คลัง เรียก แอปฯสั่งอาหารเดลิเวอรี่คุย หลังผิดเงื่อนไข “คนละครึ่งเฟส3”

13 ก.ค. 2564 | 09:31 น.

คลัง เผยได้ส่งหนังสือถึงผู้ให้บริการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ เข้าพบแล้ว หลังทำผิดเงื่อนไขการใช้จ่ายในโครงการ “คนละครึ่งเฟส3” ชี้ พร้อมหาแนวทางร่วมเพื่อเชื่อมระบบรองรับ “คนละครึ่ง” จ่ายค่าอาหารออนไลน์ หวังลดการเดินทาง คุมการระบาดไวรัสโควิด-19

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ทำหนังสือถึงผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นสั่งอาหารเดิลเวอรี่แล้ว หลังพบการทำผิดเงื่อนไขการใช้จ่ายในโครงการ “คนละครึ่งเฟส3” ในรูปแบบการแสกนคิวอาร์โค้ดใช้จ่ายผ่านคนกลาง  ขณะที่การปรับรูปแบบการใช้จ่าย “คนละครึ่งเฟส3” ให้สามารถใช้จ่ายผ่านบริการสั่งอาหารออนไลน์ได้นั้น ยังต้องรอการหารือในรายละเอียดโดยเฉพาะการเชื่อมโยงระบบการใช้จ่าย เพื่อป้องกันการใช้จ่ายผิดวัตถุประสงค์ของโครงการก่อน

“ใช้จ่ายคนละครึ่งผ่านบริการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ขณะนี้ ถือว่ายังผิดอยู่ ซึ่งคลังได้ส่งหนังสือเชิญผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นสั่งอาหารออนไลน์ดังกล่าวเข้ามาคุยแล้ว ส่วนจะปรับรูปแบบการใช้จ่ายให้สอดคล้องกับมาตรการ WFH ของรัฐบาลหรือไม่ ยังต้องรอคุยรายละเอียดการเชื่อมโยงระบบการจ่ายเงินกันก่อน ว่าจะทำได้อย่างไรบ้าง ก็จะมาหาวิธีร่วมกัน” น.ส.กุลยา กล่าว

กุลยา ตันติเตมิท ผอ.สศค. ในฐานะโฆษก ก.คลัง

 

สำหรับยอดการใช้จ่ายโครงการ “คนละครึ่งเฟส3” ในวันที่ 11 ก.ค.64  มีผู้ใช้สิทธิ 9.37 ล้านคน ใช้จ่าย 2,193.3 ล้านบาท เฉลี่ย 234 บาท/คน ขณะที่ยอดใช้จ่ายในวันที่ 12 ก.ค. 64 ซึ่งเป็นวันแรกของการใช้มาตรการล็อคดาวน์ในพื้นที่ 10 จังหวัด พบว่า มีผู้ใช้สิทธิรวม 8.94 ล้านคน ใช้จ่ายรวม 1,964.5 ล้านบาท เฉลี่ย 220 บาท/คน  ทั้งนี้ ยอดใช้จ่ายสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 – 12 ก.ค. 64 มีผู้ใช้สิทธิสะสม 19.7 ล้านคน และยอดใช้จ่ายสะสม 22,487.7 ล้านบาท