SCBCR1YB ฮอต ปิดยอดขาย ทะลุ 6,700 ล้านบาท

14 พ.ค. 2562 | 11:19 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บลจ.ไทยพาณิชย์ ปลื้มกอง “คอมเพล็กซ์รีเทิร์น”ฮอต ปิดยอดขาย 6,700 ล้านบาท ขึ้นแท่นกองทุนประเภท Structured Fund ใหญ่ที่สุดในประเทศ

               นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการเสนอขายกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ คอมเพล็กซ์รีเทิร์น 1YB (SCB Complex Return 1YB : SCBCR1YB) อายุ 1 ปี ระหว่างวันที่ 30 เมษายน- 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนอย่างล้นหลาม มียอดจองซื้อล้นกว่ามูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาทจึงต้องขอเพิ่มขนาดโครงการและสามารถปิดยอดขายได้สูงถึง 6,700ล้านบาท นับว่าเป็นกองทุนประเภท Structured Fund ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในปีนี้

SCBCR1YB ฮอต ปิดยอดขาย ทะลุ 6,700 ล้านบาท

               ทั้งนี้  SCBCR1YB เป็นกองทุนประเภท Structured Fund ที่ช่วยลดความเสี่ยงจากการขาดทุนของเงินต้น พร้อมเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนตามตลาดหุ้นไทย จากการลงทุนในสัญญาวอร์แรนต์ที่อ้างอิงกับดัชนี SET50  สามารถตอบโจทย์การลงทุนให้กับผู้ลงทุนได้ ในสภาวะที่ตลาดยังเต็มไปด้วยความผันผวนและความไม่แน่นอนจากทั่วทุกมุมโลก ด้วยลักษณะเด่นที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงการขาดทุนเงินต้นจากการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพ ขณะที่ยังมีโอกาสสร้างผลตอบแทนตามตลาดหุ้นได้ผ่านการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ที่อ้างอิงกับดัชนี SET 50 ซึ่งหากหุ้นขึ้นกองทุนจะได้รับผลตอบแทนตามอัตราที่กำหนดไว้ แต่ถ้าหุ้นลงกองทุนจะไม่ขาดทุนตาม

สำหรับกองทุน SCBCR1YB มีกลยุทธ์การลงทุนโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ส่วนลดความเสี่ยงต่อเงินต้นประมาณ 98% ของทรัพย์สินกองทุน ซึ่งจะกระจายการลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ของผู้ออกตราสารที่มีคุณภาพดีที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับ Investment grade ขึ้นไปในต่างประเทศและ/หรือในประเทศ เพื่อลดความเสี่ยงการผิดชำระหนี้ เมื่อครบกำหนดอายุกองทุนจะได้รับเงินลงทุนคืนพร้อมผลตอบแทนหรือดอกเบี้ยซึ่งมีมูลค่าเทียบเท่ากับเงินต้น การลงทุนส่วนนี้มีความผันผวนต่ำ ช่วยลดความเสี่ยงการขาดทุนเงินต้นได้ 

ส่วนที่ 2 จะลงทุนในวอร์แรนต์ที่อิงกับผลตอบแทนของดัชนี SET 50 Index ประมาณ 2% ของทรัพย์สินกองทุน เป็นส่วนสร้างผลตอบแทนให้กับกองทุน โดยสัญญาวอร์แรนต์มีลักษณะการจ่ายผลตอบแทนแบบ Shark fin อิงกับผลตอบแทนของดัชนีอ้างอิงตามรูปแบบที่กำหนด ซึ่งมี 3 รูปแบบ ได้แก่ 1) เมื่อดัชนีปรับตัวขึ้นระหว่าง 0ถึง 15% ผู้ลงทุนจะได้รับเงินต้นคืนพร้อมกับผลตอบแทนเพิ่ม 50% ของผลตอบแทนของดัชนี 2) เมื่อดัชนีปรับตัวขึ้นเกิน 15% ณ วันใดวันหนึ่งระหว่างอายุกองทุน ผู้ลงทุนจะได้รับเงินต้นคืนพร้อมกับผลตอลแทนชดเชยเท่ากับ 1.8% ของเงินลงทุน และ 3) หากราคาดัชนีปรับตัวลงต่ำกว่าราคา ณ วันลงทุน เมื่อครบกำหนดอายุกองทุน ผู้ลงทุนจะไม่ได้รับผลตอบแทนแต่จะได้รับเงินต้นคืน หากไม่มีการผิดนัดชำระหนี้ (default) ในส่วนที่ 1

SCBCR1YB ฮอต ปิดยอดขาย ทะลุ 6,700 ล้านบาท