CEO Insurance Forum 2021 ระดมความคิดภาคธุรกิจประกันภัยมุ่งเคลื่อนนโยบาย

29 พ.ย. 2564 | 00:35 น.

คปภ. เปิดเวทีประชุม CEO Insurance Forum 2021 ระดมความคิดเห็นภาคธุรกิจประกันภัยมุ่งเคลื่อนนโยบาย เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ผุด 4 Hack the Future เพื่อก้าวผ่านสถานการณ์ที่ท้าทายของภาคธุรกิจประกันภัย พร้อมข้อสรุปร่วมกันของ 3 ที่ประชุมกลุ่มย่อย เพื่อสร้างการทำประกันภัยอย่างยั่งยืนให้กับประชาชน

CEO Insurance Forum 2021 ระดมความคิดภาคธุรกิจประกันภัยมุ่งเคลื่อนนโยบาย

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.)

 

 

CEO Insurance Forum 2021 ระดมความคิดภาคธุรกิจประกันภัยมุ่งเคลื่อนนโยบาย

สำนักงานคปภ.ได้รับเกียรติจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานกล่าวปาฐกถาพิเศษ และเปิดการประชุมผู้บริหารระดับสูงด้านการประกันภัย ประจำปี 2564 (CEO Insurance Forum 2021) ภายใต้ Theme ของการประชุมคือ “Navigating the Future of Thai Insurance to cope with COVID-19 and New Emerging Risks” ท่านรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ระบบประกันภัยกับการขับเคลื่อนการฟื้นตัวและรองรับความเสี่ยงของระบบเศรษฐกิจและสังคม”

 

โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า บริบทของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ด้วยเหตุจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม

 

โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตของคนในสังคม การดำเนินการเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจ หลังสถานการณ์ของโควิด-19 อาทิ การพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้มีความเข้มแข็ง ยกระดับคุณภาพชีวิต และลดความเหลื่อมล้ำอย่างยั่งยืน คือ เป้าหมายสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน โดยเน้นย้ำให้สำนักงาน คปภ. และภาคธุรกิจประกันภัย บูรณาการร่วมมือเพื่อผลักดันให้การประกันภัยเข้าไปมีบทบาทใน 3 ประเด็นที่สำคัญ คือ

 1) การส่งเสริมให้การประกันภัยเข้ามาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม

2) การปรับตัวด้านดิจิทัล และ

3) ยกระดับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชน ควบคู่กับการสร้างความรู้ด้านการประกันภัยแก่ประชาชน ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลและภาคธุรกิจประกันภัยจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในการปรับเปลี่ยนให้เท่าทันกับบริบทใหม่ภายใต้ความเสี่ยงและความท้าทายต่าง ๆ เพื่อพัฒนาระบบประกันภัยให้ก้าวหน้า             มีเสถียรภาพและเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

 

CEO Insurance Forum 2021 ระดมความคิดภาคธุรกิจประกันภัยมุ่งเคลื่อนนโยบาย

CEO Insurance Forum 2021 ระดมความคิดภาคธุรกิจประกันภัยมุ่งเคลื่อนนโยบาย

เลขาธิการ คปภ. ได้กล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง “แนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจประกันภัยยุคใหม่” โดยฉายภาพทิศทางนโยบายของสำนักงาน คปภ. ที่ขับเคลื่อนธุรกิจประกันภัยในปี 2564 ซึ่งเป็นปีที่มีความท้าทายอย่างยิ่ง ทั้งสภาพเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม จากการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

อีกทั้ง เป็นปีแรกที่ขับเคลื่อนและพัฒนาธุรกิจประกันภัย ภายใต้แผนพัฒนาการประกันภัย ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2564 - 2568) ภายใต้วิสัยทัศน์ “ระบบประกันภัยไทย มีความมั่นคง ยั่งยืน และแข่งขันได้ในเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนเข้าถึงการประกันภัยและใช้ประโยชน์ในการรองรับความเสี่ยง”

 

พร้อมทิ้งท้ายด้วยหลัก 4 ประการ Hack the Future เพื่อก้าวผ่านสถานการณ์ที่ท้าทายของภาคธุรกิจประกันภัย  ประกอบด้วย

1) นำเทรนด์มากกว่าตามเทรนด์ ผลักดันกลยุทธ์ในเชิงรุกเพื่อปรับเปลี่ยน model การประกอบธุรกิจ และปรับตัวให้เร็วกว่า

2) เทคโนโลยีก้าวไกล ก้าวทัน Digital Disruption และการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในธุรกิจ           

3) คิดให้สุด ไม่หยุดลงมือทำ ต้องคิดแบบ forward Looking และทำจนกว่าจะสำเร็จ และ

4) เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส “COVID-19 = Opportunity” การเรียนรู้และปรับตัวเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้เราอยู่เหนือความเปลี่ยนแปลง

