บสย. ตั้งทีมลุย "ค้ำประกันเอสเอ็มอี-เช่าซื้อ"

10 มี.ค. 2562 | 09:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บสย. ลุยตั้งทีมงานลงทุนพัฒนาระบบวิเคราะห์สินเชื่อ หนุนบริการลูกค้าเชิงรุก แบ่งเบาภาระสถาบันการเงิน มั่นใจ! คุณภาพสินเชื่อดีขึ้น ดันยอดค้ำประกันสินเชื่อแตะ 1.07 แสนล้านบาท เจาะลูกค้าใหม่ 8.5 หมื่นราย พร้อมเดินหน้าคุยบริษัทเช่าซื้อในระบบ เล็งค้ำประกันซื้อเครื่องจักร

นายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า แนวโน้มสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ทั้งระบบในปี 2562 คาดว่าจะขยายตัว 6-7% คิดเป็นยอดคำขอสินเชื่อใหม่ 5-6 แสนล้านบาท ขณะที่ มียอดชำระคืน (Re-Payment) 3-3.5 แสนล้านบาท ซึ่งปกติ บสย. จะเข้าไปค้ำประกันสินเชื่อราว 18-20% ของสินเชื่อใหม่ หรือคิดเป็นยอดสินเชื่อใหม่ 7-8% ถือว่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากในอดีต ที่มียอดสินเชื่อราว 1% ซึ่งใกล้เคียงกับต่างประเทศ อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวัน ที่มียอดสินเชื่อ 10-11% และหากคิดเป็นจำนวนลูกค้าเอสเอ็มอีจะอยู่ที่ 10-11%ใกล้เคียงกับญี่ปุ่น สะท้อนว่า บสย. ทำได้ค่อนข้างดี เนื่องจากทั้ง 3 ประเทศ ใช้เครื่องมือการค้ำประกันเพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีเหมือนกับไทย เพราะประชาชนมีหลักประกันไม่พอถึง 99%

บสย. ตั้งทีมลุย \"ค้ำประกันเอสเอ็มอี-เช่าซื้อ\"
วิเชษฐ วรกุล

 

สำหรับเป้าหมายในปีนี้ บสย. ได้ลงทุนเม็ดเงินหลักสิบล้านในการพัฒนาระบบและคน เพื่อวางเรื่องการบริหารความเสี่ยงและสร้างเครดิตสกอริ่งที่จะนำมาวิเคราะห์สินเชื่อ จะมีทีมวิเคราะห์สินเชื่อ 6 คน มาช่วยพิจารณาสินเชื่อ โดยลูกค้าสามารถเดินเข้ามาหา บสย. ก่อนจะไปธนาคารพาณิชย์ได้ ซึ่ง บสย. จะมีกระบวนการอนุมัติก่อน หรือ Pre-Approve ภายใต้หลักการพิจารณาเงินกู้ 5C เช่น ประวัติการชำระเงิน ความสามารถการชำระ เงินทุน หรือ สัดส่วนหนี้ต่อทุน (D/E) หลักประกัน และเงื่อนไขอื่น ๆ เช่น วัตถุประสงค์การใช้เงิน ประเภทวงเงินสินเชื่อ

ทั้งนี้ บสย. จะเริ่มทำในกลุ่มลูกค้าที่ยังเข้าไม่ถึงสถาบันการเงิน เช่น ลูกค้ารายเล็ก โดย บสย. จะออกเป็นหนังสือค้ำประกันให้ลูกค้า เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์กล้าปล่อยสินเชื่อ รวมถึงลดภาระงานที่ไปอยู่กับธนาคารพาณิชย์ด้วย ถือเป็นการต่อยอดการเป็น One Stop Service โดยทำงานเชิงรุกมากขึ้น รวมถึงจะช่วยให้คุณภาพสินเชื่อดีขึ้น จากที่มียอดปฏิเสธสินเชื่อราว 1% ของคำขอสินเชื่อค้ำประกันทั้งหมดที่มาจากธนาคาร ซึ่งปี 2561 ธนาคารทหารไทยและกสิกรไทยยังคงมีลูกค้าเข้ามาขอสินเชื่อค้ำประกันเป็นอันดับต้น ๆ ส่วนสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) จะเป็นธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศ ไทย (ธพว.) และธนาคารออมสิน

สำหรับเป้าหมายการค้ำประกันสินเชื่อปีนี้ อยู่ที่ 1.07 แสนล้านบาท เติบโตราว 10% โดยมาจาก 2 ส่วน คือ ฐานลูกค้าเดิมที่มี 3.7 แสนราย ที่ต้องการวงเงินเพิ่มเติม และลูกค้าใหม่ที่ตั้งเป้าค้ำประกัน 8.5 หมื่นราย เช่น กลุ่มแท็กซี่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มส่งออกใน CLMV รวมถึงจะเน้นเจาะรายเซ็กเมนต์ เช่น กลุ่มสหกรณ์ และลีสซิ่ง-เช่าซื้อ อย่าง ลูกค้าซื้อเครื่องจักร ถือเป็นกลุ่มที่สถาบันการเงินยังไม่ค่อยให้ความสำคัญมากนัก

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,444 วันที่ 14 - 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

บสย. ตั้งทีมลุย \"ค้ำประกันเอสเอ็มอี-เช่าซื้อ\"