30 แล้ว มีอะไรเป็นของตัวเองบ้าง

09 มี.ค. 2564 | 20:00 น.

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกับ Money DIY 4.0 คอลัมน์ดีๆ ที่จะช่วยแนะนำเรื่องการวางแผนทางการเงิน เมื่ออายุขึ้นเลข 3 ผมเชื่อว่า ใครหลายๆ คน มักได้ยินคำถามเกี่ยวกับการเงินกันบ่อยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงอายุที่ทำงานมาได้สักพักแล้ว และเป็นช่วงที่หลายๆ คนเริ่มคิดเรื่องสร้างครอบครัวและแต่งงาน 

จากบริบทของสังคมที่มองว่าอายุเมื่อเข้าสู่เลข 3 ก็คือเป็นผู้ใหญ่ หรือวัยกลางคนแล้วนั่นเอง ทำให้หลายๆ คน มักต้องเจอกับคำถามที่ทำให้อึดอัด ตอบไม่ถูกกันบ้าง นอกจากเรื่องส่วนตัวแล้ว ยังหนีไม่พ้นกับเรื่องการเงิน ต่อให้เราเพิ่งจะอายุ 29 ไปไม่ถึงปี ผ่านมาแค่ไม่กี่เดือน กับเจอคำถามเหล่านี้อย่างมากมายเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สำหรับผมแล้ว การวางแผนการเงิน สามารถเริ่มได้ทุกช่วงอายุ และเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจาก “เงิน” แทบจะถือได้ว่า เป็นปัจจัยหลัก ในการใช้ชีวิตไปแล้วนั่นเอง เพราะฉะนั้นวันนี้ ผมจะมาพูดถึงนิสัยที่ควรมี และไม่ควรมี หากต้องการเป็นคนมีเงินมาแนะนำแล้วกันนะครับ

30 แล้ว มีอะไรเป็นของตัวเองบ้าง

หากอยากมีเงินไม่ควรมีนิสัยดังนี้

1.ไม่คิดเรื่องออม

คิดจ่ายเงินเพื่อเรื่องอย่างอื่นก่อนคิดถึงเรื่องการจ่ายหนี้และการออม เช่น คิดถึงเรื่องการเดินห้าง การช็อปปิ้งก่อน และเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ และเรื่องการจ่ายหนี้กลายเป็นเรื่องเล็ก แบบนี้แล้วล่ะก็น่าเป็นห่วง หรือหลายคนที่ไม่วางแผนการใช้เงิน ไม่มีการทำบัญชีรายรับรายจ่าย หรือไม่จดรายการจ่ายที่ใช้ซื้อของ รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ทำให้ไม่รู้ว่าเงินแต่ละวันที่เสียไปนั้นมีอะไรที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์บ้าง

2.ไม่วางแผนเงินฉุกเฉิน

เพราะความแน่นอนก็คือความไม่แน่นอน เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้นเราจึงควรต้องมีเงินเตรียมไว้ โดยออมเงินในแต่ละเดือนกันไว้เพื่อตั้งรับและทำให้มั่นใจได้ว่าจะมีเงินสำรองจ่ายได้อย่างไม่ต้องกังวล หรือรู้จักการซื้อประกันต่างๆ เพื่อเป็นการลดทอนความเสี่ยงลงได้ เพราะหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นก็ยังสามารถผ่านเหตุการณ์นั้นไปได้

3.รูดเพลินกับบัตรเครดิต

บัตรเครดิต หากใช้เป็นก็เกิดประโยชน์ ทั้งการแลกคะแนน ส่วนลดต่าง ๆ แต่หากใช้เพลินจนไม่ได้วางแผน คิดแต่ใช้เงินในอนาคตเสมอ เดือนหน้าค่อยจ่าย หรือจ่ายผ่อน หรือจ่ายขั้นตํ่า อันนี้ผมขอเตือนเลยครับว่าอันตรายมาก เพราะคุณจะไม่รู้สึกตัวเลยว่าจ่ายไปเท่าไร อีกทั้งการจ่ายหนี้บัตรเครดิตนั้น ดอกเบี้ยแพงมากๆ ด้วยเช่นกัน

หากอยากมีเงินควรมีนิสัย ดังนี้

1.มีวินัย 

เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการวางแผนการเงินโดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีวินัยในการออม โดยเราจะต้องเริ่มเปลี่ยนนิสัยในการเก็บออมของเรา จากที่เคยใช้จ่ายเท่าไหร่แล้วค่อยเก็บออม มาเป็นต้องออมก่อนจึงจะใช้จ่าย

2.ทักษะการบริหารจัดการ

การบริหารจัดการที่สำคัญที่สุดก็คือ การบริหารจัดการรายได้และค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมและเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยจนเกินไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สามารถใช้จ่ายอะไรได้เลย แต่จริงๆ แล้ว คือ การบริหารค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมต่างหาก

3.การวางแผน 

โดยเราจะต้องมีการวางแผนและกำหนดเป้าหมายในชีวิต เพื่อให้สามารถจัดการแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งวางแผนในการออม วางแผนนำเงินออมไปลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่ดีและคุ้มค่า รวมทั้งต้องหมั่นตรวจสอบแผนที่วางไว้ว่าเราสามารถทำได้ตามแผนที่วางไว้หรือเปล่า และหมั่นตรวจเช็คแผนการเงิน Update ทบทวนและปรับปรุงแผนการเงินตามสถานการณ์ปัจจุบันให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ

ถ้าวันนี้ท่านผู้อ่านอายุขึ้นเลข 3 หรืออายุเลยเลข 3 มานานแล้ว ก็อย่าลืมลองสำรวจตัวเองดูนะครับว่าวันนี้เรามีเงินเก็บเท่าไหร่แล้ว และมีเงินพร้อมสำหรับเป้าหมายที่ตั้งใจไว้หรือยัง ถ้าคำตอบคือยัง ก็อย่าลืมที่จะเริ่มวางแผนการเงินเสียแต่วันนี้นะครับ และอย่าลืมว่า ไม่ว่าใครจะพูดอย่างไรก็ตาม เราคือตัวเรา ผู้รู้ตัวเองดีที่สุดว่าต้องการอะไร ไม่จำเป็นต้องทำตามที่คนอื่นเขาวาดหวังไว้ ทำตัวเองให้มีความสุข พอใจกับสิ่งที่เรามี สิ่งที่เราต้องการ และวางแผนไว้ โดยไม่ต้องเดือดร้อนใคร ดีที่สุดแล้วครับ 

คอลัมน์มันนี่ดีไอวาย

โดย : บริษัท แอ๊ดวานซ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,659 วันที่ 7 - 10 มีนาคม พ.ศ. 2564