บรรดาวาณิชธนกิจ  คาด‘เฟด’จ่อลดดอกเบี้ย 0.25%  แต่มีลุ้นอัดยาแรงลด0.50%ในเดือนก.ค.

25 ก.ค. 2562 | 00:27 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ครบเครื่องเรื่องทองกับ YLG

พวรรณ์ นววัฒนทรัพย์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

 

ราคาทองคำเคลื่อน ไหวไปตามกระแสการคาดการณ์การปรับลดอัตราดอก เบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ  (เฟด) อย่างชัดเจน แต่สิ่งที่ตลาดกำลังถกเถียงกันนั้น ไม่ใช่คำถามที่ว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกรกฎาคมหรือไม่ แต่เป็นคำถามที่ว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกรกฎาคมมากน้อยแค่ไหนต่างหาก ซึ่งดูเหมือนว่า ผู้คนในแวดวงการเงิน ตั้งแต่นักลงทุน เทรดเดอร์ไปจนถึงวาณิชธนกิจต่างๆ จะมีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องดังกล่าว วันนี้ YLG จึงได้รวมเอาการคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด เพื่อให้นักลงทุนทุกท่านใช้ประเมินสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

เริ่มต้นที่ธนาคารและวาณิชธนกิจชื่อดังกันก่อน ทั้งนี้ Bloomberg ได้รวมเอาความเห็นของ 7 ธนาคาร ประกอบกับไปด้วย Goldman Sachs Group Inc., JPMorgan Chase & Co., Morgan Stanley, Citigroup Inc., Bank of America Corp., Barclays Plc และ UBS Group AG เกี่ยวกับการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในรอบทศวรรษ โดยหยิบยกมาจากบทวิเคราะห์ล่าสุดของธนาคารเหล่านั้น สรุปได้ว่าทั้ง 7 ธนาคารคาดการณ์ว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกรกฎาคมนี้ โดย 2 ธนาคารในจำนวน 7 ธนาคาร ได้แก่ Morgan Stanley และ UBS Group AG คาดว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยถึง 50 basis point ในการประชุมเดือนกรกฎาคมส่วนอีก 5 ธนาคารที่เหลือมองว่าเฟดจะลดดอกเบี้ย 25 basis point

บรรดาวาณิชธนกิจ  คาด‘เฟด’จ่อลดดอกเบี้ย 0.25%  แต่มีลุ้นอัดยาแรงลด0.50%ในเดือนก.ค.

สำหรับการคาดการณ์ในตลาด เราดู FedWatch ของ CME Group ที่วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯเป็นตัวชี้วัดหลัก ซึ่งในปัจจุบันบ่งชี้ว่า บรรดาเทรดเดอร์คาดการณ์ว่า มีโอกาส 100% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยใน 100% นั้นถูกแบ่งเป็นคาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะลดดอกเบี้ย 25 basis point ในเดือนกรกฎาคมราว 53.8% ขณะที่อีก 46.2% คาดว่าจะลดดอกเบี้ยมากถึง 50 basis point ในเดือนกรกฎาคม แต่ต้องยอมรับความเป็นไปได้นั้นผันผวนค่อนข้างมาก ในบางช่วงนั้น ความเป็นไปได้ที่เฟดจะลดดอกเบี้ย 50 basis point ในเดือนกรกฎาคมพุ่งสูงไปถึง 70% เลยทีเดียว โดยในครั้งนั้นการคาดการณ์ของตลาดถูกหนุนโดยความเห็นของนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ที่ระบุในการประชุมประจำปีของ Central Bank Research Association ว่า เฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังชะลอตัว และเน้นยํ้าว่า การใช้มาตรการป้องกันเอาไว้ก่อนที่จะเกิดหายนะนั้น ถือเป็นแนวทางที่ดีกว่า ซึ่งนั่นหนุนทองคำให้พุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีบริเวณ 1,453 ดอลลาร์ต่อออนซ์กันเลยทีเดียว ก่อนที่การคาดการณ์ของตลาดจะลดลงเหลือเพียง 22% เท่านั้นหลังจากวอลล์สตรีต เจอร์นัลรายงานว่า เจ้าหน้าเฟดหลายรายบ่งชี้ว่า พวกเขาพร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมนโยบายในวันที่ 30-31 กรกฎาคมนี้ แต่พวกเขาไม่ได้เตรียมที่จะปรับลดดอกเบี้ยลงถึง 0.5% และนั่นทำให้ทองคำร่วงลงกว่า 20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในวันทำการถัดมา

บรรดาวาณิชธนกิจ  คาด‘เฟด’จ่อลดดอกเบี้ย 0.25%  แต่มีลุ้นอัดยาแรงลด0.50%ในเดือนก.ค.

จากอดีตที่ผ่านมา เฟดมีแนวโน้มจะดำเนินการสอดคล้องไปกับการคาดการณ์ของตลาด ดังนั้นเราจึงต้องจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯและการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเฟดอย่างใกล้ชิด ยิ่งตลาดคาดการณ์ถึงการปรับลดดอกเบี้ยครั้งใหม่(Large cut) มากขึ้นเท่าไหร่ ทองคำก็มีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นมากขึ้นเท่านั้น ในทางกลับกันหากตัวเลขเศรษฐกิจออกมาดีเกินคาดจนทำให้ตลาดมองว่าเฟดยังไม่จำเป็นต้องใช้ยาแรงมากขนาดนั้น อาจส่งผลให้ราคาทองคำอ่อนตัวลงเช่นกัน Stay tuned…

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3490 วันที่ 25-27 กรกฎาคม 2562

 

บรรดาวาณิชธนกิจ  คาด‘เฟด’จ่อลดดอกเบี้ย 0.25%  แต่มีลุ้นอัดยาแรงลด0.50%ในเดือนก.ค.