‘อีซี่มันนี่’รุกขยายศูนย์โรงรับจำนำไฮโซ

16 พ.ค. 2562 | 04:55 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

ท่ามกลางความท้าทาย และโอกาสของธุรกิจโรงรับจำนำ ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปทั้งสภาพตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค และเทคโนโลยี “อีซี่ มันนี่” โรงรับจำนำไฮโซ ที่ก้าวเข้ามาปลุกตลาดโรงรับจำนำ ให้เป็นสถาบันการเงินทางเลือก กว่า 14 ปี ที่ผ่านมา ด้วยอัตราเติบโตแต่ละปีมากกว่า 50% หลังเปิดโรงรับจำนำเมืองรังสิต เป็นสาขาแรกเมื่อปี 2548 ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ากว่า 3 ล้านคน ด้วยเงินรับจำนำหมุนเวียนไม่ตํ่ากว่า 5.7 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามแม้ “อีซี่ี มันนี่”จะปลุกตลาดให้คนที่มีทรัพย์กล้าเดินเข้ามาใช้บริการในระดับหนึ่ง แต่โรงรับจำนำยังไม่เป็นที่สนใจพอ ดังนั้น กลยุทธ์ปีนี้ “สิทธิวิชญ์ ตั้งธนาเกียรติ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตั้งธนสิน จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จะรุกขยายสาขาเข้าไปหาทำเลชุมชนหรือย่านการค้าต่างๆ เพื่อเปิดให้ลูกค้าทดลองใช้บริการ โดยจะขยายสาขาเพิ่มอีก 7 แห่ง จากปัจจุบัน 43 แห่ง ซึ่งแต่ละสาขา จะใช้งบลงทุน เฉลี่ย 30-50 ล้านบาท ขึ้นกับขนาดพื้นที่ของสาขานั้นๆ

‘อีซี่มันนี่’รุกขยายศูนย์โรงรับจำนำไฮโซ

สิทธิวิชญ์ ตั้งธนาเกียรติ

นอกจากนั้นยังมีแผนเปิด “Easy Money Shop” ซึ่งเป็นช็อปรวบรวมและจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนม และจะมีทรัพย์หลุดจำนำประมาณ 4% ที่เซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 เป็นสาขาที่ 2 หลังจากเปิดให้บริการแห่งแรกที่เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา มียอดซื้อขายเติบโตสูงถึง 60-70% มีเม็ดเงินหมุนเวียนราว 100 ล้านบาท โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่ได้รับความนิยม จะเป็นแหวนเพชร แบรนด์เนม ส่วนเป้าหมายลูกค้าสาขา 2 นี้ จะแบ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าหรือ จะ Pre Order สินค้าที่ต้องการตามหา และลูกค้าทั่วไป ที่ต้องการซื้อหรือ นำสินค้ามาฝากขายก็สามารถทำได้

‘อีซี่มันนี่’รุกขยายศูนย์โรงรับจำนำไฮโซ

 

“เราตั้งเป้ารับจำนำปีนี้เติบโต 20% จากปัจจุบันที่มียอดจำนำสะสมหรือเงินหมุนเวียนอยู่ที่ราว 5.7 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้ารายได้ 25% ซึ่งโครงสร้างรายได้ส่วนใหญ่ยังมาจากรายได้ดอกเบี้ย และมีบางส่วนที่มาจากรายได้จากการขายสินค้าหลุดจำนำ”

ปัจจุบันบริษัทมีเงินหมุนเวียนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 1,000 ล้านบาทต่อเดือนเป็น 3,000 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งเปิดเทอมจะเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้เงินค่อนข้างสูง บริษัทจึงเตรียมวงเงินสำหรับเปิดเทอมปีนี้ไว้ราว 2,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% จากปีก่อนที่ 2,000 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการที่จะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงปลายปีและก่อนสงกรานต์จะเห็นปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้น 1-2 เท่าของธุรกรรมปกติ

‘อีซี่มันนี่’รุกขยายศูนย์โรงรับจำนำไฮโซ

“จากจุดแข็งของอีซี่ มันนี่ ที่มีประเภททรัพย์รับจำนำที่หลากหลาย โดยเฉพาะมีผู้เชี่ยวชาญในการประเมินราคาทรัพย์แต่ละประเภทกว่า 100 คนซึ่งถ้าเป็นทองคำจะใช้เวลาพิจารณาเพียง 3 นาที”

 

 

นอกจากนั้น ยังมีความยืดหยุ่น ที่ลูกค้าสามารถกำหนดได้ว่า เมื่อมีเงินเข้า สามารถผ่อนชำระ ปิดบัญชี หรือเมื่อต้องการใช้วงเงิน ก็นำทรัพย์มาเป็นหลักประกันใหม่ เพราะทรัพย์ที่มีเหมือนเป็นวงเงินเบิกเกินบัญชี(โอดี) โดยสินค้าที่เป็นไฮไลต์ และมีลูกค้านำมาจำนำทรัพย์มากที่สุด จะเป็นทองคำและเพชร สัดส่วนสูงถึง 90% เพราะเป็นทรัพย์ที่มีสภาพคล่อง รองลงมาจะเป็น นาฬิกาแบรนด์เนม ตามด้วยกระเป๋าแบรนด์เนมและสินค้าไอที ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่เติบโตมากขึ้นเฉลี่ย 40-50% และมีการเก็บออมในรูปทรัพย์สินต่างๆ

“สิ่งที่เกิดขึ้น สังคมเปลี่ยน รสนิยมคนเปลี่ยนใช้ของดีเพิ่มขึ้นในทุกอาชีพและทุกช่วงอายุซึ่งสะท้อนพฤติกรรมลูกค้า ที่ฉลาดใช้ ฉลาดซื้อ และเป็นคนเก็บเงินได้ ใช้เงินเป็น เช่น คนเก็บเงินในรูปนาฬิกาโรเล็กซ์ ซึ่งเป็นทรัพย์ที่ราคามีแต่เพิ่มขึ้น เมื่อเห็นโอกาสลงทุน ก็เปลี่ยนเป็นสภาพคล่องและต้องการเงินหมุนเวียนไปใช้ในธุรกิจระยะสั้น จึงเป็นดอกเบี้ยและได้ใช้ประโยชน์”

‘อีซี่มันนี่’รุกขยายศูนย์โรงรับจำนำไฮโซ

ดังนั้น “อีซี่ มันนี่” จึงต้องเปลี่ยนตามสภาพแวดล้อมตอบสนองลูกค้า ที่มีความต้องการใช้เงินระยะสั้น โดยลูกค้าไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมส่วนหน้า (Fee Front End) หรือค่าประเมิน เหมือนสถาบันการเงิน และไม่ต้องเสี่ยงที่จะไม่ได้รับวงเงินสินเชื่อ แต่หากลูกค้านำทรัพย์มาไว้กับอีซี่มันนี่ จะคิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1.25% ต่อเดือน หรือ 15% ต่อปีเท่านั้น

‘อีซี่มันนี่’รุกขยายศูนย์โรงรับจำนำไฮโซ

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,470 วันที่ 16 - 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

‘อีซี่มันนี่’รุกขยายศูนย์โรงรับจำนำไฮโซ