วิริยะฯ ยื่นคปภ. ขยับเพดานต่ออายุถึง 100 ปี

07 มิ.ย. 2562 | 09:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วิริยะประกันภัย จ่อขยายเพดานต่ออายุรับประกันถึง 100 ปี พร้อมการันตีไม่ปฏิเสธลูกค้าต่ออายุ คาดคปภ.อนุมัติทันครึ่งปีหลัง ย้ำในตลาดมีแข่งขัน แต่จะเห็นการปฏิเสธต่ออายุลูกค้าเพียบ ลุยตั้งเป้าโตยอดขายประกันสุขภาพ 200 ล้านบาท

               นายเกรียงศักดิ์ โพธิเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นขออนุมัติจากคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.)ขอขยายเพดานการต่ออายุรับประกันจาก 80 ปีถึงอายุ 100 ปี โดยการันตีการต่ออายุ คาดว่า น่าจะได้รับอนุมัติในครึ่งปีหลังปีนี้ ซึ่งการขยายเพดานการทำประกันนั้น เพราะตลาดทำอยู่บางส่วนแต่วิธีการปฏิบัติอาจจะต่างกัน และส่วนใหญ่แม้จะรับถึงอายุ 100 ปีแต่ก็มีการปฏิเสธต่ออายุ เมื่อเทียบกับต่างประเทศทั่วโลกที่จะไม่มีการปฏิเสธ เช่น ญี่ปุ่น จะใช้คำว่า รับประกันตลอดชีพ ส่วนรูปแบบผลิตภัณฑ์จะเป็นผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่แล้วและเพิ่มเติมให้เหมาะกับลูกค้ากลุ่มนี้ โดยเบี้ยจะขึ้นกับอายุผู้ทำประกัน

วิริยะฯ ยื่นคปภ. ขยับเพดานต่ออายุถึง 100 ปี

               สำหรับภาพรวมธุรกิจประกันมองว่า แนวโน้มประกันสุขภาพยังคงขยายตัว แม้ว่าทิศทางเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดีก็ตาม เนื่องจากผู้ที่ทำประกันก็ยังคงซื้อประกันต่อเนื่อง ประกอบกับคนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องประกันมากขึ้น และปัจจุบันการซื้อสามารถทำได้ง่ายสะดวก ผ่อนบัตรเครดิตได้ ซึ่งช่วยส่งเสริมการเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะประกันสุขภาพที่ขยายตัวได้ดี เพราะคนหันมาสนใจเรื่องสุขภาพเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ในส่วนของบริษัทจะมีอัตราการเติบโตกว่าทุกตลาด โดยไตรมาส 1 บริษัทมีเบี้ยรับรวมทุกประเภทอยู่ที่ 9,847 ล้านบาท เติบโต 5.17% โดยธุรกิจประกันภัยรถยนต์ (Motor) ขยายตัว 5% มีเบี้ยประกันภัยรับตรง 8,934 ล้านบาท และประกันภัยที่ไม่ใช่รถยนต์ (Non Motor) ขยายตัว 9.88% มีเบี้ยประกันภัยรับตรง 912 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ประกัน Non Motor จะเห็นการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในช่วงปลายปี เพราะมีประกันสุขภาพและนาข้าวเข้ามาปลายปี

               ขณะที่แผนการเติบโตประกัน Non Motor ในส่วนของประกันสุขภาพนั้น บริษัทตั้งเป้าเบี้ยประกันเติบโตที่ 200 ล้านบาทในปีนี้ โดย 80% จะมาจากผลิตภัณฑ์อุ่นใจรักษ์ Gold ที่ให้ความคุ้มครองสูงสุด 5 ล้านบาท เบี้ยประกันเฉลี่ย 99 บาทต่อวัน และ Classic ให้ความคุ้มครอง 3-5 แสนบาท เบี้ยประกันเฉลี่ย 27 บาทต่อวันที่ร่วมกับบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ซึ่งหลังจากเปิดตัวไป ปัจจุบันไตรมาส 1 มีเบี้ยประกันอยู่ที่ 80 ล้านบาท เติบโต 300% เนื่องจากมีฐานที่ต่ำ อย่างไรก็ดี ช่วงที่เหลือคาดว่า จะสามารถทำได้ตามเป้าหมาย 200 ล้านบาท ผ่านช่องทางการขายทั้งในส่วนตัวแทน(Agent)ที่มีอยู่ 2 หมื่นคนและบูธโรงพยาบาลกรุงเทพที่มี 20 แห่ง และจะขยายให้ครบทั้ง 47 แห่งให้ได้

 

อย่างไรก็ดี การเติบโตประกันสุขภาพในปีนี้ จะมุ่งเน้นการเติบโตในกลุ่มประกันสุขภาพรายบุคคล ซึ่งปี 2561 บริษัทมีพอร์ตเบี้ยประกันสุขภาพรายบุคคลอยู่ที่ 20 ล้านบาท และประกันสุขภาพกลุ่มอยู่ที่ 150 ล้านบาท โดยตั้งเป้าเติบโตประกันสุขภาพรายบุคคลอยู่ที่ 200 ล้านบาท และประกันสุขภาพแบบกลุ่มจะรักษาการเติบโตให้อยู่ในระดับกล่าว คาดว่า ภายในสิ้นปีจะมีเบี้ยประกันสุขภาพรวม 350 ล้านบาท ขณะที่อัตราความเสียหายและค่าสินไหมทดแทน (Loss Ratio) รายบุคคลอยู่ที่ราว 60-65% ถือเป็นระดับที่ดี และไม่ควรเกินไปกว่าระดับนี้จึงจะเหมาะสม

               “ประกันสุขภาพแนวโน้มยังคงขยายตัวได้ดี ซึ่งปีนี้เราจะเน้นการสื่อสารประชาสัมพันธ์ผ่านเอเจนท์ว่าบริษัทมีประกันสุขภาพผ่านโปรดักต์อุ่นใจรักษ์ ซึ่งหลังจากร่วมมือกับ BDMS มาประมาณ 2-3 เดือน ปัจจุบันมีอัตราการเติบโตกว่า 300% เพราะเทียบฐานต่ำ และมีเบี้ยประมาณ 80 ล้านบาท จากท้งปีเราตั้งเป้า 200 ล้านบาท คาดว่าน่าจะได้ตามเป้าหมาย โดยยอดจะเข้ามาเยอะในช่วงปลายปี

วิริยะฯ ยื่นคปภ. ขยับเพดานต่ออายุถึง 100 ปี