คลัง เผยร้านค้า 2 แสนราย ใน 6 จ. มีสิทธิ์รับเยียวยา 3,000 บ.

30 มิ.ย. 2564 | 06:39 น.

คลังเผยมี 2 แสนร้านค้าใน 6 จังหวัดที่อยู่นอกระบบประกันสังคม มีสิทธิรับเยียวยา 3,000 บ. ชี้มหาดไทยเตรียมลงพื้นที่ตรวจสถานะ แนะร้านค้าลงทะเบียน “ถุงเงิน” รับเงินเยียวยา

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการร้านอาหาร และเครื่องดื่ม ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ นนทบุรี และสมุทรสาคร ที่ไม่มีลูกจ้าง จะได้เงิน 3,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชั่น “ถุงเงิน” นั้น ซึ่งล่าสุดมีร้านค้าที่อยู่ในระบบแอปถุงเงินมีกว่า 1.2 ล้านราย ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า เป็นร้านอาหารและเครื่องดื่มที่อยู่นอกระบบประกันสังคม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ 6 จังหวัด ประมาณกว่า 2 แสนราย โดยในส่วนนี้จะได้รับเงินช่วยเหลือ รายละ 3,000 บาท ซึ่งจะมีหน่วยงานจากกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ไปตรวจสอบสถานะร้านค้าอีกครั้ง ว่าเป็นร้านที่ขายอาหารจริง  ก่อนที่จะมีการโอนเงินให้กับร้านค้า

พร้อมแนะ ในกรณีที่ร้านอาหาร และเครื่องดื่มที่อยู่ในพื้นที่ 6 จังหวัดดังกล่าว ยังไม่อยู่ในระบบแอป “ถุงเงิน” สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมแอป “ถุงเงิน” ได้ ผ่านโครงการ “คนละครึ่ง” ที่ เว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ภายในเดือนกรกฎาคม 2564 โดยหากมีการตรวจสอบแล้ว ผู้ประกอบการก็จะได้รับความช่วยเหลือในอัตรา 3,000 บาทเช่นเดียวกัน

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่มีลูกจ้างด้วยนั้น ผู้ประกอบการต้องไปลงทะเบียนกับสํานักงานประกันสังคม ภายในเดือนกรกฎาคม 2564 เพื่อรับเงินช่วยเหลือตามจํานวนลูกจ้างสูงสุดไม่เกิน 200 คน โดยลูกจ้างที่เป็นสัญชาติไทยจะได้รับความช่วยเหลือ ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน

ขณะที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่มีลูกจ้างและอยู่ในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33 แล้วนั้น จะได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากการให้ความช่วยเหลือผ่านระบบประกันสังคมที่ได้รับประโยชน์ ทดแทนในกรณีว่างงาน ไม่ได้ทํางานจากเหตุสุดวิสัย ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างรายวัน (สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท) ตลอดระยะเวลาที่มีคําสั่งปิดสถานที่ แต่ไม่เกิน 90 วัน