คนละครึ่งเฟส 3เคลียร์ชัด 8 ข้อสงสัยการใช้สิทธิประชาชน

01 ก.ค. 2564 | 18:59 น.

“คนละครึ่งเฟส 3” www.คนละครึ่ง.com เปิดให้เริ่มใช้สิทธิวันแรก 1 ก.ค.64 มีคำถามมากมายที่เกิดขึ้น ฐานเศรษฐกิจจึงรวบรวม คำถาม-ตอบ มาเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ใช้สิทธิ

คนละครึ่งเฟส 3 เริ่มโครงการเมื่อวันที่ 1 ก.ค.64 โดยกระทรวงการคลัง ได้โอนเงินงวดแรกจำนวน 1,500 บาท ให้กับผู้ลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com  และยืนยันตัวตนสำเร็จ เพื่อใช้จ่ายกับร้านค้าที่ร่วมโครงการคนละครึ่งที่รับค่าสินค้านบนแอปฯเป๋าตังค์  

ล่าสุดจำนวนสิทธิคงเหลือยู่ที่ 2,178,952 สิทธิ ณ วันที่ 1 ก.ค. เวลา 20.00 น. ทั้งนี้กระทรวงการคลัง ยังเปิดให้ลงทะเบียนจนกว่าครบ 31 ล้านสิทธิ เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น.

วัตถุประสงค์โครงการ

เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านค้ารายย่อย เป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในองค์รวม

ฐานเศรษฐกิจ ได้รวบรวมข้อสงสัยของประชาชนที่มีต่อการใช้สิทธิคนละครึ่งเฟส 3 มาไว้ที่นี่ 

1.คำถาม : หากหน้าจอแอปฯ เป๋าตังค์เเจ้งว่า "ขออภัยค่ะ ไม่สามารถ ไม่สามารถใช้งานได้นขณะนี้ กรุณาลองใหม่อีกครั้ง" 

คำตอบ : เบื้องต้นแนะนำให้อัปเดตแอปฯ เป๋าตัง เป็น Version ใหม่บน Play store และ App store พิมพ์เแอปกระเป๋าตัง ค้นหา จะขึ้นว่าอัปเดต หลังจากมีการอัปเดตเรียบร้อย และสามารถกดเข้าไปทำรายการยืนยันตัวตน G-wallet 

2.คำถาม : ถ้าไม่เติมเงินจะใช้สิทธิได้ไหม หรือต้องเติมเงินก่อนใช้ทุกครั้ง

คำตอบ : ไม่สามารถใช้ได้ การใช้สิทธิรัฐออก 50% ผู้ลงทะเบียนต้องออกเอง 50% เช่น ถ้าจะใช้ซื้อของ 300 ต้องเติมเงิน 150 บาท (ของรัฐ150บาท) จึงจะซื้อของ 300 บาทได้

3.คำถาม : ลงทะเบียนร้านค้าไปแล้วไม่มีการตอบกลับมาว่า "ผ่าน" หรือ "ไม่ผ่าน" ต้องทำอย่างไร

คำตอบ : กรณีดังกล่าวแนะนำรอเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบกิจการก่อน หรือสามารถติดต่อ Krungthai contact center 02-111-9999 กด 3 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลได้ตลอด 24 ชม.

4.คำถาม : แอปฯ เป๋าตังค์แจ้งว่า "กำลังตรวจสอบการยืนยันตัวตน" 

คำตอบ : กรณีแอปเป๋าตังแจ้งข้อความ ระบบกำลังตรวจสอบข้อมูล จะได้รับการแจ้งเตือนผ่านมือถือหลังจากระบบตรวจสอบข้อมูลสำเร็จ แนะนำรอระบบตรวจสอบข้อมูล 24 ชม. ในระหว่างนี้ไม่แนะนำให้ทำการยืนยันตัวตนซ้ำ เนื่องจากระบบจะเริ่มนับเวลาการยืนยันตัวตนจากครั้งล่าสุด ทั้งนี้ การยืนยันตัวตนไม่มีกำหนดระยะเวลาตลอดโครงการ 

5.คำถาม : ถ้ายังไม่เปิดใช้สิทธิวันที่1 ก.ค. จะมีสิทธิไหม

คำตอบ : สามารถใช้สิทธิวันไหนก็ได้ ตลอดระยะเวลาโครงการ

6.คำถาม :  ต้องเริ่มใช้ภายในวันที่ 1 ก.ค.ไหม 

คำตอบ : โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 สามารถยืนยันตัวตน และเริ่มใช้สิทธิครั้งแรก ได้ตลอดโครงการฯ

7.คำถาม :  ต้องผูกกับพร้อมเพย์ก่อนหรือไม่จึงจะเติมเงินได้

คำตอบ : การใช้สิทธิต้องทำการเติมเงินเข้า G wallet ก่อน รัฐช่วยจ่าย 50% ผู้ได้รับสิทธิจ่ายเอง 50% โดยใช้สิทธิผ่านแอปฯ เป๋าตัง

8.คำถาม :  150 บาท ถ้าไม่ใช้จ่ายซื้อสินค้า ระบบจะตัดออกเป็น150 บาทของวันใหม่ใช่หรือไม่

คำตอบ : ระบบไม่หักสิทธิ หากใช้ไม่หมดในแต่ละวัน โดยระบบจะคืนสิทธิที่ไม่ได้ใช้เข้ายอดรวมของผู้ได้รับสิทธิ และจะคำนวณสิทธิใหม่ในเวลา 6.00 น. ของทุกวัน

อย่างไรก็ตามยังมีคำถามสำหรับผู้ลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง ฐานเศรษฐกิจจะนำมาอัพเดทให้ได้คลายความสงสัย