‘BTS’ทุ่มพันล้าน ซื้อRSต่อยอดธุรกิจ      

21 ส.ค. 2562 | 10:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

BTS ซื้อ Big Lot หุ้น RS ทุ่ม 1,050 ล้านบาท หวังสร้างพันธมิตรระยะยาว ต่อยอดธุรกิจ รองรับการขยายธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ระบุว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 มีรายงานการซื้อขายบนกระดานรายใหญ่ (Big Lot) ในหุ้นบมจ.อาร์เอส (RS)  3 รายการรวม 70 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 15 บาทรวมมูลค่า 1,050 ล้านบาท โดยผู้ทำรายการเข้าซื้อคือ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS)

นายกวิน กาญจนพาสน์ กรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTS เปิดเผยว่า การเข้าถือหุ้นในอาร์เอสครั้งนี้ ถือเป็นการเข้าลงทุนเชิงกลยุทธ์ เพื่อสร้างพันธมิตรทางธุรกิจในระยะยาว โดยบีทีเอสมีแพลตฟอร์มการเดินทาง ปัจจุบันให้บริการผู้โดยสาร 1 ล้านเที่ยวคนต่อวัน และคาดว่าจะเพิ่มเส้นทางให้บริการจาก 48.9 กม.ในปัจจุบันเป็น 133.4 กม.ในปี 2564 ส่วนบมจ.วีจีไอ(VGI) มี 3 แพลตฟอร์มหลักคือ ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน ที่มีมูลค่าสื่อ 12,000 ล้านบาท, ธุรกิจบริการชำระเงินผ่านแรบบิท กรุ๊ป มีผู้ใช้ 18 ล้านคน และธุรกิจโลจิสติกส์ ที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงได้ 1.2 ล้านคนต่อวัน

‘BTS’ทุ่มพันล้าน  ซื้อRSต่อยอดธุรกิจ      

ขณะที่อาร์เอสมุ่งเน้นในธุรกิจ Multi-platform Commerce(MPC)ที่สามารถเข้าถึงลูกค้า 1.2 ล้านคนและมีสินค้าที่มียอดขาย 2,100 ล้านบาทต่อปี เชื่อว่า การลงทุนครั้งนี้จะช่วยเกื้อหนุนและต่อยอดธุรกิจระหว่างกลุ่มบีทีเอสและอาร์เอสให้แข็งแรงยิ่งขึ้น และยังเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มของทั้ง 2 บริษัทอีกด้วย

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RS กล่าวว่า บริษัทยังคงดำเนินการตามวิสัยทัศน์ในการสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดและความแข็งแรงให้กับองค์กรในระยะยาว จึงเปิดกว้างเปิดรับพันธมิตรใหม่ที่จะเข้ามาช่วยขยายธุรกิจ เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ซึ่งการจับมือและเปิดให้บีทีเอส และศักยภาพของ VGI จะเสริมศักยภาพทางธุรกิจ เนื่องจากจุดแข็งของ 2 บริษัทที่เป็นผู้นำในแต่ละอุตสาหกรรม จะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าและบริการต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

‘BTS’ทุ่มพันล้าน  ซื้อRSต่อยอดธุรกิจ      

“ปีนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนของธุรกิจกว่า 35 ปีของอาร์เอส ด้วยการก้าวเข้าสู่ธุรกิจการพาณิชย์อย่างสมบูรณ์ เป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ด้วยธุรกิจ MPC สร้างธุรกิจในลักษณะ D to C (Direct to Customer) เป็นการสร้างโอกาสจากธุรกิจดั้งเดิมสู่ธุรกิจมีเดียที่แข็งแรง พร้อมต่อยอดแพลตฟอร์มจนสามารถสร้างรายได้และกำไรให้เติบโตต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของ BTS จะไม่กระทบต่อการบริหารงานรวมถึงโครงสร้างการถือหุ้นของนายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานกรรมการ

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,498 วันที่ 22-24 สิงหาคม 2562

‘BTS’ทุ่มพันล้าน  ซื้อRSต่อยอดธุรกิจ