ออมสินตุน 5 หมื่นล้าน หนุนเอสเอ็มอี

20 ม.ค. 2563 | 09:23 น.

ออมสิน เตรียมวงเงิน 50,000 ล้าน ปล่อยสินเชื่อเสริมสภาพคล่องเอสเอ็มอี สูงสุดรายละ 50 ล้านบาท ปลิดเงินต้น 1 ปี บสย.ค้ำ 100%

 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดให้บริการ สินเชื่อ GSB SMEs Extra Liquidity ซึ่งเป็นสินเชื่อสำหรับเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการที่จะต้องผ่อนชำระหนี้ให้แก่สถาบันการเงิน วงเงินโครงการรวม 50,000 ล้านบาท เนื่องจากพบว่า ปัจจุบันเอสเอ็มอีมีสินเชื่อทั้งระบบ 4.20 ล้านล้านบาท คิดเป็นเงินกู้ระยะยาว 50% หากต้องผ่อนชำระ 5 ปี เงินต้นเฉลี่ยผ่อนคืนธนาคารทั้งระบบอยู่ที่ประมาณปีละ 400,000 ล้านบาท ดังนั้นธนาคารออมสินต้องการเพิ่มสภาพคล่องให้กับเอสเอ็มอีที่ต้องชำระเงินต้นให้กับสถาบันการเงินต่างๆ โดยธนาคารออมสินจะจ่ายเงินต้นแทนให้

ออมสินตุน 5 หมื่นล้าน หนุนเอสเอ็มอี

ทั้งนี้ธนาคารจะให้กู้สูงสุดรายละไม่เกิน 50 ล้านบาท ระยะเวลากู้ 6 ปี ปลอดเงินต้น 1 ปี โดยมีเงื่อนไขคือเป็นลูกค้าผ่อนชำระหนี้ปกติมาไม่น้อยกว่า 1 ปี และไม่ต้องมีหลักประกันใดๆ โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันสินเชื่อนี้ได้ 100% อัตราดอกเบี้ยเท่ากับสถาบันการเงินเดิม ต่ำสุดไม่เกิน MLR-1% ต่อปี ซึ่งอัตราดอกเบี้ย MLR ของธนาคารฯ ปัจจุบันอยู่ที่ 6.375% ต่อปี

"ยกตัวอย่างหากเอสเอ็มอีมีวงเงินกู้ 50 ล้านบาท ชำระเงินต้น 10 ล้านบาท ธนาคารให้วงเงินกู้ 10 ล้านบาท โดยเอสเอ็มอีจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นไปก่อน และนำใบเสร็จมาเบิกกับธนาคารทุกเดือนเป็นเวลา 12 เดือน ซึ่งสินเชื่อประเภทนี้ ธนาคารไม่ได้มุ่งให้มีการรีไฟแนนซ์จากสถาบันการเงินเดิม เพียงแค่ต้องการเข้ามาช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับลเท่านั้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล”นายชาติชาย กล่าว
 

ส่วนการปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ Transformation Loan เสริมแกร่ง เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ระยะที่ 2 วงเงินรวมโครงการ 20,000 ล้านบาทนั้น ล่าสุดได้ช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการได้มีเงินลงทุนและเงินทุนหมุนเวียนไปแล้วมากกว่า 1,000 ราย ในวงเงินประมาณ 6,000 ล้านบาท ดังนั้นธนาคารจึงเชื่อมั่นว่ามาตรการดังกล่าวนี้ จะเป็นกลไกสำคัญในการเร่งให้ฟันเฟืองในระบบเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมเอสเอ็มอีเกิดการขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็วในทิศทางเดียวกัน และสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