เงินบาทวันนี้กรอบ30.10 จับตาท่าทีกนง. 6พ.ย.นี้

04 พ.ย. 2562 | 00:58 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เงินดอลลาร์เปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.17 บาทไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธตลาดเงินและตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ในสัปดาห์นี้ จะต้องจับตาไปที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยในวันพุธ ซึ่งคาดว่าจะมีมติ “คงอัตราดอกเบี้ย” ที่ระดับ 1.50% ตามเดิม 

แม้ในระยะสั้นมีทั้งเงินบาทแข็งค่าและภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวหนุนให้สามารถลดดอกเบี้ยได้ แต่ธปท.น่าจะเลือกรับมือด้วยนโยบายที่ตรงประเด็นมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการชะลอการใช้นโยบายควบคุมการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ หรือการสนับสนุนเงินทุนไหลออกเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้เงินบาทสามารถอ่อนค่าได้มากขึ้น

 

ส่วนของการเคลื่อนไหวของตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ช่วงนี้มีโอกาสเห็นเงินดอลลาร์ปรับตัวแข็งขึ้นเทียบกับสกุลเงินเอเชียได้ในกรณีที่ตลาดหุ้นฝั่งสหรัฐสดใสและบอนด์ยีลด์ไม่ปรับตัวลง

แต่ในระยะถัดไป เชื่อว่าต้องจับตาไปที่นโยบายการเงินในฝั่งของยุโรปและภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกเป็นหลัก เพราะถ้าเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของการค้า ไม่ว่าจะเกิดจากข้อตกลง Phase I ระหว่างสหรัฐและจีน หรือการชะลอการเก็บภาษีระหว่างสหรัฐและยุโรป ก็น่าจะทำให้ตลาดเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) และสกุลทั่วเงินเอเชียรามถึงเงินบาทจะแข็งค่าต่อ

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 30.10-30.25 บาทต่อดอลลาร์

กรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 29.90-30.40 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ในช่วงท้ายสัปดาห์ที่ผ่านมา การลงทุนกลับมาคึกคักเมื่อตัวเลขตลาดแรงงานในสหรัฐที่แข็งแกร่ง หนุนให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ล่าสุดดัชนี S&P500 พุ่งขึ้นแต่ระดับ 3066 จุด ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปีปรับตัวขึ้นเพียง 2bps มาที่ระดับ 1.71%