‘สหภาพขสมก.’กระทุ้งรัฐ เร่งซื้อรถเมล์NGV489คัน

09 พ.ค. 2559 | 00:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สหภาพแรงงานขสมก.ยื่นหนังสือถึงผู้บริหาร เร่งจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีให้ครบ 3,183 คัน ล่าสุดนำร่อง 489 คัน ต้องเสนอทีโออาร์รอบใหม่ จี้ให้รีวิวซ่อมอีกกว่า 600 คัน ส่วนการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าค่อยดำเนินการในอนาคต

นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(สร.ขสมก.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตามที่สร.ขสมก นัดรวมพลในวันแรงงานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยได้ยื่นหนังสือถึงนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพนักงานขสมก.และติดตามข้อเรียกร้องต่างๆโดยเฉพาะ ประเด็นการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 3,183 คัน รวมมูลค่ากว่า 1.3 หมื่นล้านบาท โดยจะจัดซื้อล็อตแรกนี้จำนวน 489 คัน วงเงิน 4,021 ล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถนำรถใหม่มาให้บริการได้ เช่นเดียวกับนโยบายการนำรถเก่าจำนวน 600 คันไปปรับปรุงใหม่ให้สามารถนำมาใช้งานทดแทนไปก่อนจนกว่าจะได้รถเอ็นจีวีใหม่ทั้ง 3,183 คันมาใช้งานก็ควรจะเร่งดำเนินการโดยเร็ว

ประเด็นสำคัญคือร่างเอกสารประกวดราคาจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 489 คันที่ยกเลิกประมูลในครั้งที่ผ่านมานั้น ปัจจุบันร่างทีโออาร์เสร็จสิ้นแล้ว เตรียมเปิดประมูลรอบใหม่ ก็ขอให้เร่งดำเนินการเปิดรับฟังความเห็นโดยเร็ว ก่อนที่จะนำไปเปิดขายเอกสารประกวดราคา เพื่อให้ได้รถมาใช้งานโดยเร็ว

"ต้องการให้นำความเดือดร้อนครั้งนี้ไปสื่อถึงรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมให้เร่งแก้ไขปัญหาที่กระทบต่อพนักงานและประชาชนเพราะจำนวนรถไม่เพียงพอ อยากให้เร่งดำเนินการจัดซื้อรถ 489 คัน และจำนวนที่เหลือให้ครบ 3,183 คันและการซ่อมบำรุงรถเก่าอีก 600 คันให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ก่อนแล้วจึงจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าในภายหลังจะดีกว่าไหม"

ด้านนางปราณี ศุกระศร คณะกรรมการบอร์ด ขสมก. กล่าวว่า ตามแผนจะแบ่งการปรับปรุงรถเก่าเป็น 2 ล็อต โดยล็อตแรก 671 คัน จัดเป็นรถร้อนประมาณ 521 คัน รถปรับอากาศ 150 คัน และล็อตที่ 2 อีกประมาณ 500 คัน ซึ่ง ขสมก.กำลังสรุปค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงรถ โดยจะมีการติดตั้งระบบ GPS, CCTV 4 จุด ระบบเซ็นเซอร์ที่ประตูอัตโนมัติ วงเงินประมาณ 8.5 แสนบาทต่อคัน แต่หากเพิ่มการปรับปรุงโครงสร้างรถ ระบบไฟหน้าแล้วค่าปรับปรุงอาจจะเพิ่มขึ้นอีก โดยจะทยอยนำรถเข้าปรับปรุงชุดละ 60 คัน ครบทั้ง 671 คันใน 1 ปี

แหล่งข่าวระดับสูงจาก ขสมก. กล่าวว่า ขณะนี้ร่างทีโออาร์รอบใหม่แล้วเสร็จเตรียมนำเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด)ขสมก.อนุมัติให้นำออกเปิดประมูล เนื้อหาสำคัญยังอยู่ครบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณสมบัติและผลงานของผู้ประสงค์จะเสนอราคา ที่ต้องมีคุณสมบัติและผลงานดังต่อไปนี้ คือ ผู้ประสงค์จะเสนอราคาต้องเป็นผู้มีอาชีพและมีวัตถุประสงค์ในการขายและซ่อมแซมบำรุงรักษารถโดยสารที่ประกวดราคาซื้อด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย หรือกลุ่มกิจการร่วมค้า (Joint Venture) ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ที่ร่วมทุนระหว่างนิติบุคคลไทยด้วยกัน หรือนิติบุคคลไทยกับนิติบุคคลต่างประเทศ โดยต้องแสดงหลักฐานการร่วมเป็นกิจการร่วมค้ามาพร้อมกับเอกสารเสนอราคา ทั้งนี้ให้เป็นไปตามหนังสือสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ นร (กวพ) 1305/ว 2457 ลงวันที่ 16 มีนาคม 2543

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,154 วันที่ 5 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559