ด่วน ครม.เคาะ “จ่ายเงินเยียวยา” พื้นที่สีแดงเข้ม ให้ลูกจ้าง 2พัน-นายจ้าง 3พันบาท 

29 มิ.ย. 2564 | 06:54 น.

ที่ประชุมครม.มีมติ “จ่ายเงินเยียวยา” 6 จังหวัด พื้นที่สีแดง ให้ลูกจ้าง 2,000 บาท/คน นายจ้าง 3,000 บาทต่อลูกจ้าง 1 คนแต่ไม่เกิน 200 คน

วันที่ 29 มิ.ย. 64 ที่ประชุมครม. เห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือเยียวยาในระยะเร่งด่วน ช่วยเหลือ ลูกจ้าง-นายจ้าง ทั้งในและนอกระบบประกันสังคม ในพื้นที่พื้นที่สถานการณ์ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 6 จังหวัด ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จังหวัดนครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ที่ได้รับผลกระทบตามข้อกําหนดศบค. ฉบับที่ 25 ดังนี้

ประเภทกิจการที่ให้ความช่วยเหลือ ได้แก่ 

  • กิจการก่อสร้าง 
  • กิจการที่พักแรมและบริการด้านอาหาร 
  • กิจกรรมศิลปะ ความบันเทิงและนันทนาการ 
  • กิจกรรมบริการ ด้านอื่นๆ ตามที่สํานักงานประกันสังคมกําหนด

ระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือ

  • จํานวน 1  เดือน

 

รูปแบบการให้ความช่วยเหลือ

 

กลุ่มแรงงานที่เป็นผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 สัญชาติไทย 

  • จะได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากการให้ความช่วยเหลือผ่านระบบประกันสังคมที่ได้รับประโยชน์ ทดแทนในกรณีว่างงาน ไม่ได้ทํางานจากเหตุสุดวิสัย ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างรายวัน (สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท) ตลอดระยะเวลาที่มีคําสั่งปิดสถานที่ แต่ไม่เกินเก้าสิบวัน

ผู้ประกอบการหรือนายจ้าง

  • จะได้รับความช่วยเหลือตามจํานวนลูกจ้าง สูงสุดไม่เกิน 200 คน ในอัตรา 3,000 บาท ต่อคน
  • กรณีไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ให้ดําเนินการ ดังนี้
  1. กรณีที่เป็นผู้ประกอบการที่มีลูกจ้าง ให้ลงทะเบียนกับ สํานักงานประกันสังคมภายในเดือนกรกฎาคม 2564 จะได้รับเงินช่วยเหลือตามจํานวนลูกจ้างสูงสุด ไม่เกิน 200 คน ในอัตรา 3,000 บาทต่อคน และลูกจ้างที่เป็นสัญชาติไทยจะได้รับความช่วยเหลือ ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน
  2. กรณีที่เป็นผู้ประกอบการที่ไม่มีลูกจ้าง ให้ลงทะเบียน ผ่านแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ผ่านโครงการคนละครึ่ง ภายในเดือนกรกฎาคม 2564 โดยผู้ประกอบการ จะได้รับความช่วยเหลือในอัตรา 3,000 บาท
  3. กรณีที่เป็นผู้ประกอบการในหมวดร้านอาหาร เครื่องดื่ม ของโครงการคนละครึ่งที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสํานักงานประกันสังคม เนื่องจากไม่มีลูกจ้าง จะได้รับ การช่วยเหลือในอัตรา 3,000 บาท สําหรับผู้ประกอบการที่อยู่ในโครงการคนละครึ่งและมีลูกจ้างแต่ยัง ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมให้ลงทะเบียนกับสํานักงานประกันสังคมภายในเดือนกรกฎาคม 2564 เพื่อให้ สามารถได้รับความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นคาดว่าการดําเนินการตามมาตรการให้ความ ช่วยเหลือในระยะเร่งด่วน จะมีกรอบวงเงินรวมประมาณ 5,000 ล้านบาท

ด่วน ครม.เคาะ “จ่ายเงินเยียวยา” พื้นที่สีแดงเข้ม ให้ลูกจ้าง 2พัน-นายจ้าง 3พันบาท 

มาตรการอื่น ๆ

เพื่อให้การให้ความช่วยเหลือ เยียวยา ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 และการกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนที่มี กําลังซื้อ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร และปริมาณเงิน หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจให้เป็นไปต่อเนื่อง

จึงเห็นควรให้กระทรวงการคลัง ดําเนินโครงการที่ได้รับ อนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้วตามแผนงานเดิมที่กําหนดไว้ในช่วงเดือนกรกฎาคม - ธันวาคม 2564 ได้แก่ โครงการเพิ่มกําลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 3 โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 และ โครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้”

นอกจากนี้ เพื่อลดผลกระทบแก่กลุ่มแรงงานที่จําเป็นต้องปฏิบัติ ตามข้อบังคับในการให้หยุดงาน และห้ามเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นการชั่วคราวในระยะเวลา 30 วัน รัฐบาลโดยกระทรวงแรงงาน จะประสานขอความร่วมมือให้สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประสานกับสมาคมภัตตาคารไทยและร้านอาหารในการขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการให้ใช้บริการอาหารจากภัตตาคาร ร้านอาหาร และร้านอาหารรายย่อย แม่ค้า พ่อค้า เพื่อดูแลกลุ่มแรงงานในสถานที่พักอาศัยชั่วคราวสําหรับคนงานทั้งภายในและภายนอกสถานที่ก่อสร้าง

มาตรการให้ความช่วยเหลือในระยะต่อไป

: การพิจารณาให้ความช่วยเหลือ ผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วประเทศ เพื่อให้ภาครัฐมีข้อมูล ประกอบการพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในลักษณะมุ่งเป้าได้ เห็นควรมอบหมายให้ กระทรวงแรงงาน เร่งดําเนินการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการที่มีลูกจ้างดําเนินการลงทะเบียนในระบบ ประกันสังคม

พร้อมทั้งมอบหมายให้สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประสาน กับกระทรวงแรงงาน และกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณากําหนดรูปแบบการให้ความช่วยเหลือ เยียวยา ให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดโควิด19 ตามความเหมาะสมต่อไป 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :