"สมคิด" ปัดให้ความเห็น ผลโพลรัฐบาลสอบตกเศรษฐกิจ

09 ก.ย. 2562 | 08:22 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"สมคิด" ไม่ตอบโพลบอกว่าแย่ เหตุไม่ได้คุมเศรษฐกิจ วอนประชาชนเชื่อมั่น อย่าตกใจ

               นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามกรณีที่นิด้าโพลล์ และสวนดุสิตโพลล์ที่ระบุว่า ประชาชนเห็นว่า รัฐบาลสอบตกในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่ให้ข้อมูลสั้นๆว่า ให้ไปดูในรายละเอียดของโพลล์ที่ออกมาว่าเป็นอย่างไร ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจไม่ดี จึงส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุนนั้น ยืนยันว่า พื้นฐานเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นนั้น เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นทั่วโลก ไม่เฉพาะกับประเทศไทยเท่านั้น จึงอยากให้ทุกฝ่ายมั่นใจ และอย่าตื่นตกใจ

"สมคิด" ปัดให้ความเห็น ผลโพลรัฐบาลสอบตกเศรษฐกิจ

               “ผมไม่ใช่รองนายกฯ คุมเศรษฐกิจ ผมดูแค่ 4 กระทรวง ทั่วโลกตอนนี้ลำบาก ทุกคนก็ลำบาก อย่างสิงคโปร์เศรษฐกิจก็ถดถอย แต่เขาไม่ตื่นตกใจ เมืองไทยเองก็ต้องมั่นใจ ไม่ใช่ฝ่อแต่ต้น มันก็ไม่มีอะไรดี และทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ไม่ใช่สร้างแต่ข่าวร้ายไม่เช่นนั้นอะไรก็ไม่ดีไปหมดนายสมคิด กล่าว

นอกจากนี้ ภายในเดือนกันยายนนี้ จะมีมาตรการในการเพิ่มประสิทธิภาพ และศักยภาพการผลิตภาคการเกษตรเพิ่มเติม โดยจะมีกระทรวงการคลัง ร่วมกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กองทุนหมู่บ้าน และสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ในการร่วมกันผลักดันภาคการผลิตการเกษตรให้มีมูลค่ามากขึ้น เพราะปัจจุบัน มีเกษตรกร 30-40 ล้านคน แต่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ถึง 10% ของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ดังนั้นจึงต้องการให้พัฒนาศักยภาพทางด้านการเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเพิ่มเติมจากการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ต้องการให้ประชาชนฐานรากมีรายได้เพิ่มขึ้น

               ขณะเดียวกัน ยังต้องการให้กระทรวงอุตสาหกรรม สนับสนุนการผลิตภาคการเกษตร ทั้งการแปรรูป การรวมกลุ่มอุตสาหกรรมการเกษตร และการส่งเสริมเกษตรกรรายย่อยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

"สมคิด" ปัดให้ความเห็น ผลโพลรัฐบาลสอบตกเศรษฐกิจ