สำหรับการประชุม CEO Insurance Forum  สำนักงาน คปภ. ได้ริเริ่มจัดงานมาตั้งแต่ปี 2559 เพื่อเป็นเวทีในการสื่อสารทิศทางและนโยบายระหว่างสำนักงาน คปภ. กับภาคธุรกิจประกันภัย ภาคส่วนสมาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะนำมาพัฒนาต่อยอดและปรับปรุงการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพ สร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคอุตสาหกรรมประกันภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนต่อไปในอนาคต

 

สำหรับปีนี้มี Highlight ที่สำคัญของการประชุมครั้งนี้ คือ การประชุมกลุ่มย่อยเพื่อเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายระดมความคิดเห็น เพื่อกลั่นกรองสู่ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ โดยแบ่งกลุ่มย่อยเป็น 3 กลุ่ม คือ

กลุ่มย่อยที่ 1 ภายใต้หัวข้อ “การส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในธุรกิจประกันภัย” โดยประธานกลุ่ม 1 นายชูฉัตร ประมูลผล รองเลขาธิการ ด้านกำกับ มีประเด็นหลักในการประชุม คือ การพัฒนาระบบนิเวศน์ (Ecosystem) ที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจประกันภัย เพื่อสนับสนุนให้เกิดการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินงานของบริษัทประกันภัยอย่างครบวงจร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ควบรวมเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เอาประกันภัยได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงหารือเกี่ยวกับแนวทางการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลกลางด้านการประกันภัย (Insurance Bureau System หรือ IBS) ทั้งในด้านการแลกเปลี่ยน เชื่อมโยงข้อมูลด้านการประกันภัย และการวิเคราะห์ข้อมูลการประกันภัย

ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันและเห็นว่าสิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อไป มีดังนี้

1. เห็นชอบร่วมกันในการดำเนินการตาม Roadmap ในเรื่องต่าง ๆ คือ 1) ข้อมูล IBS และนำข้อมูลที่อยู่ในฐานข้อมูล IBS มาดำเนินการเพื่อสร้างประโยชน์ใน 3 ส่วน คือ การทำ Data Analytics การเชื่อมโยงข้อมูลในฐานข้อมูล IBS กับฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย และการบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐ

2) OIC gateway ในปี 2565 จะดำเนินการต่อยอดจาก Phase 1 เพื่อสร้างประโยชน์ใน 2 มิติ คือ มิติประชาชน จะต่อยอดโดยนำ AI มาวิเคราะห์ประมวลผล และมิติภาคธุรกิจประกันภัย จะสามารถเสนอขายประกันภัยให้กับลูกค้า โดยมีความคุ้มครองไม่ซ้ำซ้อนกับที่เอาประกันภัยไว้แล้ว และ

3) การศึกษารูปแบบการดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริหารและพัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการประกันภัยแห่งชาติ (National Insurance Bureau) เพื่อเป็นหน่วยงานกลาง   ที่มีหน้าที่ในการรวบรวม รักษากำกับดูแล และวิเคราะห์ข้อมูล IBS ต่อไป

2. การจัดตั้งคณะทำงานร่วม ระหว่างสำนักงาน คปภ. และภาคอุตสาหกรรมประกันภัย เพื่อร่วมพิจารณาประเด็นที่ต้องเร่งดำเนินการในการพัฒนาและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในธุรกิจประกันภัย

กลุ่มย่อยที่ 2 ภายใต้หัวข้อ “การยกระดับการบริหารจัดการด้านสุขภาพด้วยการประกันภัยอย่างยั่งยืน” โดยประธานกลุ่ม 2 นายชนะพล มหาวงษ์ รองเลขาธิการ ด้านกฎหมาย คดี และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ มีประเด็นหลักในการประชุม คือ แนวทาง  การดำเนินการในระยะสั้น เพื่อยกระดับการบริหารจัดการด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่องและเร่งด่วน โดยออกมาตรการรองรับทางกฎหมาย เพื่อช่วยบริหารความเสี่ยงเกี่ยวกับการออกผลิตภัณฑ์ประกันภัยของบริษัทประกันภัย รวมถึงแนวทางเกี่ยวกับการดำเนินการในระยะยาว เพื่อยกระดับระบบประกันภัยสุขภาพมีความมั่นคงและยั่งยืน เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ประชาชน และภาคอุตสาหกรรมประกันภัยสุขภาพต่อไป และเป็นไปตามแผนพัฒนาธุรกิจประกันภัย ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2564 - 2568)

ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันและเห็นว่าสิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อไป มีดังนี้

1. มาตรการระยะสั้น เห็นชอบในหลักการยกระดับการบริหารจัดการด้านสุขภาพอย่างเร่งด่วน โดยออกมาตรการรองรับทางกฎหมาย อาทิ การกำหนดกระบวนการบริหารความเสี่ยงเกี่ยวกับการออกผลิตภัณฑ์ประกันภัยของบริษัท การกำหนดคุณสมบัติของคณะกรรมการผลิตภัณฑ์ และการกำหนดคุณลักษณะของบริษัทที่ประสงค์จะขอแบบและข้อความกรมธรรม์ประกันภัยที่คุ้มครองความเสี่ยงภัยอุบัติใหม่ (Emerging Risk)

