ทริสฯ จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ "YSH" ที่ "AAA" แนวโน้ม "Stable"

10 ม.ค. 2562 | 01:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"ทริสเรทติ้ง" จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ Yoma Strategic Holdings Ltd. (YSH) ที่ระดับ "AAA" โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันโดย Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF : ได้รับอันดับเครดิต "AAA/Stable" จากทริสเรทติ้ง) ซึ่งเป็นทรัสต์เพื่อการลงทุน (Trust Fund) ของธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank (ADB)) ทั้งนี้ อันดับเครดิตหุ้นกู้ดังกล่าวสะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของ CGIF ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน


➣ ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ YSH สะท้อนถึงอันดับเครดิตของ CGIF ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขการค้ำประกัน CGIF ให้การค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ โดยครอบคลุมมูลค่าเงินต้นและดอกเบี้ยของหุ้นกู้ดังกล่าวเต็ม 100% ในการนี้ ภาระผูกพันของผู้ค้ำประกันภายใต้สัญญาการค้ำประกันนี้จะมีลำดับของสิทธิเรียกร้องเท่าเทียมกับหนี้ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่น ๆ ทั้งในปัจจุบันและในอนาคตของผู้ค้ำประกัน

ทั้งนี้ ในการพิจารณาอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันดังกล่าวยังคำนึงถึงเงื่อนไข ดังต่อไปนี้ด้วย

ผู้ค้ำประกันมีสิทธิกำหนดว่าจะชำระแบบเต็มจำนวน (Accelerated Basis) หลังจากมีเหตุผิดนัดชำระหนี้เกิดขึ้น (ตามที่ระบุในสัญญาการค้ำประกัน) หรือ ตามที่ได้รับแบบทวงหนี้ (ตามที่ระบุในสัญญาการค้ำประกัน) อย่างไรก็ตาม หุ้นกู้นี้จะไม่ได้รับการค้ำประกันจาก CGIF ภายใต้เงื่อนไขอื่น ๆ ของหุ้นกู้ เฉพาะในกรณีที่อยู่ภายใต้เงื่อนไข ดังต่อไปนี้ 1) ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ใช้ดุลยพินิจตัดสินใจเรียกชำระคืนเงินก่อนกำหนด นอกเหนือจากที่ได้ระบุไว้ตามเหตุไม่ชำระภาระหนี้ หรือ 2) ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ไม่ได้ส่งแบบทวงหนี้ภายในระยะเวลาก่อนครบกำหนด

ผู้ถือหุ้นกู้อาจไม่ได้รับการจ่ายดอกเบี้ย หรือ เงินต้น ในสกุลเงินบาท หาก CGIF พิจารณาแล้วเห็นว่า การชำระเป็นสกุลเงินบาทพ้นวิสัยหรือไม่ สามารถกระทำได้ภายหลังจากได้ใช้ความพยายามอย่างสมเหตุสมผลในการจัดหาสกุลเงินบาทแล้ว โดยในกรณีดังกล่าว CGIF อาจเลือกชำระเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ เงินสกุลอื่นในมูลค่าเทียบเท่าแทน อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งเห็นว่า ความเสี่ยงดังกล่าวมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก


แนวโน้มอันดับเครดิต

อันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ YSH สะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกัน คือ CGIF แต่เพียงประการเดียวเท่านั้น


ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ YSH อาจเปลี่ยนแปลงได้ หากอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกัน คือ CGIF เปลี่ยนแปลงไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว