เช็คสิทธิ์คนละครึ่งเฟส 3 1ก.ค. ทำไมได้เงินรอบแรกแค่ 1,500 บาท

30 มิ.ย. 2564 | 19:01 น.

เช็คสิทธิ์ คนละครึ่งเฟส 3 หลายคนสงสัยทำไม 1 ก.ค. 64 ได้เงินแค่ 1,500 บาท ทั้งๆที่เงื่อนไขโครงการระบุชัดผู้ผ่านการคัดกรองได้รับวงเงิน 3,000 บาท ฟังคำตอบจากกระทรวงการคลัง

"คนละครึ่งเฟส 3" โครงการเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านค้ารายย่อย เป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในองค์รวม ล่าสุดในวันนี้(1 ก.ค.) กระทรวงการคลังเริ่มโอนเงินรอบแรกให้กับผู้ได้รับสิทธิจำนวน 25.5 ล้านคน

หลายคนสงสัยว่าเมื่อเช็คสิทธิคนละครึ่งเฟส 3 แล้ว ทำไมเงินที่ได้รับจากคนละครึ่งเฟส 3 ไม่ครบ เพราะได้รับวงเงินสิทธิเพียง 1,500 บาทเท่านั้น ทั้งๆที่เงื่อนไขในโครงการระบุไว้ชัดเจนว่าผู้ที่ผ่านการตรวจสอบสิทธิจะได้รับวงเงิน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการรวมทั้งสิ้น 3,000 บาท

ประเด็นนี้นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ระบุชัดเจนว่า กระทรวงการคลังจะโอนเงินโครงการ “คนละครึ่งเฟส3” เข้าแอพพลิเคชันเป๋าตัง ให้ผู้มีสิทธิ 25.5 ล้านคน ดังนี้

  • รอบแรกโอนเข้าแอปฯ"เป๋าตัง" 1,500 บาท เพื่อใช้จ่ายระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย. 64
  • รอบสองจะโอนให้วันที่ 1 ต.ค. เข้าแอปฯเป๋าตัง อีก 1,500 บาท เพื่อใช้เดือนต.ค.-ธ.ค. 64
  • รวม 2 รอบจะได้รับวงเงินสิทธิรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,000 บาท

โฆษกกระทรวงการคลังกล่าวว่า ประชาชนที่ได้รับเอสเอ็มเอส ระบุข้อความลงทะเบียนสำเร็จ โปรดใช้สิทธิผ่านแอปฯ เป๋าตัง เริ่มวันที่ 1 ก.ค. 64  หากเข้าแอปพลิเคชันเป๋าตัง แล้วขึ้นข้อความว่าไม่พบข้อมูลการลงทะเบียน หรือระบบกำลังดำเนินการตรวจสอบ ขอให้อัพเดทแอปพลิเคชันเป๋าตังเป็นเวอร์ชันล่าสุดก่อนเข้าใช้งาน เมื่ออัพเดทแอพฯเป๋าตังเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันแล้ว จะได้รับข้อความ โครงการคนละครึ่ง สามารถใช้ได้ 1 ก.ค.64

“แต่หากอัพเดทเวอร์ชันเป๋าตังแล้ว เจอข้อความ กรุณายืนยันตัวตนเพิ่มเติมเพื่อใช้สิทธิโครงการ ขอให้ไปยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชน (ดิป ชิป) กับธนาคารกรุงไทย ด้วยการนำบัตรประจำตัวประชาชนไปยืนยันตัวตนที่สาขา หรือที่ตู้เอทีเอ็มสีเทาของกรุงไทยฯ หรือยืนยันตัวตนผ่านตัวเลือก KrungthaiNext ในแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ส่วนคนที่เคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชนไว้แล้วก็ไม่ต้องยืนยันตัวตนในขั้นตอนข้างต้นอีก” น.ส.กลุยา กล่าว

เงื่อนไขการใช้สิทธิสำหรับประชาชน

  • รัฐช่วยจ่าย 50% ผู้ได้รับสิทธิจ่ายเอง 50% โดยใช้สิทธิผ่านแอปฯ เป๋าตัง 
  • จำกัดสิทธิไม่เกิน 150 บาท/วัน โดยที่ยอดรวมการใช้สิทธิ “คนละครึ่ง” ไม่เกิน 3,000 บาท ตลอดโครงการ
  • ไม่หักสิทธิ หากใช้ไม่หมดในแต่ละวัน โดยระบบจะคืนสิทธิที่ไม่ได้ใช้เข้ายอดรวมของผู้ได้รับสิทธิ และจะคำนวณสิทธิใหม่ในเวลา 6.00 น. ของทุกวัน
  • ใช้สิทธิได้ที่ร้านค้าที่ร่วมโครงการฯ เท่านั้น
  • ใช้ได้เวลา 06.00 - 23.00 น. ไม่สามารถใช้สิทธิ คนละครึ่ง นอกเวลาดังกล่าวได้

เงื่อนไขการใช้สิทธิคนละครึ่งเฟส 3