ASP มองเกณฑ์ใหม่คุมสินเชื่อบ้าน ช่วยปลดล็อคแบ็กล็อก 3.32 แสนล้าน

10 พ.ย. 2561 | 01:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

แบงก์ชาติประกาศเกณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัย ช่วยปลดล็อค back log มูลค่า 3.32 แสนล้านบาท โอนได้ปกติ เป็นบวกต่อกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

นางสาวนวลพรรรณ น้อยรัชชุกร รองผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส หรือ ASP กล่าวว่า เกณฑ์คุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ประกาศออกมา ( 9 พ.ย.2561 )  ถือว่าผ่อนคลายความกังวล โดยเฉพาะประเด็นที่ให้ผู้จะซื้อจะขาย ที่ทำสัญญาก่อนวันที่ 15 ตุลาคม 2561 ไม่ต้องถูกบังคับให้ใช้เกณฑ์ใหม่ดังกล่าว ให้ใช้เกณฑ์เดิมได้ ทำให้ back log หรือยอดขายรอโอน ที่มีอยู่ราว 3.32 แสนล้านบาท เมื่อสิ้นไตรมาส 2/61 ไม่ได้รับผลกระทบ  รวมทั้งการเลื่อนวันมีผลบังคับใช้เป็น วันที่ 1 เมษายน 2562 จะช่วยให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ มีเวลาในการเร่งขายที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น

ประเด็นที่คลายกังวลอีกเรื่อง คือ คนที่จะผ่อนบ้าน 2 หลัง ถ้าหลังแรก ผ่อนไป 3 ปีแล้วหลังที่ 2 สามารถซื้อได้ โดยวางเงินดาวน์เพียง 10% ถือว่าช่วยผ่อนปรน สำหรับผู้ที่อยากมีบ้านหลังที่สอง

เป็นบวกต่อผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์  อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์การลงทุน เน้นผู้ประกอบการแนวราบ จะปลอดภัยกว่ารวมทั้งหุ้นที่จ่ายปันผลสูง เช่น LH, QH และ SPALI