ปี 2018 ไทยครองอันดับ 4 ‘ประเทศผู้บริโภคทองคำแท่งมากที่สุดในโลก’

20 มี.ค. 2562 | 06:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

ครบเครื่องเรื่องทอง กับ YLG

พวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร 

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

 

ทองคำเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ทั้งในด้านคุณค่าและมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน แต่นับตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมาการลงทุนทองคำดูเหมือนจะได้รับความนิยมในวงกว้างและเติบโตขึ้นทั่วโลก ซึ่งความต้องการทองคำในด้านการลงทุนได้รับแรงหนุนบางส่วนจากทางเลือกในการลงทุนทองคำในรูปแบบใหม่ๆ อาทิ กองทุน ETFs อีกทั้งยังได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของชนชั้นกลางในเอเชีย ซึ่งเป็นตลาดหลักของทองคำ ประกอบกับหลังวิกฤติการเงินปี 2008-2009 ในสหรัฐฯและยุโรป นักลงทุนเริ่มให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงมากขึ้น ทำให้ทองคำเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับการบริหารความเสี่ยงของนักลงทุนทั่วโลก นอกจากนี้การที่ตลาดทองคำมีขนาดใหญ่มีสภาพคล่องสูงและสามารถซื้อ-ขายทองคำได้เกือบตลอด 24 ชม.ด้วยส่วนต่างราคาที่ตํ่า ทำให้ทองคำได้กลายเป็นสินทรัพย์ด้านการลงทุนอีกด้วย

นักลงทุนอาจจะทราบกันดีว่า ผู้บริโภคทองคำรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้แก่ จีนและอินเดีย แต่รู้หรือไม่ว่าไทยก็เป็นอีกหนึ่งตลาดหลักของทองคำเช่นกัน โดยเป็นผลมาจากภาวะตื่นทอง ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากวิกฤติการเงินทำให้พฤติกรรมการบริโภคทองคำของคนไทยที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่ซื้อทองในฐานะเครื่องประดับและเพื่อออมเงินในระยะยาวกลับกลายมาเป็นการลงทุนระยะสั้นและการเก็งกำไรจากการเปลี่ยนแปลงของราคา ทำให้ตัวเลขอุปสงค์หรือปริมาณความต้องการบริโภคทองคำของไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ปี 2018 ไทยครองอันดับ 4  ‘ประเทศผู้บริโภคทองคำแท่งมากที่สุดในโลก’

ล่าสุดปี 2018 ตลาดทองคำบ้านเราเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในแง่ของการบริโภคทองคำโดยรวม(Consumer Demand) ซึ่งเป็นการรวมกันของการบริโภคทองคำในภาคการลงทุนและในภาคการบริโภคเครื่องประดับ พบว่าประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 3 ของเอเชีย เป็นรองแค่เพียงจีนและอินเดียเท่านั้น และติดอันดับต้นๆ ของโลก หากพิจารณาเฉพาะด้านการลงทุนในทองคำแท่งล่าสุดในปี 2018 ประเทศไทยยังคงรักษาอันดับผู้บริโภคทองคำในภาคทองคำแท่งอันดับ 4 ของโลก เป็นรองเพียงแค่จีน (304.2 ตัน) อินเดีย (162.4 ตัน) เยอรมนี (96.8 ตัน) ขณะที่ไทยบริโภคทองคำในด้านการลงทุนทองคำแท่งเป็นจำนวน 68.5 ตัน เพิ่มขึ้น 7% จากปีก่อนหน้า ตามมาด้วยประเทศอิหร่านที่บริโภคทองคำในด้านการลงทุนทองคำแท่งจำนวน 61.8 ตัน

อีกหนึ่งตัวเลขที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตลาดทองคำในไทยได้เป็นอย่างดี คือตัวเลขการนำเข้า-ส่งออกทองคำของไทยจากข้อมูลของกรมศุลกากร พบว่าปี 2017 ไทยนำเข้าทองคำที่ยังไม่ได้ขึ้นรูปรวมทั้งสิ้น 273.8 ตัน ขณะที่ส่งออกทองคำที่ยังไม่ได้ขึ้นรูปรวมทั้งสิ้น 143.3 ตัน สำหรับปี 2018 พบว่าไทยนำเข้าทองคำที่ยังไม่ได้ขึ้นรูปรวมทั้งสิ้น 283.42 ตัน ขณะที่ส่งออกทองคำที่ยังไม่ได้ขึ้นรูปรวมทั้งสิ้น 340.64 ตัน ซึ่งเป็นยอดรวมที่สูงกว่าในปี 2018 ทั้งในแง่ของการนำเข้าและส่งออก โดยเฉพาะการส่งออกทองคำในปี 2018 เติบโตกว่าปีก่อนหน้ามากกว่า2 เท่าอีกด้วย

ด้วยทองคำเป็นสินทรัพย์ที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านานความนิยมชมชอบทองคำที่ฝังรากลึกในคนไทย บวกรวมกับข้อมูลข่าวสารและความรู้ในด้านทองคำที่นักลงทุนทองคำสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น อีกทั้งช่องทางการลงทุนทองคำที่หลากหลาย เชื่อได้ว่าจะยังคงส่งผลให้ประเทศไทยสามารถครองตำแหน่งผู้บริโภคทองคำลำดับต้นๆของโลกต่อไป 

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,454 วันที่ 21-23 มีนาคม 2562

ปี 2018 ไทยครองอันดับ 4  ‘ประเทศผู้บริโภคทองคำแท่งมากที่สุดในโลก’