SCB ปัดคืนเงินหุ้นกู้แทน PPPM

03 ส.ค. 2562 | 03:37 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

SCB แจ้งตลท. ปฎิเสธคืนเงินผู้ถือหุ้นกู้แทน PPPM แจงเงินที่โอนเข้าบัญชี มาจากการตัดเงินของธนาคารจากระบบด้วยความผิดพลาด

 

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) แจ้งต่อตลท. ว่า ตามที่บริษัท พี พี ไพร์ม จำกัด (มหาชน) (PPPM) ได้มีหนังสืออ้างถึง เรื่อง ชี้แจงเพิ่มเติมการชำระหนี้หุ้นกู้ ถึงกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่า การชำระหนี้หุ้นกู้ลำคับที่ 1 จำนวน 260.50 ล้านบาท เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 นายทะเบียนหุ้นที่ได้ชำระหนี้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้ไปนางส่วน เป็นเงินจำนวนประมาณ 216.8 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะได้เข้าไปเจรจาชำระหนี้คืนให้กับธนาคารโดยเร่งด่วนต่อไปนั้น

 

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายทะเบียนหุ้นกู้ ขอเรียนว่า ข้อความที่ระบุว่า การชำระหนี้หุ้นกู้ลำดับที่ 1 จำนวน 260.50 ล้านบาท เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 262 นายทะเบียนหุ้นกู้ได้ชำระหนี้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้ไปบางส่วน เป็นเงินจำนวนประมาณ 216.8 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะได้เข้าไปเจรจาชำระหนี้คืนให้กับธนาคารโดยเร่งด่วนต่อไป" นั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากในวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 PPPM ไม่ได้นำเงินฝากเข้าบัญชีเพื่อชำระหนี้ไถ่ถอนหุ้นกู้แต่อย่างใด สำหรับเงินที่โอนเข้าบัญชีเงินฝากของผู้ถือหุ้นกู้ไปนั้น เป็นการตัดเงินของธนาคารจากระบบด้วยความผิดพลาด

SCB ปัดคืนเงินหุ้นกู้แทน PPPM

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ PPPM ได้แจ้งต่อตลท.ว่า บริษัทได้ออกหุ้นกู้รวมทั้งหมด 5 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 1 หุ้นกู้ลำดับที่ 1 จำนวน 260.50 ล้านบาท เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2562 นายทะเบียนหุ้นกู้ได้ชำระหนี้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้ไปบางส่วนเป็นจำนวน 216.8 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะได้เข้าไปเจรจาชำระหนี้คืนให้กับธนาคารโดยเร่งด่วนต่อไป สำหรับหุ้นกู้ส่วนที่เหลือจำนวนประมาณ 43.7 ล้านบาท บริษัทจะชำระดอกเบี้ยและต้นเงินให้กับผู้ถือหุ้นกู้ทุกราย ภายในวันที่ 2 ส.ค.2562 สำนักงานบริษัท ฟินิกซ์ แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด โดยเงินชำระหนี้ดังกล่าวมาจากการเพิ่มทุน

 

ครั้งที่ 2 หุ้นกู้ลำดับที่ 2 จำนวน 319.50 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 2 ส.ค.2562 บริษัทจะชำระหนี้ต้นเงินและดอกเบี้ยภายใน 5 วัน นับแต่วันครบกำหนดไถ่ถอน (วันที่ 7 ส.ค.2562) ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดสิทธิตามข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้ โดยเงินที่มาชำระดังกล่าว จะมาจากการขายหลักทรัพย์เพื่อค้า เงินทุนหมุนเวียนของกิจการและเงินจากการเพิ่มทุน

 

 

ครั้งที่ 3 หุ้นกู้ลำดับที่ 3 ถึงที่ 5 เป็นหุ้นกู้ที่ยังไม่ครบกำหนดไถ่ถอน จำนวน 541.60 ล้านบาท เมื่อบริษัทมิได้ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ตามลำดับที่ 1 และ ลำดับที่ 2 แล้ว จึงไม่มีเหตุการณ์ผิดนัดชำระหนี้เงินเกิดขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งบริษัทจะจัดการบริหารเงินเพื่อให้สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดระยะเวลาไถ่ถอนหุ้นกู้ และบริษัทจะไม่มีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในเรื่องดังกล่าวอีกต่อไป

 

บริษัทแจ้งเพิ่มเติมว่า บริษัทมีหนี้เงินกู้ระยะสั้นและระยะยาวรวมเป็นเงินจานวนรวม 927 ล้านบาท เมื่อบริษัทยังมิได้มีการผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าวข้างต้น ดังนั้น ภาระหนี้ดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทเช่นกัน และไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท ซึ่งบริษัทฯ ยังคงประกอบธุรกิจอาหารสัตว์และธุรกิจพลังงานความร้อนใต้พิภพ ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งหมด 15 ยูนิต ได้ตามปกติ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้ดำเนินการจำหน่ายออกไป

 

ขณะเดียวกัน ตลท.แจ้งว่าได้ปลดเครื่องหมาย SP ในหุ้น PPPM ในช่วงบ่าย และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลด้วยความรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน