เงินบาทนิ่งเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.89 บ.ต่อดอลลาร์ ทุนไหลออกกดดันบาทระยะสั้น

23 เม.ย. 2562 | 01:32 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

ธนาคารกรุงไทยระบุเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.89 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย 0.1% เพราะแม้ว่าหุ้นกลุ่มพลังงานจะปรับตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มที่ต้นทุนอ่อนไหวกับราคาน้ำมัน อาทิ หุ้นกลุ่มสายการบิน กลับปรับตัวลง นอกจากนี้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ก็ได้รับแรงกดดันจากรายงานยอดขายบ้านมือสอง (Exisiting Home sales) ที่แย่กว่าคาดด้วย

ขณะที่ในตลาดการเงิน เรื่องที่น่าสนใจที่สุดคือการที่สหรัฐประกาศยกเลิกการผ่อนผันการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ส่งผลให้ประเทศใหญ่อย่าง จีน อินเดีย และญี่ปุ่น อาจต้องหาแหล่งน้ำมันดิบใหม่ และสร้างแรงกดดันให้ให้อิหร่าน ขู่ที่จะตอบโต้ด้วยการปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นจุดผ่านของน้ำมันกว่า 20% ของโลก ในระยะสั้นจึงถือเป็นการกดดันบนกำลังการผลิต ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สูงที่สุดของปีนี้และคิดเป็นการปรับตัวขึ้นถึงถึง 38% จากช่วงต้นปี 

อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นไม่มาก เนื่องจากระดับราคาน้ำมันดิบปัจจุบันยังถือว่าไม่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของช่วงปีก่อนมากนัก (71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล) โดยจุดที่ต้องระวังคือช่วงที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวสูงขึ้นถึง 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ส่วนของค่าเงินบาท แม้ระยะสั้นจะโดนกดดันจากกระแสเงินทุนไหลออกตามการจ่ายปันผลของบริษัทในประเทศ แต่สำหรับวันนี้ ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันกับสกุลเงินเอเชียเป็นองค์ประกอบ เพราะการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมัน จะส่งผลลบกับค่าเงินดอลลาร์ และหนุนให้สกุลเงินเอเชียให้แข็งค่าขึ้น ในทางกลับกัน ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่นำเข้าน้ำมันสูงในอนาคต ถ้าราคาน้ำมันทรงตัวที่ระดับสูง อาจนำไปสู่การขาดดุลการค้า ซึ่งเป็นลบกับค่าเงินบาทในระยะยาว

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.85 - 31.95 บาทต่อดอลลาร์