2. มาตรการระยะยาว จะร่วมกันขับเคลื่อนยกระดับการบริหารจัดการด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง โดยมีกลไกทางกฎหมายวางกรอบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อบรรลุตามแผนพัฒนาธุรกิจประกันภัย ฉบับ 4 (พ.ศ. 2564 – 2568) ในยุทธศาสตร์ที่ 3 ยกระดับระบบประกันภัยสุขภาพของประเทศไทยใน 2 มิติ คือ มิติประชาชน ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยอย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย และรองรับสังคมสูงวัย กลุ่มผู้เปราะบาง รวมทั้งมีมาตรการในการคุ้มครองสิทธิของประชาชน เพื่อเป็นหลักประกันเกี่ยวกับสุขภาพ และมิติภาคธุรกิจประกันภัย กำหนดมาตรการส่งเสริมและสนับสนุน เพื่อให้การประกันภัยสุขภาพมีการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ และลดอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ

และกลุ่มย่อยที่ 3 ภายใต้หัวข้อ “การเพิ่มขีดความสามารถในการรับประกันภัย และการพัฒนาการประกันภัยพืชผลทางการเกษตรอย่างยั่งยืน” โดยประธานกลุ่ม 3 นางสาววสุมดี วสีนนท์ รองเลขาธิการ ด้านตรวจสอบ มีประเด็นหลักในการประชุม คือ แนวทางการเพิ่มขีดความสามารถของระบบประกันภัยไทย ในการขับเคลื่อนเศรฐกิจ รองรับความเสี่ยงของภาครัฐและประชาชน

 

โดยเฉพาะการประกันภัยพืชผลทางการเกษตร ถือเป็นกลไกสำคัญหนึ่งในการเยียวยาความเสียหายและแบ่งเบาภาระของภาครัฐในการพัฒนาการประกันภัยพืชผลให้เกิดความยั่งยืน ต้องมีการพัฒนากลไกและโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ทั้งการพัฒนากฎหมาย เพื่อกำหนดมาตรฐานกลางที่จำเป็น การพัฒนาเครื่องมือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรับเสี่ยงภัย เช่น การจัดตั้งกองทุน เป็นต้น รวมถึงการนำเทคโนโลยีและใช้ประโยชน์จาก Big Data มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัย เพิ่มการเข้าถึง และเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้รวดเร็วมากขึ้น

ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันและเห็นว่าสิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อไป มีดังนี้

1. นำเทคโนโลยีมาใช้ในการประเมินความเสียหายเพื่อให้การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นไปอย่างรวดเร็ว และลดต้นทุน   ในการบริหารจัดการ

2. ศึกษาแนวทางการจัดตั้งกองทุนประกันภัยด้านเกษตรกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของบริษัทประกันภัย

3. พัฒนาและส่งเสริมผลิตภัณฑ์ประกันภัยด้านการเกษตร เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของเกษตรกรมากขึ้น

4. ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจประกันภัย เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ประกันภัย รวมถึงการให้ความรู้แก่เกษตรกร เพื่อสร้างความตระหนักถึงประโยชน์ของการทำประกันภัยอย่างยั่งยืน

5. การเข้าถึงการทำประกันภัยของเกษตรกร โดยการขึ้นทะเบียนเกษตรกรเป็นรายกลุ่มในท้องที่มากกว่าการลงทะเบียนรายบุคคล และพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเข้าถึงเกษตรกรให้ครอบคลุมทุกพื้นที่มากขึ้น

6. การวางโครงสร้างพื้นฐานโดยการออกกฎหมาย เพื่อส่งเสริมการประกันภัยทางการเกษตรและกำหนดนโยบายได้อย่างยั่งยืน

 

“การประชุม CEO Insurance Forum 2021 ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกภาคส่วน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอุตสาหกรรมประกันภัยไทย มีทิศทางและนโยบายหลักที่ผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรม เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ภาคธุรกิจและภาครัฐ ทั้งยังเป็นบทพิสูจน์ว่าภายใต้สถานการณ์ที่มีความผันผวน ธุรกิจประกันภัยยังแข็งแกร่งและมีความยืดหยุ่น สามารถตอบสนองกับสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

 

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตข้างหน้ายังคงต้องเผชิญกับปัจจัยความเสี่ยงต่าง ๆ อีกมาก แต่สำนักงาน คปภ. และภาคธุรกิจประกันภัย จะเรียนรู้ร่วมกันและถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา พร้อมวางแผน เตรียมการและตั้งรับ เพื่อส่งเสริมให้ระบบประกันภัยของไทย เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติต่อ

 

CEO Insurance Forum 2021 ระดมความคิดภาคธุรกิจประกันภัยมุ่งเคลื่อนนโยบาย