สคร. โยน "บอร์ดพีพีพี" ชี้ขาด "ประมูลดิวตี้ฟรี" เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน

13 มี.ค. 2562 | 11:16 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สคร. แจง! ยังไม่มีข้อยุติ "ประมูลดิวตี้ฟรี" อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุน หรือไม่ ส่งหนังสือถึงต้นสังกัด แจ้งกิจการที่เกี่ยวเนื่อง ก่อนส่ง "บอร์ดพีพีพี"

นายประภาส คงเอียด ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยถึงกรณีที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้ลงประกาศเชิญชวนให้ผู้ที่ประสงค์ซื้อเอกสารที่กำหนดรายละเอียดการประมูล TOR : Terms of Reference 2 โครงการ คือ การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และโครงการดิวตี้ฟรีรวม 4 สนามบิน คือ สุวรรณภูมิ หาดใหญ่ ภูเก็ต เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 19 มี.ค. ถึงวันที่ 1 เม.ย. ว่า สามารถดำเนินการไปก่อนได้ เพราะยังไม่ได้ข้อยุติว่า การเปิดประมูลดิวตี้ฟรีจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (กฎหมายพีพีพี) ที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2562 หรือไม่
 

สคร. โยน \"บอร์ดพีพีพี\" ชี้ขาด \"ประมูลดิวตี้ฟรี\" เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน


ทั้งนี้ เนื่องจากการประมูลดิวตี้ฟรีมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายเยอะ สคร. จึงได้ส่งเรื่องไปที่หน่วยงานต้นสังกัด ให้ชี้แจงมาว่า กิจการที่เกี่ยวเนื่องกับหน่วยงานมีอะไรบ้าง และทั่วโลกดำเนินการอย่างไร ที่เป็นมาตรฐานสากล เพราะถือว่าเป็นเรื่องใหม่ เพราะฉะนั้น ผู้รักษากฎหมายแต่ละฉบับจะต้องส่งมาว่า ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการของคุณคืออะไร เช่น พ.ร.บ.ท่าอากาศยาน ว่าอย่างไร และหลักสากลเป็นอย่างไร จากนั้นจะนำเรื่องเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการพีพีพีวินิจฉัยปัญหาที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจึงจะมีประกาศของ สคร. ออกมาอีกอัน
 

"ถามว่า ดิวตี้ฟรีเกี่ยวข้องกับสนามบินไหม สนามบินจำเป็นต้องมีหรือไม่ ตามหลักสากลมีหรือไม่ แล้วถ้าสนามบินนานาชาติทั่วโลกมีหมดล่ะ เรื่องนี้ก็ยังมีความเห็นที่ต่างกัน และเป็นปัญหาการตีความตั้งแต่ชั้นร่างกฎหมาย กรรมาธิการเองก็ตั้งคำถาม ซึ่งก็ยังตอบไม่ได้ ที่เขาออกทีโออาร์ก่อน เพราะคิดว่า ไม่ต้องเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน มั้ง ก็ไม่เป็นไร เพราะยังไม่ได้ข้อยุติ แต่ถ้าออกมาว่า ดิวตี้ฟรีมันเกี่ยวเนื่องกับกิจการการบิน ก็ต้องมาดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน เพราะการประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน มูลค่าเกิน 5,000 ล้านบาท อยู่แล้ว แม้จะออกทีโออาร์ไปแล้ว ก็มาใช้ในตอนหลังได้"

สคร. โยน \"บอร์ดพีพีพี\" ชี้ขาด \"ประมูลดิวตี้ฟรี\" เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน