เกษตรกรรอไปก่อน ธ.ก.ส.ขอลดดอกกู้สัปดาห์หน้า

15 ส.ค. 2562 | 06:58 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธ.ก.ส. ยังขอรอประเมิน ลดดอกเบี้ยหรือไม่ สัปดาห์หน้ารู้ผล หลังแบงก์รัฐทยอยปรับลดตาม กนง.

               นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.จะทบทวนพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ย หลังการประชุมคณะกรรมการสภาสถาบันการเงินของรัฐ ในวันที่ 19 ส.ค.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินและแนวโน้มการปรับอัตราดอกเบี้ยคงไม่เท่ากับที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ปรับลดลงไป 0.25% ต่อปี เนื่องจากแต่ละธนาคารมีต้นทุนการดำเนินงาน และรูปแบบการให้สินเชื่อที่แตกต่างกัน ซึ่งจะต้องมีการวิเคราะห์ หากมีการปรับลดจะลดได้เท่าใด

เกษตรกรรอไปก่อน ธ.ก.ส.ขอลดดอกกู้สัปดาห์หน้า

               ทั้งนี้ปัจจุบัน ธ.ก.ส.คิดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี(MLR)  ที่ 5% อัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินเบิกเกินบัญชี (MOR) ที่ 7.125% และลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ที่ 7% ซึ่งในแต่ละอัตราดอกเบี้ยก็มีลูกค้าหลายกลุ่ม ต้องพิจารณาว่าจะลดในกลุ่มใดได้บ้าง จะลดเฉพาะ MLR และ MOR หรือไม่โดย MLR มีลูกค้า 4 ล้านคน ขณะที่ MRR กว่า 3 ล้านรายที่ผ่านมาก็มีสินเชื่อตามนโยบายภาครัฐทีช่วยชดเชยดอกเบี้ย 3% และธ.ก.ส.ชดเชยให้ 0.5% อยู่แล้ว

เกษตรกรรอไปก่อน ธ.ก.ส.ขอลดดอกกู้สัปดาห์หน้า