค่า (Value Exchange) อย่างยั่งยืน

 

ด้วยพฤติกรรมของผู้ใช้รถเจนใหม่ที่ใช้ดิจิทัลเป็นหลัก กรุงศรี ออโต้ จึงมุ่งเน้นในการนำเสนอบริการครบ จบ บนแพลตฟอร์มเดียว (DIY Service) ผ่านการพัฒนาฟีเจอร์และบริการแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้ใช้รถสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ได้ด้วยตนเองอย่างง่ายดาย สะดวก และรวดเร็ว ในทุกที่ ทุกเวลา

 

โดยมีแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto และ LINE Official Account เป็น 2 แพลตฟอร์มหลักในการส่งมอบ DIY Service ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่าง iPartner ที่ผสานการทำงานกับดีลเลอร์หลายพันรายทั่วประเทศได้แบบเรียลไทม์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารธุรกิจ และต่อยอดโอกาสทางธุรกิจอื่นๆ ได้อย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

 

ด้วยกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งและความมุ่งมั่นในการพัฒนาโซลูชันเพื่ออนาคตที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและคู่ค้า เพื่อตอบสนองต่อเทรนด์ผู้บริโภคอย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ

 

และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ตลอดจนขยายอีโคซิสเต็มยานยนต์ (Auto Ecosystem) ในทุกๆ มิติได้อย่างสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น เพื่อต่อยอดสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป