“ฌอน บูรณะหิรัญ” ต้องแจงที่มาของรายได้ทุกบาท

29 มิ.ย. 2563 | 10:50 น.

สรรพากรแจง เงินรับบริจาค ต้องใช้ทั้งหมด จึงได้รับยกเว้นภาษี ลั่น“ฌอน บูรณะหิรัญ” ต้องพิสูจน์ที่มาของรายได้ทุกบาท

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดี กรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี(กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนกรณีการออกใบเสร็จรับเงินในการใช้จ่ายเงินบริจาคในนามบริษัทตนเอง ของนาย ฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ช ชื่อดัง เพราะมีรายละเอียกค่อนข้างมาก ที่ต้องชี้แจงให้เข้าใจตรงกัน

 “ฌอน บูรณะหิรัญ” ต้องแจงที่มาของรายได้ทุกบาท

อย่างไรก็ตามกรมสรรพากร ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เสียภาษีได้ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย ขณะเดียวกันรายได้ที่เกิดระหว่างปี 2563นี้ นิติบุคคลจะยื่นในช่วงต้นปี 2564 ซึ่งถึงขณะนั้นถึงจะตรวจสอบการยื่นภาษีความครบถ้วนและถูกต้องหรือไม่

 

"เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่เกี่ยวข้องกับบุคคล ซึ่งกรมสรรพากรไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลของผู้เสียภาษีได้ แต่ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมแล้ว ก่อนดำเนินการใดๆ ต่อไป"นายเอกนิติ กล่าว

ด้านนางสมหมายกล่าวว่า กรมฯสามารถเข้าไปตรวจสอบการยื่นแบบแสดงเงินได้ที่เกิดขึ้นในปี 2563 ในช่วงต้นปี 2564 ซึ่งถึงตอนนั้นจึงจะทราบได้ว่า นายฌอนมีการยื่นรายได้ เพื่อเสียภาษีเงินได้ถูกต้องหรือไม่

 “ฌอน บูรณะหิรัญ” ต้องแจงที่มาของรายได้ทุกบาท

ทั้งนี้ ผู้ที่ตั้งตนรับเงินบริจาค ตามหลักการ ถ้ามีเงินเข้ามา 100 บาท ต้องบริจาคออกหมด 100 บาท เพื่อจะได้รับยกเว้นภาษี ไม่สามารถแบ่งไปทำอย่างอื่นได้ ซึ่งนายฌอนต้องไปพิสูจน์ให้ได้ว่า รายได้ทั้งหมดในปี 2563 รวมเงินบริจาคที่เข้าบัญชีส่วนตัว มีที่มาอย่างไร และจ่าย หรือบริจาคเท่าไหร่

 

"เงินที่เข้าบัญชีทุกบาท ถือเป็นเงินได้ ที่ได้รับมา ต้องเสียภาษี เว้นแต่ว่าจะมีการตั้งตน เป็นผู้รับบริจาค กรณีนี้ ถ้าเงินเข้าบัญชี 100 บาท ก็ต้องออกหมดทั้ง 100 บาท ไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ ซึ่งนายฌอนต้องพิสูจน์ให้กรมทราบ"นางสมหมายกล่าว

ส่วนกรณีที่มีการออกบิลซื้อสิ่งของบริจาคเป็นชื่อบริษัท ก็เป็นคนละส่วนกับเงินที่เข้าบัญชีส่วนตัวของนายฌอน ซึ่งตามกฎหมาย หากมีการบริจาคในรูปแบบของนิติบุคคล ก็มีการหักใช้จ่ายจากการบริจาคได้ แต่ก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า เป็นรายได้ของบริษัท ที่นำไปใช้บริจาค ไม่ใช่รายได้ส่วนตัว