SOMPO ลุยรายย่อยเต็มสูบ

08 ก.ค. 2562 | 06:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

ซมโปะ ประกันภัย ลุยประกันรายย่อยในไทย วาดเป้า 5 ปี ดันสัดส่วน 50% ลดประกันองค์กรญี่ปุ่นจาก 70% เหลือ 50% คาดเบี้ยรับรวมแตะ 5 พันล้านบาท โตเฉลี่ย 10% ต่อปี พร้อมลุยขอไลเซนส์ทำธุรกิจในเมียนมา ถือหุ้น 35%

นางสาวชญณา ศิริภิรมย์ ประธานบริหาร บริษัท ซมโปะ ประกันภัSย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนงานปี 2562 จะเป็นปีที่บริษัทหันมาขยายธุรกิจประกันในส่วนของรายย่อยคนไทยมากขึ้น ผ่านจุดแข็งด้านผลิตภัณฑ์การเดินทาง (TA) ไปญี่ปุ่นและขยายช่องทางดิจิทัลมากขึ้น จากช่วงที่ผ่านมา พอร์ตส่วนใหญ่ของบริษัทจะเป็นการประกันองค์กรญี่ปุ่นเป็นหลัก โดยจะเป็นประกันอัคคีภัยพ่วงประกันอาคาร ประกันขนส่ง และส่วนใหญ่เป็นประกันภาคธุรกิจเป็นหลัก ซึ่งอัตราความเสียหายและค่าสินไหมทดแทน (Loss Ratio) จะสูงเฉพาะช่วงที่มีอุบัติเหตุใหญ่ๆ เท่านั้น แต่โดยภาพรวมถือว่า ยังอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ทั้งในส่วนของลูกค้าและบริษัท

SOMPO ลุยรายย่อยเต็มสูบ

ชญณา ศิริภิรมย์

อย่างไรก็ตามภายใน 5 ปี(พ.ศ.2562-2566) บริษัทจะปรับพอร์ตธุรกิจประกันลูกค้าองค์กรญี่ปุ่นจากปัจจุบันอยู่ที่ 70% คิดเป็นเบี้ยประกันรับรวม 2,000 ล้านบาท ลงเหลือ 50% และเพิ่มลูกค้ารายย่อยคนไทยจาก 30% หรือมีเบี้ยรับรวมราว 800-1,000 ล้านบาท เป็น  50% โดยในจำนวนดังกล่าว จะเป็นประกันรถยนต์ (Motor) 50% จากปัจจุบันที่มี 80% และประกันที่ไม่ใช่รถยนต์ (Non Motor) เพิ่มจาก 20% เป็น 50% และภายใน 5 ปี จะมีเบี้ยรับรวมขึ้นไปอยู่ที่ราว 5,000 ล้านบาท เฉลี่ยเติบโตปีละ 10% จากปี 2561 ที่บริษัทมีเบี้ยประกันรับรวมอยู่ที่ 3,263 ล้านบาท

ทั้งนี้การจะเน้นขยายธุรกิจในตลาดไทยโดยเฉพาะรายย่อยนั้น บริษัทต้องวางระบบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับธุรกิจรายย่อย เพราะเป็นตลาดที่แตกต่างจากประกันองค์กรญี่ปุ่น ทั้งเรื่องมูลค่าเบี้ยประกัน จำนวนลูกค้าและกรมธรรม์ที่เยอะ ดังนั้น จะต้องมีการดูแลที่แตกต่างกันและครอบคลุมทุกจุดที่ติดต่อลูกค้า รวมถึงขยายความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ (Partnership)จากปัจจุบันบริษัทที่เป็นพันธมิตรกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา ตลอดจนทีมงานที่เข้ามาดูแลและให้บริการลูกค้าซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ โดยช่องทางการขายจะยังคงเป็นตัวแทน (Agent)และขายตรง(Direct Sale) ที่ขยายตัวกว่า 140% ในปีที่ผ่านมาและผ่านธนาคาร (Bancassurance)”

 

“ปีนี้จะใช้เวลาในการซ่อมสร้างบ้าน เพื่อจะลุยตลาดรายย่อยคนไทยเต็มที่ในปีหน้า เพราะเราต้องมั่นใจว่า ปีถัดๆไปจะเติบโตอย่างน้อยปีละ 10% และใน 5 ปี สัดส่วนธุรกิจประกันองค์กรจะอยู่ที่ 50% และรายย่อยอยู่ที่ 50% และผลักดันเบี้ยให้ถึง 5,000 ล้านบาท ส่วนกำไรจะค่อยๆดีขึ้น โดยปี 2560 อาจจะติดลบ แต่ปี 2561 เราเริ่มเคลียร์พอร์ตและในปีนี้จะเริ่มตั้งเป้ากำไรเพิ่มขึ้น”

นายแดเนียล นีโอ ผู้อำนวยการบริหารประจำภูมิภาค บมจ. ซมโปะ ประกันภัยกล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างยื่นขอใบอนุญาต(License)กับทางการเมียนมาในการเข้าไปดำเนินธุรกิจประกันวินาศภัยในเมียนมา หลังจากได้เข้าไปตั้งสำนักงานตัวแทนในช่วง 75 ปีที่ผ่านมา โดยการขอไลเซนส์ครั้งนี้ จะเข้าไปถือหุ้นในบริษัทประกันสัดส่วน 35% ที่เหลือ 65% จะเป็นบริษัทประกันท้องถิ่นในประเทศเมียนมา

“ที่ผ่านมา เราได้เข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มในบริษัทที่อินเดียจาก 25% เป็น 35% หลังจากทาง การอินเดียเปลี่ยนหลักเกณฑ์การถือหุ้นให้บริษัทต่างชาติสามารถถือหุ้นได้เพิ่มจากเดิม 25% เป็น 49% ส่วนการควบรวมกิจการ หรือ M&A เราดูจังหวะและโอกาสมากกว่าที่จะเน้นทำ M&A ซึ่งหากมีโอกาส เราก็มีทีมงานในการทำดีลที่แข็งแรงมากในสิงคโปร์” 

 

หน้า19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 39 ฉบับที่ 3,485 วันที่ 7 - 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2562