สรรพากร ดีเดย์ 23 ต.ค. 64 เปิดให้ ยื่นภาษี e–Service ครั้งแรกในไทย

05 ก.ค. 2564 | 12:01 น.

สรรพากร เตรียมเปิดให้ผู้ประกอบการแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก-กูเกิล-ยูทูป แม้อยู่ต่างประเทศ ยื่นเสียภาษี e–Service ครั้งแรกในไทย 23 ต.ค. นี้ ชี้ ผู้ประกอบการเข้าใจและเตรียมพร้อมในการยื่นภาษีแล้ว

นายเอกนิติ  นิติทัณฑ์ประภาศ  อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้เห็นชอบกฎหมายลูกจำนวน 4 ฉบับ ที่ออกตามพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ.2564 หรือ พ.ร.บ. e–Service (อี–เซอร์วิส) แล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงานกฤษฎีกา คาดว่าจะแล้วเสร็จและประกาศได้ทันก่อนวันที่ 1 ก.ย. 2564 ซึ่งเป็นวันที่ พ.ร.บ.อี-เซอร์วิส มีผลบังคับใช้  โดยแพลตฟอร์มออนไลน์ ต้องยื่นเสียภาษีครั้งแรกในประเทศไทยภายในวันที่ 23 ต.ค.นี้

 

เอกนิติ  นิติทัณฑ์ประภาศ  อธิบดีกรมสรรพากร

สำหรับ พ.ร.บ.อี-เซอร์วิส ให้อำนาจกรมสรรพากรในการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในอัตรา 7% จากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการต่างประเทศ แต่ไม่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทขึ้นในประเทศไทย ซึ่งการออกกฎหมายลูกนั้น จะเป็นคู่มือ วิธีปฏิบัติ การเสียภาษี  วิธีการลงทะเบียน วิธีการชำระเงิน วิธีการส่งเอกสารหลักฐานต่างๆ ทางออนไลน์ทั้งหมด

 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา กรมสรรพากรได้มีการหารือและชี้แจงกับผู้ประกอบการแล้ว อาทิ เฟซบุ๊ก กูเกิล ยูทูป อเมซอน อโคด้า  ซึ่งทุกรายมีความเข้าใจเป็นอย่างดี และเตรียมความพร้อมที่จะยื่นแบบภาษีทางออนไลน์ในวันที่ 23 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ กฎหมายลูกอย่างเป็นทางการ ฉบับแรก คือ หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการออกกฎกระทรวง เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการส่งและการรับ และการเก็บรักษาหมายเรียก หนังสือแจ้งให้เสียภาษีอากร แบบกำกับภาษีรายงานเอกสารหลักฐาน

 

หรือหนังสืออื่นใด ด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้ประกอบการที่ให้บริการทางอิเล็กทรอนิส์ต่างประเทศ  ฉบับสอง การกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับการจดภาษีมูลค่าเพิ่ม ของผู้ประกอบการอี-เซอร์วิสต่างประเทศ